Kinh Nghiệm Mở Công Ty Logistics Thành Công

Ngành logistics là vùng đất màu mỡ với khối lượng công việc khổng lồ dành cho những người đam mê kinh doanh. Đây là ngành giữ vai trò quan trọng trong kinh tế toàn cầu. Mở công ty logistics cần chú ý điều gì? Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn những thông tin chi tiết nhất.

Logistics là quá trình lập kế hoạch và thực hiện công đoạn vận chuyển, lưu trữ, bảo quản hàng hóa từ nơi xuất xứ tới điểm tiêu thụ. Mục tiêu của logistics là phục vụ vận chuyển hàng cho khách nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Dư địa còn lớn

Sự phát triển của công nghệ là đòn bẩy cho thương mại điện tử phát triển, khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến/ Thống kê cho thấy có gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm. Quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt gần 10 tỉ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm.

mở công ty logistics

Trong buổi tọa đàm mang tên “Khởi nghiệp cùng logistics” do Mạng lưới đào tạo logistics Việt Nam tổ chức tại trường Đại học Hàng Hải (Hải Phòng) mới đây, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã chỉ ra: chi phí cho logistics của Việt Nam chiếm tỉ lệ 20% GDP.

Con số này cao hơn mức trung bình của thế giới, chỉ khoảng 11%. Điều này chứng tỏ logistics tại Việt Nam đang củng cố vai trò của mình và đóng góp lớn vào GDP.

Đây là dư địa lớn dành cho các bạn trẻ đam mê ngành logistics, đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bậc nhất thế giới trong tương lai.

Theo thống kê mới nhất, chỉ gần 2 năm qua, hơn 3 tỉ USD đã được “bơm” vào hệ thống kho bãi, hậu cần hiện đại để củng cố hoạt động logistics.

Thực tế, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong logistics đang tăng lên nhưng vẫn cung chưa đủ cầu.

Ngành logistics sở hữu nhiều vận hội phát triển. Với lợi thế được tiếp cận và đào tạo bài bản về logistics, ngày nay, những người tham gia ngành logistics có thể nắm bắt những cơ hội khởi nghiệp, mở công ty logistics.

Kinh nghiệm mở công ty logistics thành công không phải ai cũng biết

Nghiên cứu kỹ thị trường

Khởi nghiệp không phải việc khó nhưng thành công sau khi khởi nghiệp lại không dễ. Thế nên, nếu bạn không muốn khởi nghiệp “dã tràng” thì cần phải nghiêm túc ngay từ đầu. Đừng vội tìm văn phòng cho thuê và mở ngay công ty mà chưa có bất cứ nghiên cứu gì trong tay. Nghiên cứu kỹ thị trường là việc không thể thiếu.

Khi bạn mơ hồ về thị trường, về bản thân mình thì bạn sẽ tư vấn, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm sai lệch, không thuyết phục.

Ngay cả việc bạn đào tạo cho đội ngũ nhân sự của mình cũng sẽ vấp phải nhiều khó khăn.

Cần tìm hiểu về những hình thức giao hàng hiện nay trên thị trường: giao hàng trong nội thành, giao hàng liên tỉnh, giao hàng xuyên quốc gia… thế nào. Mỗi một mô hình logistics nổi bật trên thị trường, họ có những hình thức giao như nào? Ví dụ, Ahamove có giao siêu tốc, giao 4h, giao giá rẻ… Viettel có giao nhanh, giao tiết kiệm… Mỗi đơn vị thường có nhiều hình thức giao, đa dạng sự lựa chọn cho khách.

Cách thức vận hành mô hình kinh doanh dịch vụ giao hàng cũng rất quan trọng, là điều bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

Chuẩn bị nền tảng vốn

Để hoàn tất việc mở và đưa vào vận hành công ty logistics thì bạn cần có nền tảng vốn nhất định. Tùy vào quy mô bạn mở công ty logistics mà cần nguồn vốn khác nhau.

Nếu nguồn vốn của bản thân không đủ, bạn có thể vay mượn hoặc kêu gọi đầu tư. Khi đưa công ty vào vận hành, chắc chắn có nhiều khoản cần chi tiêu và nếu bạn không có sẵn vốn thì rất khó xoay sở. Đặc biệt là các khoản chi cho việc mua sắm máy móc kho bãi, phương tiện vận chuyển, chi phí trả cho nhân viên…

Có chiến lược Marketing

Để tìm kiếm khách hàng, ngoài những nguồn khách qua mối quan hệ quen biết, bạn cần tìm kiếm những khách hàng mới. Không thể phát triển ổn định, lâu dài chỉ dựa vào cơ số nhất định mối quan hệ được.

Truyền thông – marketing là cánh tay hỗ trợ đắc lực việc tìm kiếm khách hàng cho bạn. Bạn hãy tận dụng các kênh như báo chí, mạng xã hội… để thu về tệp khách hàng có nhu cầu.

Lên kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho bạn đưa công ty đi đúng hướng và thu về thành quả. Nó cũng giúp bạn kêu gọi được nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư có tiềm lực.

Kế hoạch kinh doanh nên bao gồm tuyên bố mục tiêu, bản tóm tắt công ty và các dịch vụ cung cấp, một mô tả của một thị trường mục tiêu, kế hoạch tài chính và chi phí hoạt động, những bước đi cụ thể trong thời gian rõ ràng…

Xác định thị trường mục tiêu

Thị trường có nhiều tệp khách hàng khác nhau, tệp khách nào bạn muốn nhắm tới phục vụ?

Bạn cần nghiên cứu phác họa chân dung khách hàng: Khách hàng của bạn là ai? Họ làm gì? Có nhu cầu như thế nào về dịch vụ logistics?… Điều này giúp cho việc bạn hoạch định kế hoạch, cụ thể hóa các hình thức giao hàng phù hợp.

Ví dụ, Viettel mạnh về chuyển phát thư tín thì sẽ tiếp cận nhiều các khách hàng là dân văn phòng. Ahamove tiếp cận người buôn bán online nhỏ lẻ ở Hà Nội, giao trong ngày là chủ yếu. GHN tiếp cận khách sàn thương mại điện tử. Mỗi đơn vị logistics luôn có tệp khách hàng key của mình.

Bật mí địa điểm mở công ty logistics

Công ty logistics thường cần thuê ít nhất một mặt bằng làm văn phòng và nhiều mặt bằng làm kho bãi, nơi giao dịch với khách hàng. Thành phố lớn là nơi quy tụ nguồn khách hàng dồi dào nhưng cũng là nơi “đất chật người đông” nên nhiều doanh nghiệp loay hoay không biết đặt công ty tại đâu?

Intracom Riverside là dự án tổ hợp văn phòng – chung cư – thương mại đáp ứng nhu cầu thuê mặt bằng mở công ty logistics. Tháp A của dự án Intracom Riverside nổi tiếng là tòa nhà văn phòng hạng A cao cấp có giá thuê mềm.

  • Gần 23,000m2 sàn văn phòng được thiết kế hiện đại, sang trọng, rộng rãi, thông thoáng, mang tới không gian văn phòng chuyên nghiệp cho các công ty logistics.
  • Nếu muốn thuê mặt bằng làm kho bãi, có thể thuê sàn tầng trệt của dự án, diện tích tới gần 600m2 ở tháp A để lưu trữ hàng hóa.
  • Bãi đỗ xe lộ thiên trước mặt bằng mang tới sự thuận tiện cho việc phương tiện ra vào vận chuyển hàng hóa.
  • Bãi đỗ xe dưới tầng hầm khoa học, rộng rãi giúp khách hàng thoải mái đỗ xe máy, ô tô khi tới gửi/nhận hàng.
  • Hạ tầng tiện ích: điện, nước, phòng cháy chữa cháy… đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
  • Giá thuê rẻ chỉ từ 10$/m2/tháng với các sàn văn phòng và chỉ từ 16$/m2/tháng đối với sàn thương mại tầng trệt.

Dự án Intracom Riverside là tâm huyết của Intracom Group – một trong những đơn vị bất động sản hàng đầu Việt Nam. Dự án nằm ngay chân cầu Nhật Tân, lưu thông vào nội đô chỉ mất 10 phút, ra khu sân bay Nội Bài chỉ 15 phút. Ngoài ra, mạng lưới giao thông rất hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu di chuyển của nhiều phương tiện từ công ty logistics.

Trên đây là những lưu ý mở công ty logistics được chúng tôi tổng hợp để giúp các bạn thuận lợi hơn. Muốn logistics thành công cần chuẩn bị tâm thế “chớp cơ hội” kinh doanh mạnh mẽ và thay đổi mỗi ngày để hợp xu thế thời đại.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận