Bố Trí Văn Phòng Có Vai Trò Và Các Nguyên Tắc Gì?

Dù bạn là sếp hay nhân viên làm việc trong văn phòng thì chắc hẳn đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp, bố trí văn phòng. Dù công ty lớn hay nhỏ, khi bố trí văn phòng cũng cần lưu ý các nguyên tắc để đảm bảo quá trình làm việc thuận lợi, công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió.

Vai trò của việc bố trí văn phòng phù hợp

Một văn phòng làm việc được bố trí hiện đại và chuyên nghiệp sẽ giúp cho nhân viên làm việc năng suất, sáng tạo và hiệu quả nhờ tinh thần thoải mái. Xu hướng hiện nay, đề cao vai trò của nhân sự trong công ty, lấy nhân sự làm nòng cốt của sự phát triển.

Nếu các sếp quan tâm tới việc bố trí văn phòng, lấy nhân viên làm trung tâm thì sẽ khơi gợi được sự tin yêu của nhân viên. Giúp nhân viên làm việc hăng say, lao động cống hiến tích cực là điều các doanh nghiệp luôn mong muốn.

Một văn phòng thiết kế đẹp và hiện đại sẽ giúp nhân viên làm việc tốt hơn

Chi phí dành cho việc này thực tế có thể coi là phục vụ công tác truyền thông – marketing cho công ty. Khi đối tác, khách hàng tới văn phòng tham quan, ký kết, giao dịch thì sẽ ấn tượng với sự chuyên nghiệp của văn phòng. Công ty bạn sẽ nâng tầm thương hiệu và uy tín lên nhiều lần trong mắt người khác khi có một văn phòng bố trí hợp lý. Việc chụp ảnh, quay phim tại văn phòng đẹp cũng lan tỏa hình ảnh thương hiệu tốt hơn là một văn phòng bừa bộn với bố trí nhàm chán.

Một số nguyên tắc bố trí văn phòng phổ biến

Có rất nhiều nguyên tắc bố trí văn phòng trên thế giới cũng như ở Việt Nam nhưng phổ biến nhất là 3 nguyên tắc dưới đây, bất cứ văn phòng diện tích nhỏ – lớn, doanh nghiệp lớn – vừa – nhỏ nào cũng có thể áp dụng được.

Nguyên tắc phong thủy

Không phải mê tín nhưng quan niệm phong thủy văn phòng từ xa xưa truyền lại, chúng ta có thể gạn lọc và áp dụng cho phù hợp để gia tăng tâm lý an toàn, thu hút năng lượng tốt và sự may mắn cho công ty. Trong bố trí văn phòng, có một số điều cấm kỵ trái phong thủy mà bạn nên tránh đó là: không nên quay lưng lại cửa ra vào hoặc úp mặt vào góc tường;  không ngồi chính giữa phòng hoặc ngay chính giữa phía dưới quạt trần, đèn chùm, xà ngang…

Để thu hút tài lộc thì có thể bày trí một số vật phong thủy như bình hút lộc, đá phong thủy vừa để trang trí vừa có ý nghĩa may mắn. Tận dụng ánh sáng tự nhiên để căn phòng được thoáng khí thay vì chỉ đóng cửa và luôn bật đèn. Bố trí cây xanh trong văn phòng để gia tăng thêm sức sống. Cây xanh là biểu tượng của sự sinh sôi, phát triển. Nhìn góc độ khoa học thì việc văn phòng có cây xanh giúp cho nhân viên thư giãn, đỡ căng thẳng khi làm việc.

bố trí văn phòng

Tối ưu diện tích văn phòng giúp không gian nhìn khoa học, thoáng và đẹp hơn

Nguyên tắc tối ưu diện tích không gian

Văn phòng không chỉ có nhân viên ngồi làm việc, nó còn là nơi lưu trữ hồ sơ, máy móc, thiết bị… và rất nhiều thứ khác liên quan tới công ty. Vì thế nếu không bố trí tối ưu diện tích thì văn phòng dù rộng tới mấy cũng dễ trở nên lộn xộn như cái nhà kho.

Mỗi phòng ban trong công ty có số lượng nhân viên và trang thiết bị khác nhau. Hãy phân bổ diện tích phù hợp cho các phòng ban, tránh chỗ thừa chỗ thiếu bất cập. Đảm bảo có lối đi thuận tiện giữa các phòng ban. Khi sắp xếp văn phòng làm việc được gọn gàng, có dư không gian sẽ giúp nhân viên thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, khi công ty gia tăng nhân lực, thay đổi quy mô thì cũng dễ dàng sắp xếp thêm chỗ ngồi cho nhân viên. Tránh tình trạng văn phòng quá chật hẹp và nhân viên phải ngồi chen chúc, khó chịu, làm việc bí bách, giảm năng suất.

Theo tiêu chuẩn chọn văn phòng chung của thị trường văn phòng thì tối thiểu một nhân viên cần 4m2 diện tích để làm việc. Đó là lý do cần phải tối ưu diện tích không gian vì người có thể thêm mãi nhưng diện tích thì không mở ra thêm được, trừ khi bạn chuyển hẳn sang một văn phòng mới.

Nguyên tắc đơn giản khi bố trí văn phòng

“Cái đơn giản nhất là cái sang trọng nhất” – đây là câu cửa miệng của nhiều doanh nghiệp nước ngoài khi thiết kế văn phòng. Xu hướng này cũng du nhập về Việt Nam, ở các công ty nước ngoài hay công ty trong nước.

Có thể thấy nhiều văn phòng hiện đại bày trí văn phòng theo nguyên tắc này, thể hiện ở sự giản lược các nội thất trang trí, dùng trang thiết bị đúng và đủ đáp ứng nhu cầu, xếp bàn ghế nhân viên thông thoáng, cởi mở, không dùng nhiều vách ngăn. Bố trí văn phòng kiểu này khiến mọi người dễ giao tiếp, kết nối và văn phòng nhìn rộng rãi hơn.

Đơn giản đôi khi lại là đẹp và phù hợp nhất với hầu hết diện tích văn phòng

Tại các công ty trẻ, sáng tạo… cũng thường ưu ái nguyên tắc đơn giản khi bố trí văn phòng vì nhân viên thường phải brainstorm nảy ra ý tưởng, phải họp team, trao đổi công việc thường xuyên.

Chưa hết, có một lợi ích mà công ty có được khi áp dụng nguyên tắc này là tiết kiệm được khoản chi phí khá cho việc mua sắm và bày trí rườm rà, không phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân viên.

>> Có thể bạn quan tâm: 8 Loại Cây Phong Thủy Văn Phòng mang lại vượng khí

Ngoài ra bạn có thể tìm thêm nhiều nguyên tắc khác khi bố trí văn phòng để thổi luồng gió sinh khí mới cho văn phòng của mình. Dù áp dụng nguyên tắc nào, bạn cũng kết hợp với yếu tố văn hóa của công ty có văn phòng thiết kế, bày trí hoàn chỉnh và phù hợp nhất nhé. Sự thay đổi sẽ cảm nhận rõ ngay khi bạn làm mới lại văn phòng của mình đấy.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận