Thuê văn phòng start-up – những điều cần lưu ý

Làn sóng khởi nghiệp chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như trong vài năm gần đây. Điều này là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế Việt Nam, nó cũng là động cơ thúc đẩy các ngành nghề khác nhau trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ cho thuê văn phòng. Các dịch vụ cho thuê văn phòng start-up mọc lên ngày một nhiều và có tính cạnh tranh lớn từ giá cả đến chất lượng. Các doanh nghiệp start-up nên chọn văn phòng như thế nào. Và đâu là những loại hình văn phòng start-up phù hợp nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Start-up nên thuê văn phòng như thế nào?

Thông thường các doanh nghiệp start-up khi mới bắt đầu có quy mô nhỏ, nguồn kinh phí chưa vững. Các loại hình văn phòng như văn phòng truyền thống. Hay việc thuê mặt bằng văn phòng với chi phí thiết lập ban đầu khá cao sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp start-up trong việc duy trì nguồn vốn. Khi thuê văn phòng start-up nên lưu ý đến mục đích, kích thước, dịch vụ, vị trí…

Xem thêm: Thuê văn phòng chung cần những kinh nghiệm nào?

a. Vấn đề tài chính của doanh nghiệp khi thuê văn phòng start-up.

  • Tài chính là vấn đề tiên quyết đối với doanh nghiệp trước khi cân nhắc đến các yếu tố khác. Để thuê được một văn phòng phù hợp là một vấn đề cần tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng. Cần cân đo đong đếm giữa doanh thu và các khoản chi khác để lựa chọn mức giá thuê văn phòng cho phù hợp. Nếu công ty của bạn hoạt động độc lập. Chi phí thuê văn phòng thường được ký kết ít nhất 6 tháng, và phải đóng trước 3 tháng tiền thuê văn phòn. Điều đó đồng nghĩa với việc để thuê văn phòng start-up riêng bạn cần chuẩn bị trước chi phí 4 tháng thuê phòng mới được đảm bảo sử dụng chúng.

b. Mục đích sử dụng văn phòng:

  • Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động về các lĩnh vực yêu cầu giao dịch, trao đổi trực tiếp với khách hàng, đối tác. Bạn nên lựa chọn các văn phòng có hình thức tốt, địa điểm thuận tiện và dễ tìm. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có bước đệm tốt làm đòn bẩy cho các bước đi tiếp theo.
  • Nếu văn phòng của bạn không đặt nặng vấn đề giao dịch, khách hàng. Những văn phòng start-up nhỏ, những mô hình mới như văn phòng chia sẻ hay văn phòng ảo là những sự lựa chọn hoàn toàn thích hợp trong thời điểm hiện tại khi đi thuê văn phòng start-up.

c. Chọn diện tích thuê văn phòng start-up.

  • Thực tế cho thấy, khi mới bắt tay vào khởi nghiệp. Các doanh nghiệp thường có quy mô nhân viên viên chưa thực sự đông. Điều này cũng là một điều kiện quan trọng, quyết định diện tích, quy mô văn phòng. Nếu số lượng nhân viên ít. Bạn nên cân nhắc sử dụng các văn phòng có diện tích nhỏ hoặc vừa. Lời khuyên cho các công ty start-up là nên tính toán đến kế hoạch mở rộng quy mô. Tuyển dụng thêm nhân lực trong một khoảng thời gian nhất định để dự trù trước quy mô, không gian tránh tình trạng di chuyển văn phòng gây ảnh hưởng trực tiếp đến các giao dịch cũng như các hoạt động của mình.
  • Chi phí thuê văn phòng tại các trung tâm thường được tính theo m2 nên việc lựa chọn quy mô, diện tích là rất quan trọng. Cần lưu ý, tránh thuê văn phòng start-up quá rộng gây lãng phí không cần thiết hay các văn phòng quá nhỏ, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

d. Vị trí thuê văn phòng start-up.

  • Vị trí thuê văn phòng có ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt là văn phòng giao dịch. Tuy nhiên vị trí cũng nên đáp ứng được tương đối về các tiêu chí như giao thông, địa chỉ dễ tìm kiếm, sẵn các tiện ích nhất định
  • Có một lưu ý rằng vị trí cũng ảnh hưởng không hề nhỏ tới giá tiền thuê văn phòng. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không nhất thiết cần một vị trí quá đẹp, nằm tại khu vực sầm uất nhất. Thì có thể cân nhắc tới những vị trí xa trung tâm một chút, có thể là các quận lân cận, hay quận ven đô để tiết kiệm chi phí.
  • Đơn cử tại khu vực Hà Nội. Quý doanh nghiệp có thể cân nhắc những khu vực như văn phòng quận Cầu Giấy hay quận Ba Đình, Đống Đa, Nam Từ Liêm. Thay vì khu vực trung tâm phố như Hoàn Kiếm. Bởi các quận này cũng khá phát triển, trọng điểm kinh tế, giao thông thuận lợi mà giá văn phòng lại thấp hơn đến 20% so với quận trung tâm.

2. Các mô hình văn phòng cho doanh nghiệp start-up.

a. Co-working space

thue-van-phong-Co-working-space-cho-start-up.jpg

  • Co-working space là mô hình văn phòng thích hợp cho các start-up có xu hướng làm việc cởi mở. Muốn tìm kiếm những không gian làm việc năng động. Hướng đến sự sáng tạo và truyền cảm hứng. Ngày nay, các mô hình Co-working space đã và đang xuất hiện ngày một nhiều ở các trung tâm kinh tế lớ. Với cấu trúc và chức năng ngày càng hoàn thiện, có nhiều gói dịch vụ với các mức giá hấp dẫn cho bạn lựa chọn.
  • Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp start-up phát triển đến một giai đoạn nhất định. Thì mô hình văn phòng này lại không thực sự có tính tối ưu cao.

Xem thêm: Những loại hình cho thuê văn phòng phổ biến tại Hà Nội

b. Các văn phòng dịch vụ cho doanh nghiệp start-up.

thue-van-phong-dich-vu-cho-start-up

  • Văn phòng dịch vụ cho doanh nghiệp start-up được coi là loại hình văn phòng chuyên nghiệp hơn cả. Giống như văn phòng truyền thống. Văn phòng dịch vụ sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết cho văn phòng start-up. Nhưng lại không yêu cầu người thuê phải ký hợp đồng dài hạn.
  • Văn phòng dịch vụ là loại hình thích hợp cho văn phòng start-up yêu cầu tính chuyên nghiệp. Kết nối khách hàng, đồng thời các văn phòng dịch vụ cũng có không gian thích hợp. Mang tính sáng tạo cao cho các công ty.

Xem thêm: Dịch vụ văn phòng chia sẻ giá rẻ tại Hà Nội có nên chọn hay không?

c. Thuê văn phòng Officetel cho doanh nghiệp start-up.

can-ho-van-phong-officetel-cho-start-up

  • Văn phòng Officetel là một sự lựa chọn lý tưởng cho các công ty, doanh nghiệp start-up. Officetel là mô hình văn phòng kết hợp giữa văn phòng và khách sạn. Ưu điểm nổi bật của loại hình văn phòng cho thuê này là bạn vừa có không gian làm việc. Lại vừa có không gian lưu trú. Thích hợp cho những công ty, nhóm start-up cần ở lại làm việc hay có nhu cầu ở qua đêm. Văn phòng này cũng được tích hợp các tiện ích kép từ khu chung cư nên có tính năng thương mại cao. Thích hợp với nhiều mô hình văn phòng start-up.

d. Văn phòng mini.

cho-thue-van-phong-start-up-van-phong-mini

  • Ưu điểm nổi bật của văn phòng mini cho thuê là bạn có thể sở hữu văn phòng đó với tư cách như một văn phòng truyền thống. Với hệ thống nội thất tương đối đầy đủ. Không cần làm việc chung hay chia sẻ địa chỉ kinh doanh với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên văn phòng mini chỉ thích hợp cho các start-up trong giai đoạn đầu. Khi quy mô hoạt động chưa lớn và phải chuyển địa điểm kinh doanh nếu muốn mở rộng căn phòng start-up của mình.

Xem thêm: Văn phòng mini cho các doanh nghiệp Startup

Với những bước đi ban đầu còn khó khăn. Các start-up cần cân nhắc lựa chọn cho mình  một mô hình văn phòng phù hợp nhất để đáp ứng được các mặt về kinh tế lẫn nhu cầu kết nối, giao dịch.

Bình luận

*