Không Gian Làm Việc Cần Đảm Bảo Những Nguyên Tắc Gì?
Không gian làm việc quyết định tới 80% hiệu quả lao động của nhân viên. Thế nên, nhiều doanh nghiệp hiện nay coi việc thiết kế không gian làm việc hiện đại, chuyên nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Nếu đang loay hoay với bài toán này, các chủ doanh nghiệp hãy tìm hiểu ngay những nguyên tắc bố trí văn phòng “chất hơn nước cất” sau đây. Đảm bảo nhân viên sẽ gia tăng năng suất và hiệu quả công việc lên gấp bội.
Mục lục
Vai trò của việc sở hữu môi trường làm việc lý tưởng
Có thể bạn chưa biết, bí mật thành công của nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới như Samsung, LG, Google, Meta, Shopee, Adidas… không chỉ là nguồn vốn lớn, sản phẩm chất lượng, nhu cầu thị trường cao!
Mà còn có nguyên nhân quan trọng là nhân viên của họ được làm việc trong môi trường lý tưởng: lành mạnh, “clear” (rõ ràng) và tiện nghi. Tại sao không gian làm việc lại quyết định được sự thành công của doanh nghiệp như vậy?
Nhiều chuyên gia nghiên cứu đã đầu tư tâm huyết vào nghiên cứu ra chìa khóa giải mã bí mật này. Kết quả thật bất ngờ, một môi trường làm việc tốt và chuyên nghiệp giúp gia tăng tới 30% năng suất làm việc của nhân viên, ở mọi vị trí. Chứng tỏ, khi thỏa mãn được làm việc tại văn phòng đẹp, tiện nghi thì mỗi người sẽ tận hưởng cảm giác thoải mái, kích thích sự sáng tạo. Đặc biệt là các văn phòng không gian mở. Chưa kể, không gian làm việc ấy còn tác động tới niềm tin của nhân viên vào công ty, khiến nhân viên yêu mến và muốn gắn bó với công ty hơn. Đầu tư vào không gian làm việc là cách thể hiện sự quan tâm nhân viên thiết thực của các lãnh đạo công ty.
Ngoài ra, không gian làm việc còn góp phần nâng cao được thương hiệu của công ty trên thương trường. Nhìn vào hình ảnh công ty chuyên nghiệp, khách hàng sẽ tin tưởng và ủng hộ sản phẩm, dịch vụ của công ty hơn. Thời đại “truyền thông là vua” như hiện nay càng là đòn bẩy cho các công ty phát triển, nếu sở hữu văn phòng đẹp. Không ai khác, nếu yêu mến công ty và môi trường làm việc, các nhân viên sẽ là người lan tỏa hình ảnh công ty qua các kênh mạng xã hội của họ.
Những nguyên tắc vàng trong bố trí không gian làm việc
Dù ai cũng mong muốn tạo ra không gian làm việc lý tưởng nhất, cao cấp nhất, chuyên nghiệp nhất nhưng nguồn kinh phí của mỗi công ty khác nhau. Thế nên, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách để tạo ra không gian làm việc phù hợp nhất với khả năng của mình, thay vì bắt chước nguyên mẫu của công ty nào khác. Dù dự định xây dựng, thiết kế văn phòng theo mẫu nào thì bạn cũng cần ghi nhớ 5 nguyên tắc vàng dưới đây.
Đảm bảo diện tích cho nhân viên làm việc
Theo các chuyên gia thì diện tích tối thiểu cần cho mỗi nhân viên làm việc tốt là 4m2. Với các văn phòng hạng A và các công ty lớn thì con số này có thể tăng lên tới 10m2. Việc đảm bảo diện tích tối thiểu sẽ giúp không gian làm việc không bị bí bách, gây ra bệnh SBS (bệnh nhà kín của dân văn phòng).
Hiện nay, nhiều công ty lớn còn dành diện tích không nhỏ ở mỗi sàn văn phòng cho nhân viên ngồi đọc sách, thưởng thức trà và cà phê, nằm ghế massage hay chơi trò chơi thư giãn… Môi trường làm việc lý tưởng này khiến cho nhân viên gắn bó và cống hiến cho công ty nhiều hơn.
Có yếu tố thiên nhiên trong văn phòng
Hòa mình với thiên nhiên là xu hướng phổ biến hiện nay giúp cho nhân viên nâng cao tinh thần làm việc, giảm bớt căng thẳng và áp lực.
Văn phòng nên có ánh sáng tự nhiên chiếu vào. Một là tiết kiệm điện năng. Hai là tốt cho da và mắt của nhân viên. Ba là giúp văn phòng bớt ngột ngạt, giảm ẩm mốc. Luồng khí lưu thông vào văn phòng đảm bảo qua các ô cửa sổ và cửa chính, không đóng kín mít như bưng cả ngày rất khó chịu.
Trang trí cây xanh, hoa lá trong văn phòng ở những vị trí thích hợp. Cây nhỏ để bàn, cây chậu lớn để trước cửa hay giữa phòng, các giỏ hoa treo ở cửa sổ, các bình thủy sinh để ở kệ tủ… Tùy vào diện tích phòng và sở thích của mọi người mà trang trí cây xanh vào tô điểm văn phòng.
Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công việc
Các trang thiết bị tối thiểu mà mỗi văn phòng cần phải có để đáp ứng nhu cầu làm việc của nhân viên là máy tính, máy in, máy photocoppy, điều hòa, máy chiếu… Đây là những trang thiết bị hỗ trợ đắc lực nhân viên trong suốt quá trình làm việc, gia tăng được hiệu suất và kết quả làm việc.
Quan tâm tới yếu tố phong thủy
“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Những người làm ăn buôn bán kinh doanh thường coi trọng yếu tố phong thủy. Trong khi bố trí văn phòng thì cần chú ý đặc biệt tới vị trí bàn làm việc của sếp. Bàn của sếp nhất định quay lưng vào tường hoặc tủ kệ. Trong phong thủy, hướng này ngụ ý là sếp sẽ có chỗ dựa vững chắc như dựa vào núi. Các căn nhà hợp phong thủy cũng thường phải kê lưng vào gò đồi, núi như vậy.
Ngoài ra, với các địa điểm tích tụ năng lượng xấu như bãi rác, nghĩa địa, bệnh viện… cũng không nên quay mặt bàn làm việc vào. Bàn làm việc không nên quay chính diện ra cửa ra vào. Người xưa quan niệm đây là nơi nạo khí cũng là nơi tiêu khí. Hơn nữa, quay mặt ra cửa, nơi nhiều người qua lại sẽ khiến người ngồi tinh thần phân tán, làm việc không hiệu quả.
Nếu quan tâm thực sự tới nhân viên và mong muốn công ty thành công, bền vững hơn nữa thì bạn đừng bỏ qua những nguyên tắc vàng trong thiết kế không gian văn phòng phía trên. Rất nhiều công ty, tập đoàn lớn đã sử dụng thành công chìa khóa “không gian làm việc” này để thúc đẩy tăng trưởng vượt bậc của công ty. Đầu tư cho không gian làm việc là khoản đầu tư chắc chắn có lãi mà mỗi doanh nghiệp cần phải lưu tâm.