5 Lưu Ý Khi Bố Trí Phòng Làm Việc Tại Cơ Quan
Cách sắp xếp, bày trí văn phòng làm việc chính là “tấm gương phản chiếu” thể hiện chân thực nhất hình ảnh của một doanh nghiệp tới cán bộ nhân viên, khách hàng và các đối tác. Một văn phòng được bố trí khoa học, chuyên nghiệp không chỉ mang lại cảm xúc làm việc thăng hoa cho cán bộ nhân viên công ty, mà còn giúp tiết kiệm công sức, thời gian, tối ưu hóa không gian làm việc. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay 5 lưu ý khi bố trí phòng làm việc tại cơ quan trong bài viết này.
Mục lục
Vì sao cần chú ý tới cách bố trí phòng làm việc?
Như đã nhắc đến ở trên: một văn phòng được bố trí khoa học, chuyên nghiệp không chỉ mang lại cảm xúc làm việc thăng hoa cho cán bộ nhân viên công ty, mà còn giúp tiết kiệm công sức, thời gian, tối ưu hóa không gian làm việc.
Tạo sự gọn gàng, ngăn nắp, khơi cảm hứng làm việc
Một không gian làm việc thông thoáng, gọn gàng sẽ tạo nên sự thoải mái, dễ chịu cho mỗi nhân viên, giúp họ giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi. Từ đó, tạo ra cảm hứng làm việc cho cán bộ nhân viên công ty. Cách bố trí văn phòng còn góp phần xua tan sự bí bách, tù túng cho không gian đối với những văn phòng có diện tích nhỏ.
Thuận tiện khi xử lý công việc
Một văn phòng gọn gàng, tất cả đồ nội thất đều phát huy hết công năng của mình sẽ giúp cho nhân viên công ty thuận tiện khi xử lý công việc. Mọi người sẽ không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm tài liệu hay các đồ vật văn phòng. Thay vào đó, tất cả đều được sắp xếp và có chỗ để được quy định rõ ràng.
Gia tăng giá trị thẩm mỹ và tính chuyên nghiệp
Một thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp có lớn thế nào, nhưng không biết cách bày trí văn phòng gọn gàng, khoa học, hợp lý thì hình ảnh của công ty cũng không thể đẹp trong mắt khách hàng, đối tác, thậm chí là nhân viên của chính công ty mình. Bởi, với mỗi khách hàng, đối tác khi tới công ty đàm phán, giao dịch, hình ảnh đầu tiên họ nhìn thấy chính là cách sắp xếp, bố trí, thiết kế văn phòng của công ty. Do vậy hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú ý đến khâu thiết kế bày trí văn phòng.
Những lưu ý khi bố trí văn phòng làm việc tại cơ quan
Đảm bảo thiết kế có tính liên kết giữa các văn phòng làm việc trong công ty
Mỗi phòng ban trong công ty sẽ đảm nhiệm vai trò và nhiệm vụ công việc khác nhau. Tùy vào đặc thù công việc mà mỗi phòng ban sẽ có cách sắp xếp phòng làm việc hợp lý, đáp ứng được đặc thù tính chất công việc của phòng mình. Tuy nhiên, tổng quan thiết kế của các phòng ban vẫn cần có sự thống nhất, giúp người quản lý có cái nhìn tổng quan về không gian làm việc chung.
Đảm bảo không gian làm việc tối ưu, tiện nghi
Trong thiết kế văn phòng luôn hướng đến sự tối giản, gọn gàng và thoáng mát. Điều này luôn mang đến cho nhân viên làm việc một cảm giác thoải mái, sự tập trung cao độ rong khi là việc. Chính vì vậy, nhiều công ty hiện nay ưu tiên việc thiết kế các văn phòng làm việc với một không gian nguyên bản cùng các chất liệu đơn giản, hạn chế bày quá nhiều đồ nội thất để tạo ra không gian lớn và thoáng đãng hơn.
Thiết kế nội thất phù hợp với không gian, tính chất công việc
Khi sắp xếp, bố trí nội thất cần tính toán kỹ tỷ lệ để phù hợp với diện tích văn phòng cũng như số lượng nhân viên của doanh nghiệp. Kích thước nội thất và kiểu dáng cũng cần đảm bảo phù phợp với không gian tổng thể của văn phòng. Ví dụ, với những nội thất kích thước lớn chỉ phù hợp để bố trí phòng làm việc diện tích lớn và ngược lại.
Nếu phòng có diện tích lớn, nhưng nội thất lại quá nhỏ so với phòng làm việc sẽ mang lại cảm giác mất cân bằng, không có tính thẩm mỹ. Còn với các văn phòng nhỏ, nên chọn nội thất đơn giản, đảm bảo sự cân đối trong bố trí nội thất, mang lại không gian làm việc thoáng đãng, mát mẻ.
Khi bố trí nội thất phải đảm bảo phát huy tối đa công năng sử dụng.
Đảm bảo ánh sáng đầy đủ
Một trong những yêu cầu quan trọng khi bố trí không gian làm việc tại cơ quan đó chính là thiết kế phải đảm bảo ánh sáng tự nhiên và nhân tạo tốt. Ánh sáng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng công việc của nhân viên văn phòng. Do vậy, ngoài hệ thống đèn điện, các ô cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên của các phòng ban cũng cần được tính toán để giúp nhân viên tận hưởng ánh sáng tự nhiên.
Thiết kế đảm bảo hình ảnh và thương hiệu công ty
Mục đích cuối cùng của việc thiết kế phòng làm việc công sở chính là xây dựng tính chuyên nghiệp, khẳng định hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Cách sắp xếp bày trí văn phòng và trang trí cũng đóng vai trò lớn trong việc thể hiện thông điệp, tầm nhìn, sứ mệnh mà công ty muốn truyền tải đến người nhìn.
Chính vì vậy, bên cạnh các thiết kế về nội thất, ánh sáng, không gian làm việc, cần đảm bảo mọi thiết kế từ màu sắc đến logo, nội thất, các đồ vật trang trí cần hài hòa. Tạo nên một hình ảnh tổng thể chỉn chu, nổi bật nét riêng biệt, độc đáo của công ty.
Trên đây là 5 lưu ý khi bố trí phòng làm việc tại cơ quan. Mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.