Hr Là Gì? Tất Tần Tật Về Công Việc Của Hr
Bộ phận Hr là bộ phận không thể thiếu ở mỗi công ty. Cùng với sự lớn mạnh của doanh nghiệp, bộ phận này càng nhiều thêm công việc và có vai trò quan trọng. Vậy Hr là gì và công việc này cụ thể phải làm những gì?
Hr là gì & công việc của Hr
Hr là viết tắt teo tiếng Anh của từ human resources hoặc human resource. Đây là vị trí sẽ đảm nhiệm toàn bộ các công việc liên quan tới nhân sự của công ty, tập đoàn. Từ khâu tuyển dụng, hỗ trợ phỏng vấn, đào tạo văn hóa doanh nghiệp, phổ biến các quy định, ký kết hợp đồng, chấm công, trả lương và tổ chức các chương trình, hoạt động gắn kết mọi người trong công ty.
Hr đảm nhiệm toàn bộ các công việc liên quan tới nhân sự của công ty, tập đoàn
Hr còn được gọi bằng một cái tên “thuần Việt” hơn đó là hành chính – nhân sự. Ngoài phụ trách mảng nhân sự thì Hr còn thực hiện nhiều công việc hành chính như phụ trách thư từ, công văn đi/đến của công ty, bàn giao và kiểm kê tài sản công ty, nhận order trang thiết bị từ các bộ phận, hậu cần cho các buổi hội họp hội thảo… Hr là gì? Nhiều người hay nói vui là “bảo mẫu” cho công ty. Hay có người lại ví von, Hr như người “làm dâu trăm họ”.
Vai trò của Hr trong công ty vì thế mà rất quan trọng. Một công ty sẽ không thể đi vào hoạt động nếu không có nhân sự và không thể hoạt động tốt nếu không có nhân sự chất lượng cao. Bộ phận Hr như những “kẻ săn đầu người” tìm những người phù hợp cho công ty. Văn hóa công ty hiểu đơn giản là văn hóa con người. Hr chính là chất xúc tác gắn kết mọi người thành tập thể vững chắc, hỗ trợ xây dựng và gìn giữ văn hóa con người.
Ngành Hr có những khó khăn và thuận lợi gì?
Nhiều người nghĩ Hr “ngồi mát ăn bát vàng” nhàn hạ lắm vì “mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu”, hay ngồi ở văn phòng cty nhưng thực ra ai làm nghề này rồi mới hiểu. Nghề Hr cũng như bao nghề khác, có thuận lợi nhưng cũng đầy khó khăn. Với những người định hướng theo nghề này, cần tìm hiểu kỹ.
Những khó khăn của Hr là gì?
Hr là bộ phận “cầu nối” giữa chủ doanh nghiệp, lãnh đạo công ty và đội ngũ nhân viên. Vì thế, khi có mâu thuẫn nảy sinh giữa hai phía thì Hr chính là người “đứng mũi chịu sào”. Ví dụ như chủ doanh nghiệp có yêu cầu khắt khe về quy định đi muộn phạt tiền chẳng hạn, Hr đốc thúc nhân viên nộp tiền thì lại mang tiếng là khó khăn, khó chịu.
Hr cần có kỹ năng lắng nghe, chia sẻ bên cạnh những kinh nghiệm, chuyên môn… để hoàn thành tốt công việc
Có một số khó khăn khác sẽ khiến Hr áp lực như: nhân viên đòi tăng lương, nhân sự bức xúc với chế độ công ty, nhân sự nghỉ việc hàng loạt, tuyển mãi không được nhân sự cho vị trí cần, lương thưởng trả muộn khiến nhân viên khó chịu…
Những kỹ năng cần có ở Hr là gì để vượt qua khó khăn trong nghề? Trước hết, Hr cần có kỹ năng lắng nghe anh chị em nhân viên xem trong quá trình làm việc, mọi người có những phàn nàn hay khen ngợi gì với hạ tầng, chế độ lương, thưởng, phúc lợi… Một mặt chia sẻ với mọi người, mặt khác cân nhắc rồi tổng hợp và đề xuất lên lãnh đạo.
Ngoài ra, Hr cần thêm kỹ năng trình bày, không phải quá cao siêu như các diễn giả nhưng tốt nhất là có khả năng ăn nói để “nói ra ngô ra khoai” mọi quy định của công ty trước toàn thể nhân viên.
Những thuận lợi của Hr?
Nhiều người chuẩn bị bước vào ngành Hr hẳn cần biết những thuận lợi để có thêm động lực? Vậy thuận lợi của Hr là gì trong khi làm việc? Hr được anh chị em công ty ưu ái, có sự thân thiện nhất định bởi “tay hòm chìa khóa” mỗi tháng của công ty chính là Hr. Hr tháng nào cũng chấm công, trả lương cho anh em.
Ngoài ra, Hr còn là bộ phận tiếp xúc với nhiều người, nhiều phòng ban nên nhớ mặt thuộc tên mọi người nhiều nhất, là người phỏng vấn tuyển dụng và đào tạo nhân sự nên cũng biết về gia cảnh, tính cách của mọi người.
Hr nếu gần gũi nhân viên, có thể có thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Vì yêu cầu công việc là phải giao tiếp nhiều nên kỹ năng này cũng được trau dồi và cải thiện hơn. Hr cũng là người nắm rõ mọi quy định về chế độ lương, thưởng, phúc lợi… nên chắc chắn là, không chỉ đảm bảo cho mọi người mà bản thân cũng đảm bảo, không bị thua thiệt.
Các vị trí ngành Hr mà bạn nên tham khảo
Ngành Hr có rất nhiều công việc, đòi hỏi nhiều trình độ chuyên môn và kỹ năng khác nhau nên dấn thân vào ngành này, bạn có thể trải nghiệm nhiều điều thú vị. Đồng thời, có thể lựa chọn hoặc vạch ra lộ trình thăng tiến rõ ràng.
Hr là bộ phận có lộ trình thăng tiến tốt cho những người thực sự giỏi và tâm huyết với nghề
Một số vị trí khác nhau của ngành Hr mà bạn có thể tham khảo là: nhân viên hành chính nhân sự, chuyên viên tuyển dụng, chuyên viên về lương và phúc lợi, chuyên viên đào tạo và phát triển, quản trị bộ phận hành chính – nhân sự, trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng hành chính – nhân sự, giám đốc nhân sự… Mức lương của Hr tùy theo vị trí và công ty, phụ thuộc vào khả năng của bạn, sẽ dao động, từ 5 triệu cho tới 50 triệu. Hr là mảnh đất vàng không phụ công người tài và tâm huyết.
Bây giờ thì bạn hẳn đã hiểu Hr là gì và các thông tin về thuận lợi, khó khăn, yêu cầu với vị trí này rồi. Nếu bạn đang có ý định làm Hr chuyên nghiệp thì trau dồi ngay kiến thức và kỹ năng luôn nhé. Bởi Hr không phải toàn màu hường nhưng lại có rất nhiều điều thú vị và mở ra nhiều cơ hội phát triển lắm đấy!
>> Bài viết liên quan: Nhân Viên Văn Phòng Là Gì? Những kỹ năng công việc cần có