9 Kinh Nghiệm Mua Chung Cư Bạn Cần Thuộc Lòng

Hãy tưởng tượng bạn dành ra một số tiền lớn (mà đa số trong đó là tiền vay mượn) để mua một căn hộ chung cư. Nhưng sau khi tới sinh sống, bạn nhanh chóng nhận ra căn hộ đó có đủ thứ bất tiện và cơ hội để bạn sửa sai là rất khó. Người mua nhà cần có kinh nghiệm gì khi mua nhà chung cư để tránh cảnh “tiền mất tật mang”? Hãy cùng Intracom Riverside tìm hiểu qua 9 kinh nghiệm mua chung cư trong bài viết này.

Kinh nghiệm mua chung cư số 1: Mua chung cư đúng vị trí

Vị trí là yếu tố quan trọng, nó quyết định phần lớn giá mua của các căn hộ. Bạn nên đặt ra câu hỏi: mua nhà ở đó có tiện cho việc đi làm hàng ngày không? Con mình đi học có tiện không? Khu vực này có hay bị ngập nước không? Có xảy ra tranh chấp pháp lý hay có trong diện quy hoạch hay không?…

Một kinh nghiệm mua chung cư nữa bạn không nên bỏ qua là hãy hỏi thật kỹ người dân quanh đó về tình hình hiện tại và có thể là cả tương lai của khu vực (chẳng hạn như tình hình an ninh tại đây ra sao, sắp tới có xây công trình nào lớn gần đây không,…).

kinh nghiệm mua chung cư

Kinh nghiệm số 2: Kiểm tra năng lực chủ đầu tư trước khi mua chung cư

Chủ đầu tư tốt sẽ thể hiện ở chất lượng căn hộ, trong việc giữ uy tín với khách hàng. Bạn cần nắm được tên tuổi, năng lực của CĐT. Chỉ vài phút tìm kiếm trên Internet, bạn sẽ thấy được những dự án CĐT đã thực hiện, chất lượng công trình, tiến độ thi công, thiết kế riêng biệt, phương châm độc đáo của từng CĐT,…

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thêm thông tin về nhà thầu, đơn vị thiết kế, đơn vị giám sát và quản lý. Nếu có thể, hãy tham khảo kinh nghiệm mua chung cư từ những người thân quen. Bởi đôi khi những lời quảng cáo bạn thấy không hoàn toàn đúng với sự thật.

>> Tham khảo thêm: Những lưu ý khi mua nhà

Chủ đầu tư uy tín là những chủ đầu tư như thế nào?

Thứ 1: Chủ đầu tư có năng lực, uy tín, đã triển khai nhiều dự án

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, hãy tham khảo ý kiến của nhiều người quen biết trong ngành. Nếu có thể nên hỏi những người có kinh nghiệm thực sự, đã từng mua chung cư của chủ đầu tư đó. Nên cẩn thận với những lời đồn đoán kiểu như “Tôi nghe nói”, “Bạn tôi bảo”,… Một thông tin rõ ràng và chính xác sẽ giúp bạn tránh những rủi ro sau này. Đặc biệt, bạn cần có kỹ năng chọn lọc thông tin trên Internet, bởi theo khảo sát, có tới 90% những thông tin về bất động sản được đăng tải trên Internet là không đúng sự thật.

Thứ 2: CĐT có đầy đủ pháp lý để được phép kinh doanh bất động sản

Tính pháp lý ở đây là điều kiện về chủ thể kinh doanh bất động sản, điều kiện về cam kết trách nhiệm, điều kiện về lựa chọn bất động sản đưa vào kinh doanh, điều kiện về nguyên tắc kinh doanh bất động sản,… được chứng minh thông qua một số giấy tờ pháp lý như đăng ký quyền sở hữu, công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp nào,… Có đầy đủ tính pháp lý thì bạn cũng dễ dàng để mua nhà chung cư trả góp và không gặp khó khăn gì.

Người chưa có kinh nghiệm nên tham khảo các “bậc thầy” về nhà chung cư để biết thêm thông tin chi tiết của từng dự án, từng chủ đầu tư.

Thứ 3: Chủ đầu tư cũng cần có tiềm lực tài chính đủ mạnh để hoàn thiện dự án khi thị trường diễn biến bất lợi

Tiềm lực tài chính của chủ đầu tư được đánh giá một cách tương đối qua nhiều phương diện, trong đó có các lĩnh vực mà chủ đầu tư đang thực hiện, hiệu quả của chúng, mức độ phủ sóng của chủ đầu tư trên các phương tiện truyền thông,…

Ngoài ra, một kinh nghiệm mua nhà khi đánh giá các chủ đầu tư dự án chung cư là tham khảo năng lực qua Bảng xếp hạng Vietnam Report, được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Uy tín của các công ty được đánh giá dựa trên nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố tài chính, hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông và đánh giá của các chuyên gia trong ngành.

Sau khi đã lựa chọn được dự án của chủ đầu tư uy tín, nếu lo sợ về độ uy tín của các bên môi giới, bạn nên tìm cách mua sản phẩm từ chính chủ đầu tư, để giảm thiểu được rủi ro nhiều nhất cho mình.

Kinh nghiệm thứ 3: Xác định tiện ích nội – ngoại khu có đáp ứng đủ nhu cầu không

Có không ít người xem kinh nghiệm này là không quan trọng khi chọn mua căn hộ chung cư. Người ta thường xem xét tất cả yếu tố khác trước khi để ý tới việc mình sẽ mua sắm ra sao, con mình đi nhà trẻ ở đâu,…  Nhưng thực tế rằng, nếu thiếu đi những tiện ích nội khu, cuộc sống của bạn sẽ vô cùng bất tiện, nhất là trong trường hợp khu chung cư nhà bạn nằm ở cách xa chợ, siêu thị,… 

Hãy xem xét và cân nhắc xem nhu cầu thực sự của mình là gì, có thường xuyên mua sắm hay không, có hay chơi thể thao hay tập gym, hoặc nghĩ về việc cần tới phòng khám trong trường hợp sức khỏe có vấn đề,… Từ đó cân nhắc và lựa chọn cho mình những ưu tiên phù hợp.

Kinh nghiệm 4: Để ý tới tầng hầm gửi xe khi chọn mua chung cư

Nhiều chủ đầu tư tính toán không kỹ dẫn đến tình trạng hầm gửi xe quá nhỏ, không đủ chỗ chứa cho tất cả các gia đình sinh sống tại đó. Bạn nghĩ sao nếu một buổi chiều đi làm về vô cùng mệt mỏi nhưng tất cả chỗ trống gửi xe máy tại hầm đã hết sạch? Hoặc ô tô của bạn phải để trên vỉa hè vì dưới hầm hết chỗ?

Tuy tình trạng trên là rất phổ biến nhưng không phải là dự án chung cư nào cũng mắc phải vấn đề đó. Khi mua chung cư Intracom Riverside (Vĩnh Ngọc, Đông Anh), 3 tầng gửi xe sẽ khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. 

Kinh nghiệm 5: Chọn những căn hộ xa chỗ đổ rác và khu vực thang máy

Tiếng ồn từ thang máy và mùi khó chịu từ khu vực đổ rác sẽ khiến gia đình bạn không tránh khỏi bất tiện. Tuy nhiên tại những khu chung cư mới xây dựng, những thiết kế cải tiến mới sẽ giúp cư dân tránh khỏi những phiền toái trên. Dù vậy, bạn cũng nên ghi nhớ kinh nghiệm mua chung cư này bởi cẩn thận không bao giờ là thừa.

Kinh nghiệm 6: Nếu có điều kiện, nên mua căn hộ có từ 2 nhà vệ sinh và 2 phòng ngủ trở lên

Đây cũng là một trong những kinh nghiệm quý báu mà bạn nên xét đến khi chọn mua căn hộ chung cư. Trong trường hợp căn hộ có 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh trở lên thì chắc chắn việc đón tiếp khách đến nhà thường xuyên không còn là vấn đề với gia đình bạn. Ngoài ra, đây cũng là cách đề phòng một trong hai nhà vệ sinh bị hỏng đột xuất. 

Kinh nghiệm 7: Ưu tiên căn hộ mà phòng nào cũng có cửa sổ

Tất nhiên không ai trong chúng ta mong muốn sống trong một căn hộ bí bách do không có cửa sổ. Ánh sáng tự nhiên luôn là ưu tiên hàng đầu trong thiết kế nhà ở. Năng lực thiết kế của CĐT cũng được thể hiện trong chi tiết này.

Kinh nghiệm 8: Ưu tiên mua chung cư có ban công

Khoảng không gian vô cùng hữu dụng này sẽ giúp bạn có chỗ để phơi phóng, hoặc là nơi lý tưởng để thư giãn, nhâm nhi ly trà ấm, ngắm cảnh bên dưới để tìm lại năng lượng sống. Nên ưu tiên chọn những căn hộ như vậy để sự lựa chọn của bạn được hoàn hảo nhất.

Kinh nghiệm 9: Chú ý số lượng căn hộ trên một tầng và số lượng thang máy của toà nhà

Chắc chắn không ai muốn lâm vào cảnh “buổi sáng xếp hàng 15 phút trong sự sốt ruột mới đến lượt mình đi thang máy đi làm, chiều về vừa mệt mỏi do công việc lại đợi thêm 15 phút nữa để đợi thang máy về nhà”. Số lượng 7 thang máy mỗi tầng tại chung cư Intracom Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) sẽ giải quyết cho cư dân phần nào tình trạng “tắc đường” trên.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận