Khám Phá Cầu Nhật Tân Ngọc Giang Vĩnh Ngọc Đông Anh Hà Nội

Cầu Nhật Tân Hà Nội được biết đến là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam với độ dài tới 9km. Trước đó có nhiều cầu dây văng ở nước ta nhưng độ dài, nhịp cầu, trụ tháp… đều không bằng cầu Nhật Tân Ngọc Giang Vĩnh Ngọc Đông Anh Hà Nội. Sự hoành tráng và hiện đại của cầu Nhật Tân bắt nguồn từ mẫu thiết kế tiên tiến và việc áp dụng công nghệ bê tông cốt thép dự ứng lực hiện đại của thế giới.

Cầu Nhật Tân – cầu thép dây văng nổi tiếng thế giới

Cầu dây văng là loại kết cấu liên hợp gồm một hệ dầm liên tục bằng thép hoặc bê tông cốt thép liên kết với các trụ tháp thông qua các cáp thép đóng vai trò dây treo (tức dây văng). Cầu thường có 1 hay nhiều tháp cầu (còn gọi là trụ tháp). Nhưng nhiều trụ tháp hoặc nhiều dây văng sẽ phức tạp hơn là làm ít.

Cầu dây văng có ưu điểm là có thể vượt nhịp lớn, kết cấu thanh mảnh nhẹ nhàng, tạo dáng kiến trúc đẹp và có tính thẩm mỹ cao. Cầu Nhật Tân cùng với hệ thống đường sá hoàn thiện và chung cư Intracom cầu Nhật Tân hiện đại tọa lạc trong khu vực, tạo nên bức tranh hạ tầng đô thị Vĩnh Ngọc, Đông Anh văn minh, phát triển.

cầu nhật tân ngọc giang vĩnh ngọc đông anh hà nội

Thi công cầu dây văng đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến mới đảm bảo được vừa tính thẩm mỹ vừa tính an toàn, bền vững. Nổi bật ở cầu Nhật Tân Ngọc Giang Vĩnh Ngọc Đông Anh Hà Nội là sự tích hợp công nghệ, kỹ thuật đa dạng và hiện đại bậc nhất thế giới trong thi công cầu dây văng.

Điển hình là các công nghệ sau:

– Công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp

– Hệ thống quan trắc lực căng cáp

– Ứng suất cốt thép, dầm thép

– Công nghệ bê tông cốt thép dự ứng lực

Trong số nhiều công nghệ được liệt kê ở trên thì công nghệ bê tông cốt thép dự ứng lực là tiêu biểu nhất khi nói về quá trình thi công cầu Nhật Tân. Đây là công nghệ sản xuất bê tông hiện đại nhất thế giới tính tới thời điểm xây cầu và lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

>> Có thể bạn quan tâm: Cầu Nhật Tân Xây Dựng Năm Nào? Tìm Hiểu Về Cây Cầu Thép Dây Văng Lớn Nhất Việt Nam

Bê tông bền chắc cấp độ cao giúp cho việc thi công nhiều nhịp cầu bền chắc hơn, nâng cao tuổi thọ của cầu tới hàng trăm năm. Theo thông tin từ các chuyên gia thiết kế, thì cầu Nhật Tân có thể chịu được động đất cấp 8. Đây cũng là chiếc cầu thích nghi với sự biến đổi của khí hậu ngày càng khắc nghiệt trong thời gian tới, tầm nhìn hàng thế kỷ tới.

Cầu Nhật Tân là một trong số 5 cầu dây văng nhiều nhịp nhất thế giới vì có tới 5 nhịp dây, thông thường các cầu dây văng chỉ dừng lại ở khoảng 1 – 3 nhịp. Thời điểm cầu Nhật Tân khánh thành, đã thu hút sự quan tâm của nhiều báo chí, truyền thông, giới xây dựng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Cầu Nhật Tân Ngọc Giang Vĩnh Ngọc Đông Anh Hà Nội là nhân chứng cho mối quan hệ tốt đẹp Việt – Nhật

Nếu di chuyển lên cầu Thăng Long, để ý ở đầu cầu, bạn sẽ thấy tấm biển ghi cầu Nhật Tân có hai tên gọi. Ngoài cái tên gắn với làng hoa Tây Hồ quen thuộc thì cầu Nhật Tân còn gọi bằng cái tên “Cầu hữu nghị Việt – Nhật”. Tại sao lại như vậy?

Tổng mức đầu tư của dự án cầu Nhật Tân là hơn 13.600 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA theo điều kiện STEP của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công ty thầu thi công công trình cũng là công ty Nhật Bản. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư xây dựng giàu kinh nghiệm của Nhật đã sát cánh cùng kỹ sư, công nhân Việt Nam trong suốt 6 năm xây cầu (2009 – 2015).

Cầu Nhật Tân Ngọc Giang Vĩnh Ngọc Đông Anh Hà Nội là biểu tượng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Nhật Bản. Ngay từ thiết kế của cầu đã toát lên được văn hóa của hai nước. 5 nhịp dây văng, 5 trụ tháp của cầu giống như 5 cửa ô truyền thống của Hà Nội; cũng là 5 cánh hoa đào đặc trưng của làng hoa Nhật Tân gắn với tên cầu. Về phía Nhật Bản, 5 trụ tháp mô phỏng 5 cánh hoa anh đào được xem như quốc hoa ở đây.

Những lưu ý khi di chuyển lên cầu Nhật Tân Ngọc Giang Vĩnh Ngọc Đông Anh Hà Nội

Cầu Nhật Tân kết nối với tuyến giao thông lớn cả nội – ngoại thành Hà Nội nên có nhiều phương tiện, cá nhân có nhu cầu di chuyển qua. Tuy nhiên, nếu bạn chưa đi lên cầu bao giờ thì cần nắm rõ một số quy định và lưu ý sau đây để đảm bảo lưu thông nhanh chóng và an toàn nhé.

  • Bạn nhất định lưu ý không được dừng, đỗ tại nút giao Xuân La – Vành đai 2 đến đường qua sân bay Nội Bài, tránh bị các anh giao thông phạt nhé.
  • Nếu có ý định đi bộ, đi xe đạp hay xe đạp điện thì bạn chỉ được di chuyển lên cầu từ 10 giờ tối hôm trước cho đến 5 giờ sáng hôm sau.
  • Khi có gió mạnh khoảng từ cấp 6 trở lên thì bạn cũng hạn chế đi qua cầu, nhất là với những phương tiện có trọng tải thấp.
  • Hãy đi đúng làn, đúng tuyến theo quy định của cầu để giữ an toàn cho bản thân mình và mọi người cùng lưu thông trên cầu nhé.

Cầu Nhật Tân Ngọc Giang Vĩnh Ngọc Đông Anh Hà Nội là biểu tượng mới của thủ đô Hà Nội. Đã nhiều năm trôi qua kể từ ngày khánh thành cầu (1/4/2015) thế nhưng cây cầu vẫn thu hút sự chú ý của đông đảo báo chí, người dân. Ban ngày, cầu là nơi tấp nập người xe, ban đêm lại như sân khấu ánh sáng bởi có hệ thống đèn Led khổng lồ. Đặc biệt, cây cầu đẹp, bền vững, an toàn và luôn như mới theo thời gian – như minh chứng cho tình cảm tốt đẹp, lâu bền của Việt Nam – Nhật Bản.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận