Tìm Hiểu Tiêu Chuẩn Thiết Kế Văn Phòng Làm Việc

Văn phòng làm việc được thiết kế hiện đại và chuyên nghiệp sẽ gia tăng tới 30% năng suất làm việc của nhân viên. Vì thế nên rất nhiều doanh nghiệp hiện nay tìm hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc. Vậy những tiêu chuẩn này là gì và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp ra sao? Cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.

Tại sao nên thiết kế văn phòng làm việc

Văn phòng làm việc không đơn giản chỉ là nơi làm việc của nhân viên. Đã xưa rồi quan niệm văn phòng chỉ là nơi ngồi để giải quyết công việc hằng ngày. Ngày nay, văn phòng còn được coi là nơi xây dựng hình ảnh cho công ty, là nơi khơi gợi cảm hứng sáng tạo cho nhân viên đồng thời gây dựng lòng tin ở khách hàng, đối tác.

Vai trò của việc thiết kế văn phòng vì thế rất quan trọng. Mỗi ngày nhân viên làm việc ít nhất 8 tiếng tại văn phòng, coi như là 1/3 đời người. Ai cũng muốn có một môi trường làm việc đẹp, chuyên nghiệp, thoải mái. Không ai muốn làm trong một môi trường có hình ảnh xấu xí, cũ kỹ, kín mít bao quanh bởi bốn bức tường cả.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc

Một môi trường đẹp và thoải mái sẽ khiến nhân viên cảm nhận được sự quan tâm của sếp dành cho mình, tâm trạng và tinh thần tốt thì làm việc sẽ cống hiến và chất lượng, hiệu quả hơn. Ngày càng nhiều nhân viên có xu hướng lựa chọn làm việc và gắn bó với những văn phòng làm việc có thiết kế tiêu chuẩn.

Chi phí thiết kế văn phòng cũng có thể coi là chi phí truyền thông marketing bởi vì một văn phòng đẹp sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng. Văn phòng thường thiết kế theo nhận diện chung của công ty, giúp đối tác và khách hàng khi tới văn phòng cảm nhận được sự chuyên nghiệp và tin tưởng.

Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc hiện nay

Thiết kế văn phòng cũng như các lĩnh vực thiết kế khác, có yếu tố nghệ thuật trong đó. Đã là nghệ thuật thì không có giới hạn, không có cố định và luôn vận động, thay đổi liên tục. Tuy nhiên, vẫn có những tiêu chuẩn cơ bản để những người thiết kế – như “nghệ sĩ” – bám vào để sáng tạo. Sự phát triển của internet cho chúng ta dễ dàng tìm kiếm những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hay những ý tưởng thiết kế khác nhau trên thế giới.

Thế nhưng với những người chưa có kinh nghiệm trong thiết kế văn phòng thì mò mẫm trên mạng và tra cứu, tổng hợp không khác gì mò kim đáy bể. Thế nên dưới đây, chúng tôi có liệt kê một số tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mà bạn nên bỏ túi để quá trình thiết kế văn phòng suôn sẻ, tiết kiệm thời gian.

Tiêu chuẩn về diện tích đảm bảo sự thoải mái cho nhân viên làm việc

Nhiều công ty có xu hướng thuê văn phòng nhỏ vừa đủ cho nhân viên ngồi làm việc. Thế nhưng theo thời gian thì lượng hồ sơ giấy tờ, đồ đạc, máy móc tăng dần lên, chưa kể còn mở rộng quy mô nhân viên hơn khiến cho diện tích bị thu hẹp tới mức chật chội. Khi đó, diện tích tối thiểu cho nhân viên sử dụng không đáp ứng gây ra tâm trạng bí bách, hạn chế sự hăng hái và sáng tạo của nhân viên. Lâu dài doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi nhân viên giảm năng suất.

Nhưng thuê văn phòng quá rộng mà không biết decor trang trí, phân chia khu vực thì cũng không tạo ra một văn phòng ấn tượng. Chưa kể thuê quá nhu cầu của mình, vừa lãng phí không gian vừa tốn kém chi phí. Hơn nữa, nếu thuê mặt sàn văn phòng thô cao tầng thì bạn còn tốn kém hơn nữa. Bởi tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng phức tạp hơn một tầng, một sàn phẳng.

Mách nhỏ là khi tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc, các bạn hãy dự tính trong thời gian tới, quy mô nhân viên mình dự định phát triển lên tầm bao nhiêu, đừng nhìn vào con số nhân viên hiện tại. Bởi thuê văn phòng ai cũng muốn thuê lâu dài. Các cụ nói “ba lần chuyển nhà bằng một lần cháy nhà”. Nhà cũng tương tự như văn phòng, mỗi lần chuyển văn phòng sẽ rất tốn kém, thất lạc, mất thời gian. Thế nên hãy nhìn rộng ra để ước tính quy mô nhân viên, rồi tính toán diện tích thuê như thế nào phù hợp.

  • Diện tích tiết kiệm: mỗi nhân viên cần 3 – 4m2
  • Diện tích trung bình: mỗi nhân viên cần 5 – 6m2
  • Diện tích tiêu chuẩn: mỗi nhân viên cần 7 – 10m2

Tiêu chuẩn về màu sắc của thiết kế văn phòng làm việc phù hợp với công ty và ngành hàng

Có thể bạn không biết nhưng lựa chọn màu thiết kế chủ đạo cho văn phòng làm việc là công việc rất quan trọng với người làm thiết kế. Dựa vào màu của logo cũng là một cách để thiết kế màu sơn tường, màu đồ nội thất… sao cho phù hợp, tăng độ phủ nhận diện thương hiệu. Một số công ty lớn thường áp dụng tiêu chuẩn màu sắc này vào thiết kế. Ví dụ, văn phòng công ty thương mại điện tử Shopee có màu cam nổi bật tương ứng với logo Shopee. Dưới đây là một số tiêu chuẩn về màu sắc phổ biến của văn phòng tác động lên cảm xúc và tâm lý của nhân viên công ty. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn màu phù hợp.

  • Màu cam: thể hiện sự nhiệt huyết, năng động và tươi trẻ thích hợp cho các văn phòng công ty làm về mảng thương mại, đồ ăn nhanh…
  • Màu xanh lá cây: thể hiện sự lạc quan và thân thiện với sức khỏe và môi trường thường dùng cho các ngành hàng liên quan tới thực phẩm, sức khỏe…
  • Màu xanh dương mạnh mẽ, nội lực và sức sống thường dùng cho các công ty liên quan tới cộng đồng, công nghệ…

Bật mí văn phòng đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc hiện nay

Hiện nay ở Hà Nội có rất nhiều các địa điểm cho thuê văn phòng đạt các tiêu chuẩn. Các mô hình như văn phòng trọn gói, văn phòng ảo… thường được thiết kế A – Z các tiêu chí. Nếu lựa chọn các loại hình văn phòng này thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho việc thiết kế, thi công văn phòng.

Văn phòng tại Intracom Riverside được chủ đầu tư đáp ứng các tiêu chí về thiết kế như nội thất, diện tích, màu sắc… phù hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau. Giá cả hợp lý, địa điểm đẹp, nhiều tiện ích cũng là ưu điểm vượt trội của văn phòng này.

Nắm được các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc là chìa khóa giúp cho doanh nghiệp tạo dựng được hình ảnh chuyên nghiệp cho công ty, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, văn phòng thiết kế giúp cho nhân viên gắn bó và cống hiến với công ty lâu dài.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận