Kinh Nghiệm Mở Phòng Gym Bạn Nên Biết Nếu Không Muốn “Thất Bại”
Nhu cầu cải thiện vẻ ngoài của chị em phụ nữ, thậm chí cả đàn ông ngày càng lớn. Nhu cầu cao, nên mở phòng tập gym trong những năm qua trở thành xu hướng kinh doanh “hốt bạc”. Bài viết sau sẽ tổng hợp những kinh nghiệm mở phòng gym. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh lĩnh vực này, bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây.
Mục lục
Lợi nhuận lớn khi mở phòng gym
Cụm từ “phi thương bất phú” chắc các bạn cũng nghe nhiều. Quả thực, chỉ có kinh doanh mới đem đến cho chúng ta nguồn lợi luận, khả năng sinh lời từ nguồn vốn sẵn có. Nhưng không phải ai kinh doanh cũng hiệu quả.
Lĩnh vực kinh doanh phòng gym cũng vậy. Nếu biết tính toán, đây là lĩnh vực sẽ đem về cho bạn khoản lợi nhuận “kếch xù”. Tại sao vậy? Lý do là:
Đáp ứng nhu cầu của xã hội
Nếu bạn đã xem chương trình Shark Tank Việt Nam hẳn sẽ ấn tượng với những lời khuyên của Shark Việt. Tôi thì tôi rất ấn tượng khi Shark Việt cho rằng nên kinh doanh những gì “xã hội thiếu, con người cần”. Bạn mở phòng gym chính là đang đi theo hướng đó đấy.
Việt Nam có một thị trường đầy tiềm năng cho gym. Dân số trẻ, thu nhập ngày càng tăng. Hơn nữa, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, cải thiện vẻ ngoài ngày càng được quan tâm.
Dễ hạch toán vốn đầu tư
Nếu như kinh doanh thời trang chẳng hạn, bạn cần tính toán đến chi phí biến đổi. Thị hiếu của khách hàng, sự thay đổi của thị trường có thể khiến bạn phát sinh chi phí ngoài tầm kiểm soát. Với phòng tập gym, bạn không cần quá lo lắng đến các chi phí phát sinh này.
Kinh nghiệm mở phòng gym của nhiều người cho thấy, chi phí mở phòng gym chủ yếu là là kinh phí mua máy móc và tiền thuê mặt bằng kinh doanh. Bạn hướng đến đối tượng nào, dịch vụ nào thì sẽ sắm máy móc đúng nhu cầu của đối tượng mà bạn hướng tới. Mở phòng gym quy mô, bạn sẽ tìm địa điểm cho thuê mặt bằng làm phòng gym phù hợp, chi phí rõ ràng, dễ hạch toán.
Vận hành không tốn nhân lực
Bạn sẽ không phải trả lương cho nhiều nhân sự khi duy trì phòng tập gym. Nếu như phòng tập vừa và nhỏ, khách hàng ở phân khúc tầm trung, bạn chỉ cần 2 huấn luyện viên, 1-2 lễ tân làm việc theo ca và 1 tạp vụ, 1 quản lý.
Với quy mô lớn hơn, nhân sự đông hơn, bạn cũng có thể cần nhân sự để làm công tác marketing. Tuy nhiên, so với các lĩnh vực kinh doanh khác, nhân sự để vận hành một phòng tập gym là không nhiều.
Kinh nghiệm mở phòng gym không bao giờ “thất bại”
Không ai muốn mình thất bại, kể cả trong kinh doanh. Bỏ túi những kinh nghiệm mở phòng gym dưới dây, bạn sẽ không giờ thất bại.
Nghiên cứu và khảo sát thị trường
Nghiên cứu, khảo sát thị trường là việc bạn phải làm đầu tiên khi mở phòng gym. Bạn cần nắm được thị trường và tệp khách hàng mình hướng tới.
Bạn cần trả lời các câu hỏi: Khách hàng của mình là ai? Nhu cầu của họ là gì? (Họ cần phòng tập đầy đủ máy móc không? Khả năng chi trả cho mỗi lần tập của khách hàng?). Trả lời chi tiết những câu hỏi này, bạn sẽ có tiền đề cơ bản để triển khai các bước tiếp theo.
Xác định mô hình kinh doanh
Có trong tay bản phác thảo thị trường, bạn hãy xác định mô hình kinh doanh nhé. Kinh nghiệm của nhiều người mở phòng gym cho thấy, nếu không xác định rõ mô hình, bạn sẽ đầu tư dàn trải, kinh doanh dễ thất bại.
Bạn cần xem phòng tập của mình là phòng tập chuyên biệt hay kết hợp với những loại hình khác như dance sports, yoga hoặc tập aerobic. Phòng gym của bạn là phòng bình dân, chỉ có những trang thiết bị cơ bản hay là phòng tập cao cấp với máy móc hiện đại.
Xác định được mô hình kinh doanh, bạn sẽ hoạch định được vốn, nhu cầu nhân lực và kế hoạch truyền thông – marketing cho phòng tập.
Hoạch định vốn đầu tư
Hoàn thành hai bước trên, đây là lúc bạn xác định vốn đầu tư.
Kinh nghiệm mở phòng tập gym cho thất, với những phòng bình dân, việc đầu tư sẽ không quá lớn. Bởi bạn sẽ không phải trang bị máy móc quá đắt tiền, không phải “nuôi” nhiều PT. Chi phí cho phòng bình dân khoảng 600-700 triệu đồng – số vốn khá khiêm tốn khi mở phòng gym.
Nếu là phòng tập cao cấp, bạn sẽ phải chi nhiều hơn cho máy móc, mặt bằng. Vốn đầu tư đâu đó vào khoảng 1,3-1,5 tỷ đồng.
Máy móc phù hợp với khách hàng mục tiêu
Nếu khách hàng bạn hướng tới là nam, nên đầu tư trang thiết bị liên quan đến việc làm săn chắc cơ thể như: tập tạ, máy chạy bộ, máy chèo thuyền, thiết bị dành cho các nhóm cơ….
Với chị em phụ nữa, bạn nên đầu tư máy móc liên quan đến việc giảm mỡ bụng, làm thon dáng người. Máy chạy bộ, máy tập toàn thân, gập bụng…được chị em ưu áo hơn cả.
Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh
Kinh nghiệm mở phòng tập gym cho thấy, nếu bạn mở tập bình bình dân, điều tiên quyết là mở ở khu vực đông dân cư. Mặt bằng không nhất thiết phải ở phố lớn, có thể ở ngõ rộng cũng được.
Nhưng phòng tập tập gym cao cấp thì khác nhé. Đó phải là khu vực đông dân cư, thể hiện được tính sang trọng. Những phòng tập này thường ở mặt tiền khu phố lớn, trung tâm thương mại hay các tòa văn phòng cao cấp.
Và dù phòng bình dân hay cao cấp, yếu tố then chốt là đem lại sự thoải mái cho người tập. Do vậy, phòng tập gym cần đảm bảo không gian rộng rãi, sạch sẽ, không khí lưu thông tốt, có phòng tắm và phòng thay đồ…
Tuyển dụng nhân sự cùng bạn vận hàng phòng tập
Muốn duy trì một phòng tập, bạn cần có: huấn luyện viên, lễ tân, tạp vụ, quản lý.
Tùy theo quy mô phòng tập mà bạn tuyển nhân sự cho phù hợp nhé. Kinh nghiệm xương máu của nhiều người khi mở phòng gym là thường tuyển nhiều huấn luyện viên giỏi để hút khách. Tuy nhiên, nếu ở quy mô bình dân, chi phí trả cho huấn luyện viên là cả một bài toán mà bạn cần cân nhắc. Nhiều chưa chắc đã tốt, vận hành tốt là quan trọng nhất.
Đừng quên thủ tục đăng kí kinh doanh
Đừng quá chú ý đến phòng tập cần gì mà bạn quên đăng kí kinh doanh nhé. Đây là một hình thức kinh doanh nên bạn cũng cần giấy phép. Bạn có thể đăng kí dưới dạng cá thể hoặc công ty.
– Khi đăng ký dưới dạng kinh doanh cá thể, những giấy tờ bạn cần là: Căn cước công dân, hợp đồng thuê mặt bằng. Bạn đem đầy đủ giấy tờ đến UBND quận/huyện là có thể đăng ký kinh doanh.
– Dưới hình thức doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị nhiều giấy tờ hơn. Đó là:
+ Đơn đề nghị đăng ký kinh doanh, các giấy tờ liên quan tới Sở KH&ĐT nơi doanh nghiệp kinh doanh.
+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, bản kế hoạch kinh doanh.
+ Huấn luyện viên phải có bằng cấp đúng chuyên ngành. Cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu về PCCC theo đúng quy định.
Truyền thông – marketing phòng tập gym rất quan trọng
Đây là việc làm cần thiết để khách hàng biết đến phòng tập của bạn nhiều hơn.
Bạn có thể chạy quảng cáo trên Google hoặc Facebook, SEO website, sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đấy là những phòng tập lớn, có quy mô.
Còn với những phòng tập quy mô vừa, bạn không nên sử dụng những cách marketing trên. Nhiều người mở phòng gym chia sẻ kinh nghiệm rằng họ sẵn sàng đầu tư chi phí để thu hút khách hàng về. Tuy nhiên sau đó, lượng phí bỏ ra nhiều mà lượng khách hàng tăng chưa tương xứng. Dao vậy, tính toán chi phí truyền thông là cần thiết. Với quy mô vừa và nhỏ, bạn có thể làm theo cách truyền thống như phát tờ rơi, thiết kế brochure quảng cáo cho phòng tập.
Những gì bạn cần lưu ý thêm
Giữ chân khách hàng: Hiện nay, không khó để tìm các phòng tập gym. Do vậy, khi đã thu hút được khách hàng, bạn cần lên kế hoạch giữ chân họ nhé. Thẻ khách hàng thân thiết, giảm giá dịch vụ…nên được áp dụng.
Khấu hao máy móc: Khách hàng càng nhiều, máy móc hoạt động công suất lớn, khấu hao càng nhanh. Bạn cần trích doanh thu cho phần này nhé.
Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ giúp các bạn có thêm những kinh nghiệm mở phòng tập gym. Hãy thực hiện từng bước cụ thể để có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo bạn nhé. Chúc các bạn kinh doanh hiệu quả!