Những Điều Cần Lưu Ý Khi Lựa Chọn Mặt Bằng Văn Phòng Công Ty

Thị trường cho thuê văn phòng tại Việt Nam chưa bao giờ ngừng sôi động, ngay cả trong 2 năm chịu ảnh hưởng bởi Covid 19. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng của năm 2021, có hơn 100.000 doanh nghiệp mới thành lập. Chỉ tính riêng con số này cũng có thể thấy nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng công ty là rất lớn.

Mặt bằng văn phòng là yếu tố nền tảng để các doanh nghiệp từ đó định hình phong cách thiết kế, sắp xếp nội thất phù hợp nhằm tối ưu diện tích và công năng của mặt bằng. Đồng thời mặt bằng văn phòng cũng giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong mắt khách hàng và đối tác.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhu cầu, mục đích và điều kiện tài chính riêng khi thuê mặt bằng văn phòng công ty. Tuy nhiên, đâu là những tiêu chí cơ bản khi lựa chọn và quyết định thuê mặt bằng nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một vài tiêu chí để bạn để tham khảo.

Lựa chọn vị trí mặt bằng văn phòng công ty

Vị trí luôn là tiêu chí đầu tiên mà các doanh nghiệp quan tâm mỗi khi tìm hiểu về mặt bằng văn phòng công ty.

Trụ sở hay chi nhánh công ty đặt tại các vị trí thuận lợi về giao thông sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho kinh doanh, giúp khách hàng và đối tác dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp. Nên tránh thuê những văn phòng ở nơi trũng, dễ bị ngập khi mưa lớn khiến cho việc di chuyển gặp khó khăn.

mặt bằng văn phòng công ty

Một mặt bằng văn phòng đẹp cần đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng khí. Các khu vực chung bên ngoài văn phòng như hành lang, khu vệ sinh sạch sẽ cũng là một điểm cộng.

Văn phòng công ty đặt tại vị trí có phong thủy tốt cũng sẽ giúp việc làm ăn được hanh thông, thuận lợi, thu tài hút lộc.

Các tiêu chí khác cần lưu ý như hạ tầng và tiện ích xung quanh khu đó như: dịch vụ ăn uống, khu giải trí, siêu thị,….

Nếu có thể, hãy chọn những văn phòng có địa chỉ ngắn gọn dễ nhớ cũng sẽ giúp đối tác, khách hàng dễ tìm và ghi nhớ hơn

Ước tính diện tích mặt bằng văn phòng công ty

Tùy vào quy mô doanh nghiệp, số lượng nhân viên và kế hoạch phát triển nhân sự là cơ sở để lựa chọn diện tích văn phòng phù hợp.

Tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đang áp dụng tiêu chuẩn 5 – 6 m2/người cho văn phòng của mình. Nếu muốn tiết kiệm chi phí có thể bố trí 3 – 4 m2/người. Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn sẽ áp dụng diện tích 7 – 10m2/người để tăng không gian làm việc và sáng tạo cho nhân viên.

Khi tính toán diện tích thuê mặt bằng văn phòng công ty, trong quá trình thiết kế mặt bằng văn phòng bạn cũng nên tính dư diện tích để dự trữ sẵn không gian cho nhân sự mới.

mặt bằng văn phòng công ty

Tìm hiểu mức giá thuê mặt bằng văn phòng công ty

Thuê mặt bằng văn phòng công ty sẽ tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ trong thời gian dài. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ mức giá thuê và cân đối với khả năng tài chính mà công ty có thể chi trả được.

Những nơi đáp ứng được các yếu tố về vị trí, giao thông, tiện ích, … thường có giá thuê khá cao. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn không dư giả về tài chính, hãy rút bớt các tiêu chí không quá quan trọng để có thể tìm được những mặt bằng tốt đáp ứng được nhu cầu chính của công ty. Đồng thời, hãy tìm hiểu từ nhiều nguồn cung khác nhau để có báo giá khách quan, đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp.

Mức giá thuê văn phòng tại Hà Nội hiện nay:

  • Hạng A: 33 USD/m2/tháng (759.000đ/m2/tháng)
  • Hạng B: 19,4 USD/m2/tháng (446.200đ/m2/tháng)
  • Hạng C: 13,2 USD/m2/tháng (303.600đ/m2/tháng)

Lưu ý tới các trang thiết bị có sẵn khi thuê mặt bằng văn phòng 

Với các tòa văn phòng hiện đại, một mặt bằng văn phòng cho thuê sẽ đi kèm với các thiết bị như điều hòa, hệ thống chiếu sáng, thang máy, … và một số văn phòng sẽ cho thuê cả nội thất. Bên cạnh đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy, nguồn điện dự phòng, hệ thống cấp thoát nước, … là những yêu cầu bắt buộc phải có. Vì vậy, bạn hãy lưu ý tới tất cả những thiết bị này, trước khi thuê cần kiểm tra kỹ tính ổn định và an toàn của thiết bị, để đảm bảo quá trình vận hành không gặp phải sự cố nào.

Nếu bạn thuê nhà riêng, biệt thự làm văn phòng công ty, bạn cần làm rõ với chủ nhà về phạm vi, hạng mục được phép cải tạo, tránh để xảy ra mâu thuẫn hoặc phải trả thêm chi phí đền bù cho chủ nhà khi hoàn trả mặt bằng.

Kiểm tra tính pháp lý của mặt bằng 

Đây là yếu tố mà bạn không thể bỏ qua khi thuê mặt bằng văn phòng làm việc. Không một doanh nghiệp nào muốn làm việc trên một mặt bằng có tranh chấp hoặc vi phạm pháp luật. Vì vậy, khi tìm hiểu các văn phòng, bạn nên nhớ lựa chọn những địa điểm có nguồn gốc rõ ràng, yêu cầu với chủ cho thuê cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý, chứng mình được tính minh bạch. Đây là cách bạn tự đảm bảo quyền lợi cho chính doanh nghiệp mình.

Uy tín của chủ đầu tư cho thuê mặt bằng cũng là điểm cần lưu ý. Hãy lựa chọn những đơn vị cho thuê uy tín, có nhiều kinh nghiệm, có quy trình và phong cách phục vụ chuyên nghiệp để có thể nhận được những sự tư vấn chất lượng.

Trên đây là một vài lưu ý dành cho các doanh nghiệp đang tìm hiểu để thuê mặt bằng văn phòng công ty. Đây vốn là việc khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Tuy nhiên, nếu biết cân đối các tiêu chí và tìm hiểu kỹ lưỡng, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng tìm được một mặt bằng phù hợp để yên tâm vận hành.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận