Chi Phí Mở Nhà Thuốc Là Bao Nhiêu Để Kinh Doanh
Nhiều người muốn mở nhà thuốc kinh doanh nhưng lại băn khoăn không biết chi phí mở nhà thuốc là bao nhiêu? Kinh doanh nhà thuốc là ngành đặc biệt, không phải chỉ đầu tư tiền là xong, cũng không phải chỉ có bằng cấp là mở được. Có rất nhiều yếu tố quyết định tới sự thành công của nhà thuốc, trong đó có sự kết hợp của chuyên môn và tài chính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sáng tỏ hơn vấn đề chi phí để mở tiệm thuốc. Cùng tìm hiểu nhé.
Mục lục
Cụ thể các chi phí mở nhà thuốc
Bạn nên chuẩn bị sẵn sàng một số vốn để việc mở nhà thuốc diễn ra thuận lợi nhất. Theo kinh nghiệm thì các khoản tiền đầu tư vào nhà thuốc, cơ bản là các hạng mục sau:
Chi phí thuê mặt bằng
Một địa điểm kinh doanh đắc địa sẽ quyết định trực tiếp tới doanh thu của tiệm thuốc. Theo kinh nghiệm từ các nhà thuốc lớn thì bạn nên tìm thuê địa điểm mở nhà thuốc ở những nơi dân cư tập trung mật độ cao, vị trí sạch sẽ, thông thoáng, diện tích tối thiểu là 15m2. Đừng thuê mặt bằng nhỏ quá vì khách hàng sẽ đánh giá uy tín của bạn khi nhìn vào mặt bằng. Nên thuê vị trí có hệ thống giao thông thông thoáng để tiện cho khách hàng kết nối.
Chi phí thuê mặt bằng đa dạng tùy theo vị trí. Giá thuê ở các tỉnh lẻ khoảng 5 – 7 triệu. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội thì từ 7 – 10 triệu, thậm chí thuê mặt bằng mở nhà thuốc lên tới vài chục triệu nếu vị trí đẹp và diện tích rộng. Pharmacity là nhà thuốc lớn, thường đăng tin tìm mặt bằng thuê, sẵn sàng chi trả tới 40 triệu đồng/tháng.
Chi phí nhập hàng
Đa dạng nguồn hàng khác nhau sẽ giúp bạn có lượng hàng nhiều và giá tốt. Bạn có thể nhập hàng từ các chợ sỉ thuốc, quan hệ tốt với các chợ sỉ để có hàng chất lượng bởi có một số quầy có thể trà trộn hàng kém chất lượng kiếm lời. Ngoài ra, bạn nên lấy hàng trực tiếp ở các công ty dược phẩm (thuốc, thực phẩm chức năng) để có hàng chính hãng, liên tục và giá ưu đãi. Thực tế thì sau khi bạn chuẩn bị chi phí mở nhà thuốc và đưa vào vận hành thì hằng tuần, hằng ngày sẽ có nhiều trình dược viên của các hãng dược tới chào bán sản phẩm.
Bạn không cần quá lo lắng nếu như chưa có mối quan hệ với các hãng thuốc nhé. Chi phí để nhập hàng, bạn nên dành ra khoảng 70 – 100 triệu đồng. Đây cũng là khoản chi phí lớn nhất khi mở nhà thuốc. Nếu chi phí của bạn có hạn, muốn vừa bán vừa xoay vòng vốn từ từ thì hãy chọn các loại thuốc phổ biến, cơ bản nhất như trị đau bụng, đau đầu, đau họng, cảm cúm… của các hãng tên tuổi.
Chi phí đầu tư trang thiết bị
Dù là tiệm thuốc lớn hay nhỏ thì những trang thiết bị setup cho không gian là điều không thể thiếu. Thứ nhất đảm bảo phục vụ quá trình bảo quản thuốc, thuận tiện khi bán hàng. Thứ hai là giúp trưng bày sản phẩm để khách hàng tiện lựa chọn. Thứ ba là nâng cao sự chuyên nghiệp và uy tín của nhà thuốc trong mắt khách hàng.
Bạn cần trang bị đủ tủ kính, quầy, khay đếm thuốc, túi đựng thuốc và trang thiết bị bảo quản thuốc để đảm bảo thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Một chiếc điều hòa để giúp nhân viên bán thuốc thoải mái, có sức khỏe, đồng thời cũng giúp cho việc bảo quản thuốc tốt hơn. Các thuốc có tác dụng gây nghiện, hướng tâm thần nhất định phải để ở tủ riêng. Một số trang thiết bị khác cần phải đầu tư là nhiệt kế, máy tính, biển bảng nhà thuốc, tủ lạnh bảo quản, phần mềm quản lý bán hàng bạn cũng phải cần tới. Chi phí đầu tư cho hạng mục trang thiết bị rơi vào khoảng 40 triệu đồng.
Chi phí thuê nhân viên bán hàng
Nếu bạn không trực tiếp đứng quầy bán hàng, phải thuê nhân viên bán hàng thì tất nhiên sẽ mất thêm khoản chi phí thuê nhân viên là dược sĩ có bằng cấp chuyên ngành dược. Ngoài yếu tố chuyên môn, bạn nên chọn người có tính tình chăm chỉ, thật thà, thân thiện để làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Những người đi mua thuốc, thường là người có thể trạng mệt mỏi, có tinh thần không tốt rồi nên tâm lý ai cũng muốn gặp người bán thuốc cởi mở, nhiệt tình, nhẹ nhàng.
Chi phí để thuê một dược sĩ bán thuốc tối thiểu là 7 triệu/tháng theo như mặt bằng chung hiện nay. Như vậy, tổng chi phí mở nhà thuốc là khoảng 150 triệu trở lên tùy theo quy mô nhà thuốc, vị trí mặt bằng, trang thiết bị, lượng thuốc nhập về… Con số trên mang tính chất tham khảo.
Gợi ý các cách tiết kiệm chi phí mở hiệu thuốc
Một số cách tiết kiệm chi phí mà không phải ai cũng biết khi thành lập nhà thuốc.
Thứ nhất, hãy chọn những vị trí đẹp và nhiều tiềm năng thu hút khách hàng nhưng không quá đắt đỏ. Xu hướng hiện nay, mọi người đang giãn dân dần ra ven đô, các huyện ngoài trung tâm Hà Nội nên bạn có thể cân nhắc tới các huyện ven đô. Đặc biệt là Đông Anh.
Hà Nội đang quy hoạch Đông Anh lên quận, tương lai là sẽ lên thành phố, mảnh đất này cực nhiều cơ hội để thương hiệu nhà thuốc của bạn đặt nền móng vững chắc. Số dân tại Đông Anh cũng tăng không ngừng vì tập trung nhiều văn phòng, chung cư, bệnh viện, khu công nghiệp… Giá thuê ở đây rẻ, rất rẻ so với các quận lõi nội đô. Ví dụ, nếu bạn thuê mặt sàn thương mại tại dự án Intracom Riverside – một dự án trọng điểm của Intracom Group tại Đông Anh thì sẽ chỉ phải trả mức giá cho thuê mặt bằng mở hiệu thuốc là 16$/m2/tháng.
Thứ hai, bán nhiều mặt hàng tư vấn. Thông thường, các nhà thuốc thường có xu hướng thấy ti vi, đài báo truyền thông nhiều sản phẩm gì thì sẽ bán sản phẩm đó cho khách hàng, nhập thật nhiều về vì nghĩ khách sẽ hỏi mua. Một phần đúng, bạn cần có những mặt hàng quảng cáo như thế để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, nếu muốn giảm chi phí nhập hàng, có thêm lãi, bạn nên tìm hiểu về các mặt hàng tư vấn (thường có các trình dược viên tới giới thiệu).
Với các mặt hàng tư vấn này, họ ít PR trên báo chí nhưng chất lượng cũng đảm bảo, chiết khấu cho nhà thuốc lớn, có khi tới 40% – 60% (vì họ tiết kiệm được tiền quảng cáo). Thay vào đó, bạn chỉ cần giới thiệu trực tiếp sản phẩm tới khách hàng. Nhiều khách hàng tin tưởng nhà thuốc, họ mô tả tình trạng bệnh, bạn kê thuốc hoặc thực phẩm chức năng cho họ là họ sẽ thuận mua vừa bán thôi.
Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn về chi phí mở nhà thuốc và cách tiết kiệm chi phí hữu ích không phải ai mới vào ngành cũng biết. Chúc các bạn mở nhà thuốc thành công, một việc mở nhà thuốc trúng “hai đích”: vừa chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vừa có lợi nhuận.