Cách Để Có Chi Phí Thuê Văn Phòng Hợp Lý
Thuê được văn phòng giá hợp lý sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu ngân sách để tái đầu tư, xoay vòng vốn thu lời. Nhưng làm sao để có chi phí thuê văn phòng hợp lý thì không phải doanh nghiệp nào cũng rành, nhất là các công ty Start-up chưa có kinh nghiệm? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới các bạn những thông tin hữu ích để sở hữu văn phòng thuê giá tốt nhất.
Mục lục
Kinh nghiệm để có chi phí thuê văn phòng hợp lý
Tại các thành phố lớn – “vựa” văn phòng cho thuê đa dạng giá cả, mô hình, phân khúc, các doanh nghiệp nhiều khi cũng loay hoay không biết cách nào thuê được mặt bằng làm việc giá rẻ? Bởi thị trường bất động sản như “mê cung”, vì quá nhiều nên dễ làm các doanh nghiệp hoang mang. Nhưng dù “gà mờ” tới mấy, áp dụng nhưng kinh nghiệm dưới đây, bạn cũng tìm được văn phòng rẻ đáp ứng nhu cầu nhưng lại cực kỳ chất lượng.
Xác định nhu cầu của mình
Trước khi bắt tay vào tìm mặt bằng, bạn cần phải vạch rõ ra những điều mình mong muốn, tránh đi tìm mất thời gian, hao tổn tiền bạc, công sức mà “xôi hỏng bỏng không”. Định hướng của công ty trong thời gian tới thế nào? Có tăng nhân sự hay không? Vị trí, thời gian sử dụng mặt bằng là bao lâu? Cụ thể:
Mục tiêu: Nếu bạn đặt mục tiêu là xây dựng công ty có văn hóa chuyên nghiệp. Hình ảnh công ty cũng là một phương án truyền thông. Cần phải có hình ảnh công ty chỉn chu, đủ tiện ích thì hãy tìm các văn phòng có phân khúc tốt một chút, ví dụ hạng C trở lên. Đừng thuê những tòa nhà dân bí bách chật chội hay những căn chung cư trái pháp luật khi vận hành. Giá thuê tại các tòa nhà văn phòng thường có nhiều ưu đãi và tiện ích, bạn có thể cân nhắc. Nên tìm hiểu quy định về chi phí thuê văn phòng thật kỹ trước khi ký hợp đồng nhé, đừng thấy giá rẻ mà ham, biết đâu, chủ đầu tư lại có quy định giá dịch vụ “cắt cổ” hoặc nhiều khoản phí bất lợi cho bạn.
Diện tích: Diện tích tối thiểu để mỗi nhân viên làm việc hiệu quả và thoải mái là 4m2/người. Bạn nên dựa vào số lượng nhân sự hiện có của công ty để lựa chọn mặt bằng có diện tích phù hợp. Để tiết kiệm thì bạn hãy lấy con số 4m2 tối thiểu kia nhân lên với số lượng nhân viên hiện tại để thuê mặt bằng, tránh thuê diện tích dư thừa, tốn kém. Nhưng cũng phải tính tới việc mở rộng quy mô nhân sự trong tương lai để thuê diện tích phù hợp. Hạn chế việc thuê mặt bằng hoạt động được ít tháng, chưa hết hợp đồng đã phải chuyển đi vì nhân sự nở ra quá đông.
Vị trí: Một vị trí đẹp đắc địa ở trung tâm thành phố tạo cho khách hàng, đối tác sự tin tưởng, dễ nhớ, dễ di chuyển. Thế nhưng, giá thành thuê vị trí này thường khá cao. Bạn có thể lựa chọn các vị trí đẹp, tiềm năng, được đầu tư hạ tầng đồng bộ về giao thông, đô thị như Đông Anh, nằm gần trung tâm mà giá rất rẻ. Thời gian di chuyển từ các địa điểm này vào trung tâm chỉ mất ít phút nhưng lại thừa hưởng được tiện ích ngoại khu của trung tâm, đồng thời, nắm bắt nhiều cơ hội phát triển của khu vực rìa trung tâm. Thuê văn phòng ven đô là xu hướng hiện nay của nhiều doanh nghiệp muốn có chi phí thuê văn phòng hợp lý.
Thời gian thuê: Thời gian thuê ngắn giúp bạn linh hoạt thay đổi địa điểm thuê, giảm bớt gánh nặng tài chính thuê dài hạn. Nhưng nếu vị trí đẹp, bạn ưng, thì nên cân nhắc thuê lâu dài để căn cứ vào đó thương lượng giảm giá thuê hoặc giảm giá dịch vụ xuống. Một mẹo giúp giảm rủi ro tài chính khi thuê mặt bằng là bạn hãy chọn phương thức thanh toán và gia hạn linh hoạt.
Xác định hình thức thuê văn phòng để có chi phí hợp lý
Có rất nhiều hình thức cho thuê mặt bằng trên thị trường. Bên cạnh mô hình truyền thống có giá khá “chát” thường được nhiều công ty lớn ưu tiên thì bạn có thể tham khảo một số mô hình có giá mềm hơn như sau:
Văn phòng trọn gói
Nếu thuê mặt bằng truyền thống, bạn sẽ phải đầu tư toàn bộ chi phí mua sắm trang thiết bị, nội thất… rất tốn kém. Chưa hết, còn phải tính tới các khoản tiền để vận hành, bảo dưỡng định kỳ mặt bằng và trang thiết bị. Thế nhưng, để tiết kiệm chi phí mà vẫn hưởng tiện ích cao cấp, bạn có thể thuê văn phòng trọn gói. Đây là mô hình mới nhưng khá phổ biến trên thị trường, các chủ đầu tư đã setup đầy đủ mọi đồ đạc, thiết bị cần thiết cho công việc.
Văn phòng chia sẻ
Còn gọi là văn phòng chung, văn phòng ghép… Mô hình này cung cấp không gian làm việc tiện nghi nhất cho khách hàng. Các Start-up, freelancer, doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô ít người… rất ưa chuộng mô hình này. Mọi tiện ích đã được trang bị sẵn, thậm chí, có cả các khu vực dành riêng cho việc thư giãn, massage, trà nước… hoàn toàn miễn phí. Chi phí thuê không gian chia sẻ rất rẻ, bạn có thể thuê chỗ ngồi trong 1 vài giờ, 1 tuần, 1 tháng tùy theo nhu cầu, hoàn toàn không phải chi trả khoản tiền lớn cho việc đặt cọc và vận hành văn phòng. Văn phòng chia sẻ sẽ tiết kiệm chi phí thuê văn phòng của công ty đáng kể.
Văn phòng ảo
Nếu công ty của bạn chỉ cần một địa chỉ để đăng ký kinh doanh, lượng nhân viên ít, làm việc linh hoạt địa điểm và giờ giấc thì văn phòng ảo chắc chắn dành cho công ty bạn. Đây là dịch vụ cho thuê địa chỉ đăng ký, nhận thư từ, fax… với giá rất rẻ.
Đa dạng kênh tiếp cận thông tin các địa điểm cho thuê
Để có chi phí thuê văn phòng hợp lý, tìm được mặt bằng rẻ thì bạn hãy dùng mọi cách:
Post bài đăng tìm mặt bằng lên các trang mạng xã hội, group, diễn đàn.
Liên hệ đơn vị môi giới để tìm được văn phòng ưng ý.
Nhờ người thân giới thiệu mặt bằng phù hợp.
Tìm tới các chủ đầu tư uy tín, các tòa nhà chuyên nghiệp để tham khảo.
Thời điểm thuê
Dù được đánh giá là có ít biến động, tuy nhiên, thị trường văn phòng vẫn ghi nhận có những thời điểm mức giá mềm thu hút khách thuê hơn, đặc biệt là dịp cuối năm. Bởi lẽ, cuối năm là thời kỳ các doanh nghiệp thường bù đầu bận rộn với quyết toán thuế và tổng kết năm nên nhu cầu thuê giảm. Hơn nữa, chủ cho thuê cũng muốn lấp đầy khách vào mặt bằng trước thềm năm mới. Thế nên, mức giá mặt bằng cho thuê thời điểm này thường thấp hơn bình thường khoảng 5%.
Bật mí địa điểm có giá thuê văn phòng rẻ
Tại Hà Nội, bạn có thể thuê mặt bằng tại khu vực rìa trung tâm, đơn cử là thuê mặt bằng tại Intracom Riverside – dự án bất động sản có riêng tòa tháp A cho thuê văn phòng nổi bật của chủ đầu tư Intracom Group.
Dự án này có giá thuê rẻ, chỉ từ 10$/m2/tháng. Khách thuê có thể sử dụng hệ thống tiện ích nội khu và ngoại khu đa dạng. Gần 23,000m2 sàn văn phòng được phân chia diện tích linh hoạt đáp ứng nhu cầu của khách. Đầy đủ các mô hình: chia sẻ, ảo, trọn gói… được đầu tư giúp tối ưu chi phí vận hành mặt bằng cho khách. Những doanh nghiệp đang quan tâm tới chi phí thuê văn phòng hợp lý không nên bỏ qua dự án này.
Intracom Riverside là một trong những dự án văn phòng thuộc phân khúc hạng A cao cấp, lý tưởng cho các công ty phát triển sự nghiệp và có giá thuê hợp lý. Những văn phòng ở khu trung tâm Hà Nội có chất lượng tương tự như Intracom Riverside giá không dưới 50$/m2/tháng.
Đặc biệt, dự án Intracom Riverside nằm ở khu vực chân cầu Nhật Tân, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội – đây là khu vực vàng trong quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội. Theo kế hoạch, muộn nhất là năm 2025, Đông Anh sẽ chính thức lên Quận, thâu tóm nhiều cơ hội để bứt phá cho các doanh nghiệp. Tầm nhìn xa tới năm 2050, Đông Anh sẽ là một trung tâm đô thị về thương mại – kinh tế – tài chính – giải trí của Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung.
Nếu bạn đang muốn tối ưu chi phí dành cho văn phòng, muốn sở hữu chi phí thuê văn phòng hợp lý? Hãy áp dụng những kinh nghiệm hữu ích ở bài viết này. Đừng quên tham khảo dự án Intracom Riverside – ngôi sao trong làng bất động sản, tọa lạc bên bờ sông Hồng, ngay dưới chân cầu Nhật Tân để thỏa mãn “combo” tiêu chí vừa rẻ vừa chất lượng nhé.