Tiêu Chuẩn Thiết Kế Văn Phòng Cao Tầng Gồm Những Gì?

Văn phòng làm việc là ngôi nhà thứ hai của nhân viên. Thế nên thiết kế văn phòng làm việc chuyên nghiệp, thoải mái cũng là cách thể hiện sự quan tâm tới nhân viên của các lãnh đạo. Văn phòng một tầng thiết kế không dễ rồi, vậy văn phòng cao tầng thiết kế ra sao. Cùng tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng để sở hữu một văn phòng “vạn người mê”.

Lý do mà doanh nghiệp nên quan tâm tới tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Nhân viên nào cũng mong muốn được làm việc trong không gian chuyên nghiệp và ấn tượng. Mỗi ngày một người dành ít nhất 8 tiếng làm việc tại văn phòng, tính theo thời gian đời người thì ta làm việc tại văn phòng 1/3 cuộc đời. Doanh nghiệp quan tâm tới thiết kế văn phòng chính là quan tâm tới nhân viên và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển, gắn bó.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã chỉ ra sự liên quan giữa không gian làm việc đẹp, thoải mái và năng suất, hiệu quả của nhân viên. Không gian đẹp, chuyên nghiệp thì nhân viên làm việc tốt hơn 30% bình thường. Xét theo góc độ tuyển dụng, chăm chút tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút hơn trong mắt các ứng viên.

Còn lý do nào khiến nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm đặc biệt tới quy chuẩn thiết kế văn phòng nữa không? Đó chính là tác dụng truyền thông hình ảnh công ty, sản phẩm công ty. Trong thời đại người người nhà nhà làm truyền thông như hiện nay thì đầu tư vào thiết kế văn phòng là một nước đi tầm nhìn dài hạn. Một TVC đổ “núi tiền” chạy ads thương hiệu công ty mà hình ảnh văn phòng chật chội, bừa bộn, không có chút nhận diện thương hiệu nào, liệu có hiệu quả?

Hay người xem, khách hàng sẽ ấn tượng với một văn phòng chuyên nghiệp, thẩm mỹ? Đánh giá một sản phẩm thông qua hình ảnh công ty cũng là cách mà nhiều khách hàng thông minh lựa chọn ngày nay. Vậy nên, chi phí thiết kế văn phòng, cũng có thể coi là chi phí truyền thông cho doanh nghiệp.

Một số tiêu chuẩn về thiết kế văn phòng cao tầng làm việc bạn không nên bỏ qua

Thiết kế văn phòng là một ngành nhiều sự sáng tạo, có thể nói là sáng tạo không giới hạn. Thế nên không có khuôn mẫu hoàn toàn cứng nhắc cho việc này. Các bạn hãy thoải mái tham khảo các ý tưởng thiết kế và hiện thực hóa ý tưởng của chính mình. Tuy nhiên, có một số tiêu chuẩn thiết kế văn phòng được nhiều nhà thiết kế văn phòng ở Việt Nam và trên thế giới vận dụng, chúng tôi xin giới thiệu dưới đây để các bạn tham khảo.

Tiêu chuẩn ánh sáng

Trong các tiêu chuẩn thiết kế tòa nhà văn phòng luôn có tiêu chuẩn ánh sáng. Một văn phòng cung cấp đủ ánh sáng, ánh sáng đạt chuẩn và hợp lý sẽ giúp cho nhân viên làm việc thoải mái, hăng say, sáng tạo. Một số yêu cầu về ánh sáng với không gian làm việc, thuộc tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng, bạn có thể cân nhắc:

  • Ánh sáng phải chiếu tới mọi góc phòng làm việc chan hòa, đồng đều để mọi nhân viên đều có thể dễ dàng làm việc.
  • Ánh sáng có thể là ánh sáng nhân tạo, ánh sáng tự nhiên hoặc kết hợp cả ánh sáng nhân tạo và tự nhiên.
  • Sử dụng các loại đèn tiết kiệm, ánh sáng trắng, thân thiện với môi trường như đèn tuýp, downlight… để tránh mắt bị mỏi, tổn thương hay bị lóa khi mỗi ngày làm việc thời gian dài.

Ngoài không gian làm việc chính thì cần bố trí lượng ánh sáng phù hợp ở các không gian như nhà vệ sinh, hành lang, khu ăn uống, đọc sách…

Tiêu chuẩn về phong thủy

Phong thủy là yếu tố không thể thiếu trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng, không riêng gì tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc. Để văn phòng tạo ra sự thoải mái và yên tâm cho nhân viên khi làm việc thì cần chú ý tới một số điểm sau:

  • Mặt tiền văn phòng tránh quay trực tiếp về những nơi có nguồn năng lượng xấu như nhà xác, bệnh viện, nghĩa địa, bãi rác, ống khói…
  • Mặt sau của tòa nhà nên là địa điểm yên tĩnh, bớt ồn ào
  • Cửa ra vào không được gần khu nhà vệ sinh
  • Về hướng ngồi của chủ doanh nghiệp cần phải ngồi ở góc chéo hướng nhìn ra phía cửa, không quay mặt trực tiếp đối diện cửa. Phía sau chỗ ngồi là bờ tường, kệ sách… tạo chỗ dựa vững chãi nhất. Nếu không thì phải treo tranh sơn thủy để thêm phần phong thủy cho chỗ ngồi.

Tiêu chuẩn về màu sắc

Màu sắc là yếu tố quan trọng trong không gian thiết kế văn phòng. Nếu bạn đang tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng thì đừng bỏ qua tiêu chuẩn màu sắc. Lựa chọn được màu sắc chủ đạo cho thiết kế văn phòng, thường các chủ doanh nghiệp căn cứ vào logo của công ty, tạo ra nhận diện thương hiệu rõ ràng. Ví dụ, logo công ty màu cam thì văn phòng công ty cũng có màu chủ đạo là màu cam.

Ngoài ra, cũng có thể căn cứ theo ngành hàng để chọn màu sắc phù hợp. Màu xanh lá phù hợp với những mặt hàng mỹ phẩm hữu cơ, thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên, thực phẩm sạch… Màu cam thích hợp với sự năng động, nhiệt huyết của các đơn vị giao hàng, các ngành thương mại điện tử… Màu hồng dễ thương, nữ tính hợp với các ngành hàng thời trang của bé, mỹ phẩm cho mẹ…

Việc thiết kế màu sắc tương đương nhau, tạo một thể thống nhất từ tầng phòng nhân viên tới tầng phòng sếp giúp tạo ra sự bình đẳng, tương đồng. Từ đó, nhân viên và sếp gần gũi nhau hơn.

Ngoài những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng được liệt kê ở trên thì bạn có thể tìm hiểu thêm các tiêu chuẩn khác như nội thất, không gian hỗ trợ, phòng cháy chữa cháy… Đáp ứng được các tiêu chí cơ bản đó sẽ khiến văn phòng của bạn nhân lên sức hút trong mắt nhân viên, đối tác, khách hàng và quan trọng hơn là giúp nhân viên làm việc năng suất, hiệu quả hơn. Các tiêu chuẩn trên cũng rất cơ bản để áp dụng cho các văn phòng một tầng, một sàn.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận