Quy Định Về Cho Thuê Văn Phòng Theo Pháp Luật Việt Nam

Nhu cầu thuê văn phòng tăng cao vì các doanh nghiệp ra đời nhiều hơn, phát triển mạnh hơn. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư mảng văn phòng. Vậy quy định về cho thuê văn phòng gồm những gì? Dưới đây là những thông tin các nhà đầu tư cần nắm vững để hoạt động hợp pháp, ổn định.

Tìm hiểu về ngành cho thuê văn phòng và vốn pháp định trong thời gian kinh doanh

Kinh doanh mảng cho thuê văn phòng thuộc kinh doanh cho thuê bất động sản. Đây là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản. Bên cạnh đó, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản và dịch vụ sàn giao dịch bất động sản. Ngoài ra, còn có dịch vụ tư vấn và quản lý bất động sản.

Cũng như 243 ngành nghề kinh doanh khác, kinh doanh văn phòng phải có vốn pháp định. Luật doanh nghiệp năm 2014 đã nêu rõ ràng, doanh nghiệp không phải chứng minh vốn khi thành lập doanh nghiệp hay bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản. Thế nhưng bắt buộc phải duy trì số vốn pháp định xuyên suốt thời gian kinh doanh.

quy định về cho thuê văn phòng

Luật Doanh nghiệp Việt Nam (2005) quy định về vốn pháp định trong điều kiện kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng như sau:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (trong bài này sẽ gọi chung là doanh nghiệp). Nhất định phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.

– Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, mua bất động sản quy mô nhỏ hoặc không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải kê khai nộp thuế theo quy định pháp luật.

Một số quy định về cho thuê văn phòng nhất định phải biết

Với những người đầu tư mảng văn phòng hay đi thuê văn phòng nhất định phải nắm vững những quy định cơ bản của pháp luật về mảng kinh doanh này.

Quy định về hợp đồng cho thuê văn phòng

Giữa bên cho thuê và bên thuê nhất định phải có hợp đồng thuê văn phòng, đây là điều kiện bắt buộc nếu muốn sau này mọi tranh chấp được bên thứ ba đứng ra giải quyết. Hợp đồng là văn bản thỏa thuận tự nguyện của hai bên cho thuê và bên thuê. Hợp đồng ghi lại các các quy định về quyền lợi, trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của các bên trong giao dịch thuê văn phòng.

Thông thường thì bản hợp đồng được ký kết dưới sự chứng nhận của bên thứ ba thường là luật sư. Hình thức hợp đồng thay đổi linh hoạt tùy vào sự thỏa thuận của hai bên. Dù hình thức thế nào thì nội dung hợp đồng cũng phải nêu được rõ ràng chi tiết các thông tin dưới đây:

– Thông tin chi tiết, địa chỉ rõ ràng của bên đi thuê văn phòng và bên cho thuê văn phòng

– Ngày tháng năm thỏa thuận, ký kết hợp đồng

– Thời gian hết hạn hợp đồng

– Các điều khoản về hạ tầng cơ sở vật chất như diện tích cho thuê, diện tích sử dụng, các nội thất trang thiết bị bàn giao, quyền tu sửa cải tạo…

– Các điều khoản về thanh toán: chi phí thuê văn phòng của công ty, thời gian thanh toán, tiền cọc bao nhiêu, cách thức cọc thế nào, thời gian tăng giá định kỳ, giá chi phí dịch vụ khi thuê văn phòng…

– Hợp đồng các dịch vụ khác đi kèm nếu có

– Chữ ký của hai bên thuê và cho thuê. Chữ ký của người làm chứng (ví dụ luật sư).

Quy định về phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn

Theo khoản 3, điều 5, Luật phòng cháy chữa cháy sửa đổi bổ sung 2013 thì:

“Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:

a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy; thành lập, duy trì hoạt động đội phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật;

b) Ban hành theo thẩm quyền nội quy và biện pháp về phòng cháy và chữa cháy;

c) Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng cháy và chữa cháy;

d) Bảo đảm kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy, sử dụng kinh phí phòng cháy và chữa cháy đúng mục đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương tiện phòng cháy và chữa cháy; chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy; tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả do cháy gây ra;

đ) Thực hiện nhiệm vụ khác về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.”

Văn phòng là một tổ chức làm việc, do đó, chiếu theo quy định của pháp luật, cần tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy. Theo đó, nhất định văn phòng cho thuê phải đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy theo quy định, bao gồm việc trang bị hệ thống báo cháy tự động, trang bị bình chữa cháy đầy đủ và có lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy… Đó là quy định về cho thuê văn phòng nhất định các chủ doanh nghiệp cần phải biết khi đi khảo sát tìm văn phòng để thuê. Các chủ đầu tư cũng cần chú ý để giúp văn phòng của mình an toàn, hấp dẫn khách thuê.

Ngoài ra, để tuân thủ tốt các quy định pháp luật về PCCC và tránh bị xử lý vi phạm về PCCC, chủ đầu tư hoặc chủ cho thuê nên lắp đặt các thiết bị PCCC phù hợp và bảng quy định về PCCC trong tòa văn phòng cho thuê. Như vậy, cũng giúp bên thuê yên tâm hơn, tránh bị kiểm tra xử lý vi phạm.

Quy định về điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng

Theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP, tại điều 119 và điều 146 về thi hành Luật Đất đai đã quy định rõ là: “Hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất phải có sự chứng nhận của cơ quan công chứng và có hiệu lực bắt đầu từ thời điểm đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.”.

Nghị định số 181/2004/NĐ-CP, điều 149 về trình tự, thủ tục đăng ký cho thuê quyền sử dụng đất đã quy định: “Bên cho thuê cần nộp 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ là hợp đồng thuê quyền sử dụng đất có công chứng và chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Cũng theo quy định, kể từ ngày nhận đủ số hồ sơ hợp lệ, chậm nhất là 5 ngày làm việc, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục đăng ký cho thuê quyền sử dụng đất theo quy định vào hồ sơ địa chính. Đồng thời, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người nộp hồ sơ hoặc thực hiện thủ tục cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất với trường hợp phải cấp mới Chứng nhận.

Văn phòng tại Hà Nội cho thuê đáp ứng mọi quy định pháp luật hiện hành

Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn văn phòng cho thuê nào đáp ứng mọi tiêu chí, quy định về cho thuê văn phòng tại Hà Nội?

Intracom Riverside là dự án văn phòng chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng tiêu chuẩn tại thành phố Hà Nội. Với vị thế đắc địa bên bờ sông Hồng, dự án tích hợp nhiều tiện ích nội khu và ngoại khu, mang tới thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Intracom Riverside là dự án uy tín đảm bảo quyền lợi cho người/ công ty thuê văn phòng.

– Hợp đồng được soạn thảo đủ các điều khoản về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm mỗi bên. Các điều khoản về chi phí, thời gian cụ thể chi tiết. Có công chứng và được làm chứng bởi bên thứ ba.

– Tòa nhà được thiết kế chuẩn hạng A văn phòng, có trang thiết bị hiện đại. Cơ sở vật chất đồng bộ, có hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo theo pháp luật.

– Bên cho thuê là Intracom Riverside có đủ giấy tờ hợp pháp từ khâu mặt bằng xây dựng, thiết kế thi công và hoàn thiện văn phòng. Minh bạch, rõ ràng mọi giấy tờ. Giúp các công ty thuê văn phòng ổn định, lâu dài.

Dự án thực hiện đầy đủ các quy định về kinh doanh văn phòng. Tại đây, khách hàng tìm kiếm mặt bằng một cách nhanh chóng, được cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác nhất, giúp khách có một cách nhìn tổng quan để đánh giá lựa chọn ra văn phòng phù hợp nhất.

Những quy định của pháp luật về quy định cho thuê văn phòng mà chúng tôi giới thiệu ở bài viết trên, hi vọng làm đầy thêm hành trang cho các doanh nghiệp. Chặng đường thuê văn phòng của mỗi doanh nghiệp không hề dễ dàng, số tiền thuê văn phòng cũng là khoản tiền lớn cần cân nhắc kỹ. Ngoài ra, các thông tin cũng hy vọng giúp các chủ quản tòa nhà trước khi bắt tay vào các giao dịch hợp tác chung dễ dàng và thuận lợi hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận