Họp Giao Ban Là Gì? Có Mấy Loại Họp Giao Ban?
Trong hoạt động của doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể, để đảm bảo sự quản lý công việc tốt nhất không thể thiếu các cuộc họp. Họp giao ban là một trong những cuộc họp sử dụng trong điều hành doanh nghiệp. Vậy họp giao ban là gì? Có mấy loại họp giao ban?
Mục lục
Có những loại họp nào?
Tùy thuộc vào quy mô của từng đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp mà sẽ phân chia các cuộc họp và số lượng các cuộc họp khác nhau. Họp được hiểu là một hình thức hoạt động của quản lý, một cách thức giải quyết công việc. Thông qua các cuộc họp, người đứng đầu bộ phận, đơn vị sẽ trực tiếp báo cáo quá trình hoạt động với ban lãnh đạo và đề xuất các hướng, các mục tiêu công việc tiếp theo.
Thông thường, sẽ có một số cuộc họp phổ biến như sau:
Họp giải quyết công việc: đây là cuộc họp thường thấy giữa cấp trên và cấp dưới để giải quyết những công việc có tính chất quan trọng vượt quá thẩm quyền của cấp dưới hoặc để kiểm tra trực tiếp tại chỗ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của cấp dưới.
Họp chuyên môn: Đối với những doanh nghiệp có quy mô và các tổ chức, đơn vị công lập, các cuộc họp chuyên môn thường diễn ra định kỳ. Đây là cuộc họp để trao đổi, thảo luận những vấn đề thuộc về chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm xây dựng và hoàn thiện các dự án, đề án.
Họp giao ban là cuộc họp của lãnh đạo cơ quan, đơn vị để nắm tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác; trao đổi ý kiến và thực hiện chỉ đạo giải quyết các công việc thường xuyên.
Họp tổng kết hàng năm: bất cứ công ty, doanh nghiệp, tổ chức nào cũng có cuộc họp tổng kết hàng năm. Đây là cuộc họp quan trọng để kiểm điểm, đánh gía tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác hàng năm và bàn phương hướng nhiệm vụ công tác cho năm tới của cơ quan, đơn vị.
Họp sơ kết hoặc tổng kết chuyên đề: Thông thường cuộc họp này hay xuất hiện tại các tổ chức, cơ quan nhà nước. Đây là cuộc họp để đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện một chủ trương, chính sách quan trọng.
Các cuộc họp này sẽ phụ thuộc vào quy định, chính sách của công ty. Có những cuộc họp bất thường, đột xuất diễn ra nhằm giải quyết các sự vụ, phương hướng giải quyết các công việc đột xuất.
>> Có thể bạn quan tâm: Vì sao cần phải phân chia các cấp bậc trong Công ty?
Khái niệm họp giao ban là gì?
Họp giao ban là cuộc họp của lãnh đạo cơ quan, đơn vị để nắm tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác; trao đổi ý kiến và thực hiện chỉ đạo giải quyết các công việc thường xuyên. Cuộc họp giao ban diễn ra thường xuyên trong các doanh nghiệp. Họp giao ban diễn ra trong thời gian ngắn, có thể là một, hai giờ hoặc buổi sáng, buổi chiều.
Thông thường, nội dung chính của cuộc họp giao ban sẽ bao gồm các công việc: báo các những công việc đã triển khai trong thời gian trước đó, trình bày kế hoạch sẽ triển khai trong thời gian tới và đưa ra các đề xuất, kiến nghị, hướng giải quyết, vướng mắc.
Có mấy loại họp giao ban?
Họp giao ban thường có hai loại chính đó là họp giao ban định kỳ và họp giao ban đột xuất. Họp giao ban định kỳ thường được diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, địa điểm đã được xác định, thành phần tham dự cuộc họp cố định.
Họp giao ban đột xuất là cuộc họp được tổ chức đột xuất khi có sự cố, vấn đề phát sinh và cần có biện pháp giải quyết vấn đề. Họp giao ban đột xuất sẽ không cố định về thời gian, địa điểm hay thành phần tham dự.
Họp giao ban có quan trọng không?
Cuộc họp ngoài chức năng thông tin còn có ảnh hưởng quan trọng đến việc thực hiện quá trình xây dựng, ban hành, thực thi các quyết định quản lý. Các cuộc họp cũng là cơ hội để người đứng đầu, bộ phận lãnh đạo, quản lý truyền đi những thông điệp cần thiết có ý nghĩa lâu bền đối với sự tồn tại và phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp.
Họp giao ban là hoạt động được diễn ra thường xuyên không chỉ ở các cơ quan nhà nước mà còn ở các công ty, doanh nghiệp. Việc họp giao ban đóng vai trò rất quan trọng trọng việc tiếp nhận ý kiến và xử lý các tình huống trong cơ quan, góp phần làm hoàn thiện hơn hoạt động.
Các doanh nghệp, cơ quan, tổ chức sẽ không thể đảm bảo sự hoạt động tốt, trơn tru nếu thiếu thi các cuộc họp. Do vậy việc tổ chức cuộc họp, họp giao ban trong các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể là điều vô cùng quan trọng, cần thiết. Với các nhà quản lý thì các cuộc họp chính là thời điểm để đánh giá lại tình hình hoạt động, hiệu quả làm việc của các cá nhân, phòng ban để có chiến lược kinh doanh, phát triển cụ thể hơn, hiệu quả hơn.
Với những chia sẻ trên hy vọng đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi: Họp giao ban là gì? các cuộc họp phổ biến trong các doanh nghiệp, cơ quan hiện nay và ý nghĩ của các cuộc họp trong định hướng phát triển bền vững, ổn định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.