Những mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay
Văn hóa công ty có thể coi như là một chất keo kết dính các cán bộ nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp. Việc tìm hiểu các mô hình văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tổ chức xây dựng văn hóa vững mạnh. Trong bài viết sau đây hãy cùng Intracom Riverside tìm hiểu các mô hình văn hóa doanh nghiệp hiện nay.
Mục lục
Văn hóa doanh nghiệp là gì? Các yếu tố cấu thành
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm những quy tắc, giá trị cốt lõi, phong cách quản lý kinh doanh và tác phong của các nhân viên trong công ty.
Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp bao gồm: yếu tố tầm nhìn, yếu tố giá trị, yếu tố thực tiễn và yếu tố con người.
Yếu tố tầm nhìn chính là việc kiến tạo, xác định mục tiêu và tầm nhìn chiến lược. Nhờ có tầm nhìn và mục tiêu mà doanh nghiệp có thể định hướng mọi quyết định trong nội bộ doanh nghiệp.
Yếu tố giá trị chính là giá trị của công ty, doanh nghiệp đó, là cốt lõi của nền văn hóa đó. Yếu tố giá trị có vai trò định hướng hành vi của mỗi cán bộ nhân viên để thực hiện hóa chiến lược.
Yếu tố thực tiễn giúp hiện thực hóa tầm nhìn và giá trị. Ban lãnh đạo các doanh nghiệp nên đưa yếu tố thực tiễn vào những nguyên tắc hoạt động hàng ngày để văn hóa doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.
Yếu tố con người được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất. Con người giúp thực hiện những mục tiêu, tầm nhìn và tạo ra giá trị của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp có chính sách tuyển dụng rất khắt khe để có thể lựa chọn ra những nhân viên tài năng và phù hợp nhất với văn hóa doanh nghiệp.
Mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến
Vai trò của văn hóa doanh nghiệp giúp tăng sự gắn kết giữa các thành viên. Nó tạo ra niềm tin cho tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Từ đó mọi người cùng hướng đến một mục tiêu chung là phát triển doanh nghiệp bền vững.
Để tạo nên một nền văn hóa riêng cho doanh nghiệp, mỗi tổ chức đều sẽ có sự kết hợp của bốn loại hình văn hóa sau:
Mô hình văn hoá gia đình
Mô hình văn hóa gia đình có tính hợp tác rất cao, ít cạnh tranh nhất trong bốn mô hình văn hóa doanh nghiệp còn lại.
Do có tính khép kín nên mô hình văn hóa gia đình phù hợp với công ty có quy mô nhỏ và phổ biến tại các nước Á Đông.
Người lãnh đạo trong doanh nghiệp có mô hình văn hóa gia đình giống như chủ gia đình có trách nhiệm chăm lo cho các thành viên và đòi hỏi sự trung thành đến tất cả các thành viên.
Với mô hình này thì nhân viên lớn tuổi, giàu kinh nghiệm thường sẽ nắm các vị trí quản lý then chốt.
Mô hình văn hóa gia đình mang đến sự gắn kết giữa các thành viên và các giá trị truyền thống.
Mô hình văn hoá thị trường
Giá trị cốt lõi của mô hình là hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất. Mọi thành viên trong doanh nghiệp cần phải hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của mình với công việc và với tổ chức.
Với doanh nghiệp có đội ngũ làm việc theo nhóm hoặc dự án thì mô hình văn hóa thị trường rất phù hợp.
Mô hình văn hóa thị trường có ưu điểm là tạo ra sự bình đẳng tại nơi làm việc. Ngoài ra, khuyến khích các thành viên chủ động trong công việc với tinh thần tự giác, học hỏi để nâng cao và phát triển chuyên môn, kỹ năng.
Mô hình văn hóa sáng tạo
Mô hình văn hóa sáng tạo là một trong những loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến mang tới khách hàng sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt nhất. Ban lãnh đạo tại những doanh nghiệp làm việc với mô hình văn hóa sáng tạo có tư duy tiến bộ, sẵn sàng đương đầu với thử thách.
Nhân viên làm việc trong doanh nghiệp có mô hình này sẽ được thỏa sức sáng tạo, không ngừng học tập, đổi mới. Từ đó phát huy tối đa năng lực của từng thành viên trong doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực Marketing thường áp dụng mô hình văn hóa sáng tạo. Do cấu trúc đơn giản, đặc biệt là ưu tiên sự sáng tạo và đổi mới.
Ưu điểm của mô hình này là giúp phát huy tối đa khả năng sáng tạo. Giúp nâng cao kiến thức cho mỗi nhân viên mà không bị ràng buộc bởi các quy trình máy móc.
Mô hình văn hoá thứ bậc
Văn hóa thứ bậc hướng đến sự phát triển ổn định về lâu dài cho doanh nghiệp. Trong đó, mọi công việc đều được quản lý chặt chẽ bởi hệ thống thứ bậc.
Nhân viên làm việc tại doanh nghiệp có trách nhiệm tuân theo chỉ đạo của ban lãnh đạo. Mô hình văn hóa thứ bậc có ưu điểm là hướng đến sự ổn định, phát triển với mục tiêu dài hạn, vững bền.
Trên thực tế, mỗi một doanh nghiệp sẽ có cách xây dựng mô hình văn hóa doanh nghiệp khác nhau. Và văn hóa doanh nghiệp có thể thay thế tùy vào tình hình kinh doanh thực tế và ý chí chủ quan của ban lãnh đạo.
Theo dõi Intracom Riverside để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!