Ngồi Làm Việc Đúng Tư Thế – Dân Văn Phòng Không Nên Coi Thường

Mỗi ngày nhân viên dành ít nhất 8 tiếng để ngồi làm việc với máy tính. Thế nhưng không phải dân văn phòng nào cũng biết cách ngồi làm việc đúng tư thế để bảo vệ sức khỏe của mình và tăng hiệu quả làm việc.

Các tư thế ngồi sai của dân văn phòng và tác hại

Có rất nhiều tư thế ngồi phổ biến ở dân văn phòng nhưng thực tế xét theo góc độ khoa học, sức khỏe thì lại là sai lầm. Ví dụ như tư thế ngồi vắt chéo chân khiến cho vùng xương chậu, hông bị xô lệch, cơ thể mất cân đối. Ngoài ra, cũng khiến máu bị cản trở lưu thông dẫn tới dây thần kinh bị tắc nghẽn.

Khi bạn ngồi thấp hơn so với màn hình máy tính, bạn phải ngửa cổ lên để nhìn rõ trong thời gian dài sẽ khiến bị đau mỏi cổ vai gáy và thoái hóa đốt sống cổ.

ngồi làm việc đúng tư thế

Cần ngồi thẳng lưng và giữ khoảng cách vừa phải với màn hình máy tính

Ngồi khoanh chân lên ghế đôi khi khiến bạn thoải mái, tuy nhiên đây không phải là cách ngồi làm việc đúng tư thế. Ngồi lâu có nguy cơ khiến chân bị chuột rút, tê cứng và cản trở máu lưu thông khắp cơ thể bởi vì bàn chân có rất nhiều máu lưu thông qua đây.

Có những người vừa ngồi vừa nằm bò ra bàn cũng không tốt cho sức khỏe bởi vì làm tăng áp lực lên tim và phổi, gây ra khó thở, giảm lượng máu lưu thông tới các chi gây tê nhức chân tay. Kéo màn hình máy tính quá sát với mắt bị căng thẳng, đau mỏi, dần dần sẽ khiến thị lực suy giảm. Ánh sáng xanh từ máy tính tỏa ra không tốt cho mắt và da. Hạn chế tiếp xúc quá gần, có thể gây sạm da hoặc cận thị.

Cách ngồi làm việc đúng tư thế cho dân văn phòng

Khi ngồi làm việc đúng tư thế, bạn sẽ giữ được vóc dáng cân đối và thon gọn. Ngoài ra, cũng là cách bảo vệ xương khớp tốt, tránh bị cong vẹo, đau mỏi. Đặc biệt, tránh được căn bệnh mà ít người biết tới nhưng lại dần gia tăng ở dân văn phòng là RSI là căn bệnh căng thẳng stress kéo dài. Áp dụng ngay những bí quyết ngồi làm việc đúng tư thế dưới đây để có sức khỏe tốt sau mỗi ngày dài làm việc nhé.

Ngồi làm việc đúng tư thế lưng

Dân văn phòng nên ngồi thẳng lưng khi làm việc để bảo vệ cột sống. Nên chọn những chiếc ghế có phần tựa lưng phù hợp với chiều dài của lưng. Ghế có phần tựa lưng không thẳng mà lõm sâu vòng cung thì nên có một chiếc gối tựa đặt ngay sau lưng để khi tựa lưng thoải mái hơn, tránh bị ngồi tụt xuống ghế, ảnh hưởng cột sống. Với những công ty đang trong giai đoạn thiết kế nội thất văn phòng, nên lựa chọn những chiếc ghế thoải mái nhất cho đặc thù nhân viên của mình.

Nên điều chỉnh độ cao của ghế vừa với tầm mắt nhìn màn hình và giữ sao cho phần lưng thẳng để không bị ảnh hưởng cột sống

Chú ý tư thế cổ

Nên ngồi thẳng cổ, không ngửa cổ cũng không cúi cổ xuống. Muốn vậy thì bạn nên để chính giữa màn hình vừa ngang mới tầm mắt của mình. Nếu màn hình cao hơn tầm mắt, bạn bị ngửa cổ đau mỏi vai gáy. Nếu bạn để màn hình thấp hơn tầm mắt thì bạn lại phải ngồi tụt xuống ảnh hưởng cột sống.

Chú ý tư thế chân

Để ngồi thoải mái và đúng tư thế nhất thì bạn nên kê một vật đệm chân dưới gầm bàn, chỗ để chân hoặc điều chỉnh ghế (nếu có thể) để góc chân ngồi nghiêng không quá 90 độ so với thành ghế.

Chú ý tư thế tay

Khi ngồi làm việc, bạn nên để phần tay và cánh tay phải gập một góc 90 độ khi gõ máy tính, dùng cả bàn tay nắm vào con chuột chứ không nhón một ngón tay. Điều này khiến cho phần tay không bị chịu áp lực đau mỏi nhiều.

Bí quyết mỗi ngày ngồi làm việc là một ngày vui

Ngoài việc ngồi làm việc theo đúng các nguyên tắc vàng kể trên thì bạn có thể sử dụng thêm một số vật dụng hỗ trợ sức khỏe và các bài tập sau đây.

Một số vật dụng hỗ trợ dân văn phòng ngồi làm việc đúng tư thế

Miếng đệm kê tay chống mỏi khi dùng chuột, giúp máu lưu thông dễ dàng, cổ tay thoải mái, không nhức mỏi. Gối kê lưng hỗ trợ đắc lực với phần lưng khi ngồi những chiếc ghế có phần lưng bị lõm sâu. Đệm kê chân văn phòng giúp cho phần cổ chân thư giãn, massage lòng bàn chân, phòng tránh tê và mỏi chân.

Mỗi ngày có 24 tiếng, ta dùng 8 tiếng ở văn phòng, chủ yếu ngồi làm việc. Tức là, 1/3 cuộc đời gắn với văn phòng. Việc ngồi làm việc đúng tư thế vì thế rất quan trọng. Có thể bạn ngồi theo thói quen tùy tiện, chưa thấy ngay hậu quả nhưng theo thời gian sẽ khiến sức khỏe xuống cấp.

Làm việc đúng tư thế và thoải mái giúp chất lượng công việc gia tăng

Một số bài tập đơn giản hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho dân văn phòng

Tập cơ mắt: ngồi xa màn hình máy tính ra. Nhìn vào những khoảng cây xanh ở trong văn phòng sẽ giúp mắt được điều tiết tốt hơn, đỡ nhức mỏi. Nhắm mắt lại khoảng 5 giây thư giãn rồi mở ra 5 giây, lặp lại khoảng 10 lần sẽ giúp mắt thoải mái hơn.

Tập cơ cổ: dùng tay massage cổ nhẹ nhàng. Sau đó gập cổ về trước, gập ra sau, nghiêng cổ sang trái, sang phải. Mỗi lần giữ khoảng 10 giây để cổ được thư giãn. Đứng thẳng lưng ép sát người vào tường cho phần đầu, vai, lưng, mông, gót chân chạm vào tường sẽ giúp xương khớp, gân cốt được thả lỏng. Đứng dậy khỏi bàn ghế, đi lại nhẹ nhàng trong văn phòng cũng giúp toàn thân được thư giãn hơn.

Ngồi làm việc đúng tư thế là biện pháp vàng để bảo vệ sức khỏe của người làm công việc văn phòng. Nếu bạn đang ngồi tư thế sai thì bây giờ vẫn có thể thay đổi. Thời gian đầu có thể khó khăn vì chưa quen nhưng sau đó thì sẽ cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt về sức khỏe.

Tìm hiểu thêm về:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận