Hướng Dẫn Mở Văn Phòng Giới Thiệu Việc Làm

Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ và nguồn lao động dồi dào. Tuy nhiên, không ít người vẫn thất nghiệp. Cũng có nhiều người mong muốn nhảy việc phù hợp. Mở văn phòng giới thiệu việc làm là “bước kinh doanh” hợp thời thế, giúp kết nối người lao động với các doanh nghiệp, tổ chức cần lao động. Vậy mở văn phòng hoạt động trong lĩnh vực môi giới việc làm cần những điều kiện và thủ tục gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn.

Điều kiện thành lập văn phòng giới thiệu việc làm

Quy định của Nhà nước đã nêu rõ rằng các đơn vị, cá nhân, tổ chức muốn thành lập văn phòng môi giới việc làm phải đáp ứng được tất cả những điều kiện sau đây:

Số lượng người không giới hạn nhưng tối thiểu phải có từ 5 nhân viên được đào tạo theo đúng chuyên ngành về pháp luật, ngoại ngữ, kinh tế có trình độ từ cao đẳng trở lên. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên đảm bảo hồ sơ lý lịch minh bạch, không có tiền sự, tiền án và có phẩm chất đạo đức tốt.

Việc lập văn phòng môi giới việc làm phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt về việc lập văn phòng mảng giới thiệu việc làm của tỉnh/ thành phố ban hành quy định.

mở văn phòng giới thiệu việc làm

Cần có địa chỉ cụ thể và không gian làm việc cố định của văn phòng. Đó có thể là nơi mà chủ văn phòng là chủ sở hữu. Hoặc có thể thuê văn phòng để làm đăng ký, làm trụ sở.

Dù là văn phòng đặt tại đâu cũng cần phải trang bị đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi và đảm bảo đáp ứng được việc người lao động hoặc các doanh nghiệp tới giao dịch trực tiếp.

Văn phòng cần phải trang bị đủ năng lực hạ tầng, thiết bị để các phòng ban, bộ phận của văn phòng giới thiệu việc làm hoàn thiện công việc.

Xin được giấy phép hoạt động do Sở Lao động – Thương binh & Xã hội cấp để đảm bảo vận hành công ty hợp pháp.

Có ít nhất là 300 triệu đồng ký quỹ tại ngân hàng, là khoản dự phòng để chi trả các khoản dư nợ, rủi ro của văn phòng khi đi vào hoạt động.

Hướng dẫn thủ tục mở văn phòng giới thiệu việc làm

Để thành lập văn phòng giới thiệu việc làm thuận lợi, đưa vào hoạt động mang lại giá trị kinh tế và môi giới nhiều công ăn việc làm cho người lao động, cần phải tuân thủ các thủ tục như sau.

Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị đơn đề nghị lập ra văn phòng môi giới việc làm.

Văn bản dự thảo nêu rõ các quy định, điều lệ của văn phòng khi đi vào hoạt động.

Tổng hợp danh sách tất cả các thành viên hoặc cổ đông của văn phòng.

Chứng thực nhân thân của các cá nhân trong hệ thống thành viên hoặc cổ đông thành lập văn phòng.

Tổng hợp danh sách các ngành nghề mà văn phòng sẽ giới thiệu cho người lao động.

Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu của văn phòng.

Tổng hợp thông tin cụ thể về địa chỉ văn phòng hoặc văn phòng đại diện (nếu có).

Quy trình gửi và tiếp nhận hồ sơ

Pháp luật đã quy định rõ ràng về việc mọi cá nhân, đơn vị, tổ chức đề nghị mở văn phòng môi giới việc làm cần phải gửi một bộ hồ sơ thành lập tới tổ chức, cơ quan, đơn vị có chức năng thẩm quyền thuộc điều 11 của Nghị định.

Toàn bộ hồ sơ được gửi đi để xin mở cần phải là văn bản gốc đã đóng dấu, ký tên của tổ chức, cá nhân, cơ quan có nhu cầu và mong muốn, đề nghị thành lập. Đi cùng hồ sơ là những giấy tờ, tài liệu có liên quan khác theo quy định tại Điều số 8 của Nghị định.

Đối với các tổ chức, đơn vị, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ từ phía các tổ chức, cá nhân đề nghị mở văn phòng môi giới có nhiệm vụ phải lập ra danh mục để tiện theo dõi và thuận lợi trong quá trình xử lý hồ sơ theo quy định.

Quy trình xử lý hồ sơ

Các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ từ phía các tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập thì phải có trách nhiệm xử lý hồ sơ theo đúng quy chế. Sau đó, trình lên người hoặc cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện quyết định theo đúng điều khoản quy định của Nhà nước.

Trong quá trình xử lý hồ sơ, nếu gặp phải bất cứ những vấn đề, vướng mắc chưa minh bạch, cần bổ sung hoặc sửa đổi thì các cơ quan có thẩm quyền cần phải yêu cầu đơn vị xin thành lập văn phòng giải trình hoặc bổ sung, sửa đổi cho đầy đủ.

Theo quy định, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì tổ chức, cơ quan có trách nhiệm thẩm định cần đưa ra văn bản trả lời có đồng ý hay không việc thành lập văn phòng môi giới việc làm.

Trong trường hợp không đồng ý, người có thẩm quyền hoặc cơ quan có thẩm quyền cần phải nêu rõ ràng lý do tại sao không hoàn tất đề nghị.

Bài viết trên đã chia sẻ những điều kiện và quy trình thủ tục cụ thể để các tổ chức, cá nhân muốn mở văn phòng giới thiệu việc làm cảm thấy dễ dàng hơn. Môi giới việc làm là một ngành tiềm năng và có nhu cầu cao từ hai phía: người lao động và doanh nghiệp. Thế nên, nếu suôn sẻ mở văn phòng, bạn sẽ có cơ hội nắm bắt nhiều lợi thế để phát triển, mở rộng.

>> Tham khảo thêm: Mở văn phòng công chứng

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận