Tiêu Chuẩn Thiết Kế Trụ Sở Văn Phòng Làm Việc Cập Nhật Mới Nhất

Trụ sở văn phòng làm việc như “cơ quan đầu não” của một doanh nghiệp. Vai trò của trụ sở rất quan trọng vì thế nên nhiều doanh nghiệp ngày nay quan tâm tới tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc. Bài viết dưới đây giúp bạn có nhiều ý tưởng thiết kế mới nhất giúp trụ sở văn phòng làm việc đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn.

Trụ sở văn phòng làm việc là gì?

Trụ sở văn phòng làm việc là nơi tập trung các cá nhân, bộ phận quan trọng của công ty, nắm vai trò điều hành, quản lý, giám sát các hoạt động của công ty. Hoặc, có thể hiểu đó là nơi làm việc chính của công ty, nơi diễn ra các cuộc gặp mặt chính thức với khách hàng, đối tác. Trụ sở văn phòng làm việc thường là nơi đăng ký kinh doanh hợp pháp của công ty, xuất hiện trên giấy tờ hợp đồng.

tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc

Trên con đường phát triển của công ty, nhất định phải có có trụ sở văn phòng làm việc. Vai trò của trụ sở văn phòng rất quan trọng nên nhiều doanh nghiệp quan tâm tới tiêu chuẩn thiết kế trụ sở làm việc. Thứ nhất là nơi làm việc của nhân viên, thứ hai là nơi thể hiện văn hóa công ty, thứ ba là nơi làm hình ảnh thương hiệu của công ty.

Những công ty nổi tiếng trên thế giới như Google, Facebook… hay ở Việt Nam như Shopee, Viettel… đều đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế trụ sở làm việc rất chuyên nghiệp. Thiết kế trụ sở văn phòng không phải là việc đơn giản, dựa trên ý tưởng và mong muốn của mình, các công ty thường order các đơn vị thiết kế để kết hợp giữa mong muốn của mình với quy chuẩn thiết kế văn phòng chung.

Các tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc

Nhiều nghiên cứu của chuyên gia tâm lý và chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng nếu nhân viên làm việc trong một môi trường làm việc được thiết kế chuyên nghiệp, đẹp và ấn tượng thì sẽ thôi thúc họ làm việc hăng say hơn. Đặc biệt, không gian văn phòng làm việc còn tác động tới hiệu quả công việc khi giúp gia tăng tới 30%. Như vậy, nếu đầu tư cho thiết kế văn phòng, cũng là bạn đang đầu tư cho cho chi phí tuyển dụng và chi phí gia tăng hiệu quả công việc.

Nhắc tới vai trò của trụ sở văn phòng làm việc thiết kế theo tiêu chuẩn không thể bỏ qua vai trò nâng tầm giá trị thương hiệu và sản phẩm của công ty. Với cương vị là khách hàng, bạn sẽ mua một sản phẩm có nguồn gốc địa chỉ trụ sở rõ ràng hay một sản phẩm mập mờ địa chỉ? Cùng xem hai bài ads quảng cáo, bạn sẽ tin tưởng một công ty có văn phòng hiện đại, nhân viên hăng hái làm việc hay một công ty ngồi trong văn phòng bí bách, chật chội, không có ấn tượng gì?

Tiêu chuẩn về diện tích

Diện tích rất quan trọng với hoạt động của nhân viên. Diện tích chật quá khiến nhân viên thấy không thoải mái, hạn chế sự sáng tạo và hăng say làm việc. Diện tích quá rộng thì lại lãng phí chi phí thuê. Thế nên, trước khi thuê văn phòng làm trụ sở thì bạn cần tính toán tới quy mô nhân viên hiện tại, hướng bàn làm việc và ngân sách chi trả cho việc thiết kế văn phòng sau khi thuê. Theo tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc hiện nay thì phổ biến có 3 mức sau:

  • Diện tích tiết kiệm: mỗi người làm việc cần 3 – 4m2, thường thì các công ty quy mô nhỏ, công ty startup ít nhất cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn diện tích này.
  • Diện tích trung bình: mỗi nhân viên có từ 5 – 6m2 diện tích để sử dụng. Đây là diện tích mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đảm bảo những yêu cầu cơ bản của nhân viên, giúp nhân viên thoải mái làm việc.
  • Diện tích tiêu chuẩn: mỗi người có từ 7 – 10m2 để làm việc, sinh hoạt tại trụ sở văn phòng. Đây cũng là tiêu chuẩn thiết kế trụ sở làm việc được áp dụng tại các văn phòng cao cấp hạng A. Văn phòng tại đây không chỉ thiết kế không gian văn phòng mà còn tính cả khu nghỉ trưa, ăn uống nhẹ, đọc sách… rất hiện đại, mang lại cảm giác ở công ty như ở nhà. Những văn phòng làm việc thiên về sáng tạo thường ưu tiên tiêu chuẩn diện tích khi thiết kế để mang lại tinh thần và sự hưng phấn cho nhân viên khi làm việc.

Tiêu chuẩn về màu sắc

Bên cạnh diện tích thì màu sắc cũng là một tiêu chuẩn thiết kế trụ sở làm việc rất quan trọng vì nó tác động tới tâm lý. Nếu trong nghệ thuật, màu sắc được dùng để truyền tải cảm xúc của người nghệ sĩ thì trong thiết kế trụ sở làm việc, nó được dùng để “thao túng” và định hướng nhận thức của khách hàng về một sản phẩm hoặc một thương hiệu nào đó; hoặc định hướng “cảm xúc” cho nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Dưới đây là một số gợi ý về màu sắc để bạn căn cứ chọn cho phù hợp với văn hóa và định hướng của mình:

  • Màu đỏ: khơi gợi năng lượng và tạo cảm giác ấm áp thích hợp với các thương hiệu đồ ăn tăng năng lượng hay tăng cường sinh lực…
  • Màu cam: nhiệt huyết, sức trẻ, sự năng động, tươi mới thích hợp với các ngành hàng như thương mại điện tử, vận chuyển hàng…
  • Màu vàng: thân thiện, tích cực, tươi vui, lạc quan phù hợp với những ngành hàng như đồ ăn vặt, thương hiệu trẻ em…
  • Màu xanh lá: lạc quan, hy vọng, bình yên phù hợp với các thương hiệu phổ cập và đại chúng, thương hiệu về thực phẩm sạch, chăm sóc sức khỏe…
  • Màu xanh dương: mang lại cảm giác an toàn và bình yên phù hợp với các công ty công nghệ, an ninh, tổ chức cộng đồng…
  • Màu hồng: mơ mộng và dễ thương thích hợp cho các nhãn hàng về mỹ phẩm, thời trang nữ, phụ kiện cho bé gái…

tiêu chuẩn thiết kế trụ sở làm việc

Bên cạnh đó thì khi nghiên cứu tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc, các công ty thường cân nhắc tới yếu tố màu sắc của logo công ty. Một văn phòng có màu sắc giống logo công ty sẽ tăng độ nhận diện thương hiệu. Ví dụ như Shopee có màu chủ đạo là màu cam, bạn sẽ thấy màu này từ logo, màu áo shipper, màu bưu cục, màu giao diện app… cho tới không gian văn phòng công ty.

Tiêu chuẩn về nội thất

Khi bước vào một trụ sở văn phòng thì nội thất là một trong những thứ đập vào mắt ta đầu tiên. Khâu chuẩn bị nội thất cho văn phòng rất quan trọng. Trong tiêu chuẩn thiết kế trụ sở làm việc hiện nay thì nội thất vừa đáp ứng yêu cầu có công năng sử dụng vừa phải đáp ứng tính thẩm mỹ cho văn phòng. Ví dụ một chiếc tủ gỗ đựng tài liệu và làm vật trang trí bởi có chất liệu và màu sắc tương đồng với bàn làm việc.

Thuê trụ sở văn phòng làm việc ở đâu để đạt tiêu chuẩn thiết kế?

Thay vì thuê một mặt sàn thô để làm trụ sở văn phòng sau đó tốn thời gian và nhân sự để nghiên cứu, thiết kế, thi công tốn kém thì hiện nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng thuê văn phòng trọn gói.

Văn phòng trọn gói là những văn phòng đã bố trí sắp xếp nội thất đầy đủ, decor khoa học và có tính thẩm mỹ cao, được thiết kế với màu sắc đồng bộ. Khi doanh nghiệp thuê văn phòng trọn gói, chỉ cần chuyển vào làm việc luôn, nhanh chóng và hài lòng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cho thuê văn phòng trọn gói đạt tiêu chuẩn thiết kế trụ sở làm việc. Intracom Riverside là một dự án văn phòng nằm kế ngay sông Hồng, mang lại nhiều tiện ích, giá hợp lý để doanh nghiệp lựa chọn làm trụ sở. Các sàn văn phòng ở đây thiết kế theo hướng mở theo tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc, nội thất sẵn sàng, view nhìn bốn mặt thoáng thấy cầu Nhật Tân và sông Hồng. Hiếm có văn phòng nào có đầy đủ các tiêu chí như vậy mà giá mềm như Intracom Riverside.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận