Kinh Nghiệm Mở Siêu Thị Mini Kinh Doanh Hiệu Quả

Bạn đang muốn kinh doanh siêu thị mini nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Việc kinh doanh không đơn giản chỉ cần một tờ giấy phép đăng ký với cơ quan Nhà nước là xong. Kinh nghiệm mở siêu thị mini dưới đây sẽ giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình một cách thuận lợi nhất. Cùng tìm hiểu ngay nào!

Lý do nên mở siêu thị mini  

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam là “miếng bánh béo bở” hấp dẫn các nhà đầu tư. Bởi nước ta có quy mô dân số đông, không ngừng gia tăng, nhu cầu tiêu dùng lớn. Những người có nguồn vốn khủng, không nề hà việc phải cạnh tranh để thu về nguồn lãi “siêu to khổng lồ” thì có thể mở đại siêu thị, siêu thị. Nhưng nếu nguồn vốn nhỏ hoặc muốn thâm nhập tệp khách “bận rộn” thích mua bán nhanh thì hãy thử sức với mô hình siêu thị mini. Vì là mảng tiềm năng nên không ít người đã tìm kiếm nơi cho thuê mặt bằng mở siêu thị mini thời gian gần đây.

Thực tế, mô hình siêu thị mini này dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại đang lớn mạnh và phổ biến không ngừng. Nhất là tại các thành phố lớn, thay vì lựa chọn dành nhiều thời gian vào các chợ truyền thống và mặc cả mua hàng hay rẽ vào các cửa hàng tạp hóa chọn đồ thì người tiêu dùng đang ưa chuộng các siêu thị mini hơn.

kinh nghiệm mở siêu thị mini

Kinh nghiệm mở siêu thị mini cho thấy các siêu thị mini đánh trúng vào “chỗ ngứa” của khách hàng hiện đại là có ít thời gian mua sắm trong khi nhu cầu mua mỗi ngày là rất lớn. Các siêu thị mini có vị trí thuận lợi, trên đường đi làm về nhà, ghé vào mua rất nhanh chóng. Hơn nữa, các sản phẩm trong siêu thị có giá niêm yết minh bạch, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng nên càng hấp dẫn khách hàng hơn.

Tuy nhiên, “miếng bánh” này cũng không hoàn toàn dễ xơi. Bởi đối thủ cạnh tranh trong ngành này tương đối nhiều do các nhà đầu tư đang nhìn ra tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ. Không khó để bạn có thể thấy các ông lớn như chuỗi siêu thị mini Vinmart, Co.op… xuất hiện rất nhiều ở các thành phố lớn. Bên cạnh đó, còn có các mô hình cửa hàng tiện lợi tương tự siêu thị mini rất nặng ký như Circle K, FamilyMart…

Nhiều người băn khoăn có nên mở siêu thị mini hay không khi mà có nhiều người cạnh tranh? Câu trả lời là có. Bởi nếu không làm ăn được thì không có sự xuất hiện của nhiều siêu thị hơn như vậy ở khắp các thành phố. Tuy nhiên, việc có trụ vững hay không và lời lãi thế nào còn phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch kinh doanh, kinh nghiệm kinh doanh của bạn…

Top kinh nghiệm mở siêu thị mini thành công, lợi nhuận cao

Nếu bạn đang ôm ấp ý tưởng mở siêu thị mini thì hãy bỏ túi ngay các bí kíp sau đây.

Chọn mô hình siêu thị mini phù hợp

Có ba hình thức kinh doanh bạn có thể cân nhắc lựa chọn:

– Mô hình siêu thị mini bán hàng tiêu dùng phổ thông cạnh tranh với các tiệm tạp hóa, chủ yếu ở vùng nông thôn, thu nhập người dân thấp. Các mặt hàng đa dạng, phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

– Mô hình siêu thị mini có 60% hàng hóa phổ thông và 40% hàng nhập khẩu phù hợp với các khu vực như nông thôn phát triển, các thị trấn, thành phố. Mặt hàng độc đáo hơn mô hình phổ thông vì có sự xuất hiện của hàng nhập khẩu.

– Mô hình siêu thị mini bán 60% hàng nhập khẩu và 40% hàng hóa phổ thông có ưu điểm là tính cạnh tranh thấp hơn, tỷ suất lợi nhuận cao. Tệp khách hàng là những người có thu nhập cao. Đòi hỏi người bán có đủ tầm kiến thức và vốn. Phù hợp ở các khu vực thành phố có dân cư trí thức hoặc thu nhập tốt.

Địa điểm và diện tích mặt bằng

Mặt bằng là yếu tố quan trọng bậc nhất khi bạn kinh doanh, dù là siêu thị mini hay mô hình gì đi nữa. Những tiêu chí bạn nên xem xét đánh giá ở một mặt bằng trước khi lựa chọn nó là nơi buôn bán: nên có mặt tiền, nằm ở khu đông dân cư, gần chợ, các cơ quan, công ty, khu công nghiệp, gần khu du lịch vui chơi… Một gợi ý là bạn nên thuê các mặt bằng thương mại của các tòa nhà văn phòng, tòa nhà chung cư, nơi có lượng dân đông và nhu cầu mua lớn.

Nên xem xét về sức mua của người dân hoặc khách hàng tại khu vực xung quanh mặt bằng, ở đó người dân có thu nhập tốt hay không, họ có thói quen là mua hàng ở chợ truyền thống hay không? Đường sá qua lại mặt bằng có tiện hay không? Xung quanh vị trí bạn nhắm tới, mật độ các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini khác có dày đặc không?

Về diện tích, đã gọi là siêu thị mini thì không cần diện tích quá lớn tới vài trăm mét vuông. Nhưng nếu diện tích quá nhỏ thì bạn sẽ khó khăn vì bày được ít mặt hàng và không có chỗ nhiều cho khách hàng đi lại lựa chọn đồ. Kinh nghiệm mở siêu thị mini của nhiều người cho thấy, ít nhất mặt bằng cũng nên rộng từ 60m2 trở lên.

Tìm và chọn nguồn hàng tin cậy

Khâu tìm mặt hàng và nhập hàng rất quan trọng vì quyết định tới doanh thu của bạn khi đưa siêu thị mini vào hoạt động.

Các chủ siêu thị mini thường ưu tiên lấy hàng tại các chợ sỉ hoặc đặt trực tiếp các cơ sở sản xuất để lấy giá gốc số lượng lớn. Ngoài ra, nếu nhập hàng nước ngoài thì có thể đăng ký với các đại lý phân phối của các hãng nước ngoài tại Việt Nam hoặc nhập trực tiếp qua các trang thương mại điện tử lớn.

Đầu tư thiết kế siêu thị và sắp xếp hàng hóa

Nhiều người nghĩ rằng, cứ bày hàng lên giá lên kệ là xong, cần gì thiết kế! Hơn nữa, siêu thị mini có đặc thù là ai cũng muốn mua bán nhanh, có ai nhìn ngắm đâu mà cần thiết kế! Quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Việc thiết kế siêu thị mini cực quan trọng vì nó giúp thể hiện được sự chuyên nghiệp và tính thẩm mỹ cao của siêu thị. Hơn nữa, thiết kế còn giúp tối ưu diện tích của siêu thị, giúp việc bày biện hàng khoa học hơn, thuận tiện cho cả người mua và người bán. Đặc biệt, một siêu thị được thiết kế đẹp sẽ kích thích hành vi mua sắm của khách hàng và kéo khách ghé lại thêm nhiều lần.

Dưới đây là một số tips hiệu quả trong sắp xếp hàng hóa – xứng đáng là kinh nghiệm mở siêu thị mini quý giá, đảm bảo sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn.

Thông tin khuyến mãi dán ngoài cửa nổi bật

Các mặt hàng khuyến mãi đặt gần nơi ra vào siêu thị

Các mặt hàng thiết yếu đặt ở trong cùng

Mọi người thường có xu hướng mua các mặt hàng để ở ngang tầm mắt hơn các vị trí khác, thế nên hãy bày các sản phẩm key muốn bán ở vị trí này trên các kệ

Các sản phẩm liên quan tới nhau thì nên xếp cạnh nhau để kích thích người mua

Quầy thu ngân nên để các mặt hàng nhỏ, đồ tiện lợi để người mua sẵn lòng mua thêm mà không cần suy nghĩ

Lên kế hoạch khai trương và truyền thông siêu thị

Thời buổi này, làm việc gì cũng nên truyền thông, nhất là mảng bán lẻ. Bạn hãy đầu tư chi phí cho việc truyền thông những ngày đầu hoạt động.

Ngày khai trương, nếu chi phí ít, có thể làm standee, băng rôn, poster… để trang trí ngoài siêu thị. Nếu có nhiều vốn có thể làm sự kiện khai trương hoành tráng thu hút sự quan tâm của cư dân xung quanh và khách vãng lai.

Có các chiến dịch ưu đãi phù hợp để hấp dẫn khách như giảm giá, mua 1 tặng 1, bốc thăm trúng thưởng… Ngoài ra, tận dụng triệt để các mạng xã hội để PR thương hiệu của mình.

Kinh doanh siêu thị mini không phải là việc dễ dàng, nhất là với những người mới bắt đầu từ con số 0. Tuy nhiên, làm mảng gì cũng có cạnh tranh và khó khăn. Quan trọng, điều dẫn bạn tới thành công là sự quyết tâm và không ngừng học hỏi. Hy vọng những kinh nghiệm mở siêu thị mini ở trên được chúng tôi tổng hợp tâm huyết có thể giúp bạn tự tin trên con đường kinh doanh của mình.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận