Các Kỹ Năng Mà Nhân Viên Công Sở Nên Có

Trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt hơn nên đòi hỏi ở các nhân viên công sở những tiêu chí khắt khe hơn. Nhân viên không phải chỉ cần mỗi kiến thức chuyên môn mà còn phải sở hữu nhiều kỹ năng khác. Chúng ta có thể tích lũy các kỹ năng thông qua quá trình trải nghiệm thực tế, rút ra các bài học khi va vấp. Hoặc cũng có thể rút ngắn thời gian bằng cách đọc bài viết sau để bỏ túi ngay những kỹ năng nhất định phải có của nhân viên văn phòng.

Top kỹ năng nhân viên công sở cần có

Cụ thể những kỹ năng mà mỗi nhân viên phải tích cực rèn luyện là gì để có được thành công tại môi trường văn phòng? Chúng tôi tổng hợp lại các kỹ năng đó dưới đây bằng kinh nghiệm thực chiến của mình và của nhiều người được khảo sát.

nhân viên công sở

Kỹ năng giao tiếp

Nhiều người nghĩ giao tiếp là hùng biện. Sai lầm nhé! Giao tiếp khác biệt với hùng biện. Bạn hùng biện giỏi, chưa chắc bạn đã giao tiếp tốt. Ở môi trường làm việc tại các cơ quan, công ty, bạn giao tiếp không phải nhằm mục đích tối thượng là thể hiện bản thân mình giỏi giang. Bạn cần phải thuyết phục người khác một cách khéo léo, bình tĩnh và tạo ra những mối quan hệ tốt nhờ sự lắng nghe và chia sẻ.

Kỹ năng sắp xếp công việc

Văn phòng là nơi chất chồng deadline. Nếu như bạn không muốn cả ngày chạy theo deadline “sấp mặt” không có thời gian nghỉ ngơi thì hãy có kế hoạch làm việc cụ thể. Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, bạn nên list ra các công việc cần làm và phân chia thứ hạng các công việc cần làm, việc gì làm trước, việc gì làm sau. Đây cũng là kỹ năng quan trọng được các công ty người Nhật coi trọng đặc biệt, thuộc quy định 5s văn phòng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Ngay từ ngồi trên ghế nhà trường ở phổ thông hay giảng đường Đại học, Cao đẳng, có phải bạn đã quen với việc làm việc nhóm? Ở môi trường công sở cũng vậy, bạn sẽ không thể “mạnh ai nấy làm” một mình một việc. Đặc thù của môi trường công sở là mọi việc làm của bạn đều ảnh hưởng tới người khác.

Đứng trên góc độ các nhà quản lý, ai cũng luôn mong muốn nhân viên của mình có mối quan hệ tốt với nhau. Những mối quan hệ tốt đẹp gia tăng mức độ hạnh phúc của nhân viên khi làm việc, kích thích gia tăng hiệu quả công việc. Nếu là nhân viên công sở, bạn không thể thiếu kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất là những tiêu chí được ưu tiên để làm việc nhóm thành công.

Khả năng quan sát

Môi trường công sở là môi trường có đông người làm việc cùng nhau, được mệnh danh là “môi trường phức tạp”. Thế nên để thích nghi và phát triển trong môi trường này, bạn nhất định phải có mắt quan sát.

Kỹ năng lắng nghe

Bạn nghe câu “Chín người mười ý” chưa? Làm việc trong môi trường tập thể cũng là làm dâu trăm họ. Bạn cần phải chuẩn bị tinh thần luôn sẵn sàng lắng nghe mọi người nhận xét, đánh giá mình, kể cả những điều tích cực và những điều phàn nàn. Giữ thái độ bình tĩnh khi lắng nghe người khác sẽ giúp bạn tiếp thu cải thiện mình và giữ hòa khí. Đôi khi, bạn cũng nên lắng nghe người khác chia sẻ nếu như họ có tâm sự. Đặc biệt, kỹ năng lắng nghe khách hàng, đối tác rất quan trọng để công việc của bạn thuận lợi hơn.

Kỹ năng sáng tạo

Không có một ai giúp bạn sáng tạo hơn, ngoại trừ bản thân bạn. Bởi sáng tạo không có khuôn mẫu, không có giới hạn. Nếu những thói quen, công việc hằng ngày khiến cho bạn không gia tăng được năng suất, hiệu quả công việc thì hãy suy nghĩ tìm cách làm khác đi xem sao. Có câu “Đừng mong thay đổi kết quả nếu cứ lặp lại hành động như cũ”.

Kỹ năng xử lý mâu thuẫn

Trong mọi nơi, mọi lúc, dù bạn muốn di hòa vi quý thì cũng không tránh khỏi có lúc mâu thuẫn với đồng nghiệp, thậm chí là sếp. Vậy chìa khóa nào giúp bạn hạn chế mâu thuẫn? Đó là đừng nói xấu ai, đừng chỉ trích nhìn vào tiêu cực của người khác, nên ghi nhận mọi người khi họ làm tốt. Nếu chẳng may mâu thuẫn xảy ra thì bạn hãy bình tĩnh hai mặt một lời nói chuyện thẳng thắn, khéo léo, nhẹ nhàng với người nảy sinh mâu thuẫn với họ. Cần tìm hiểu xem ngọn nguồn của mâu thuẫn là do ai. Lỗi về mỗi phía như thế nào và cùng tìm ra hướng giải quyết chung. Chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không có gì để mối quan hệ hài hòa, tốt đẹp là điều bạn nên làm.

>> Có thể bạn quan tâm: Công sở là gì?

Lợi ích của việc sở hữu nhiều kỹ năng khi làm việc

Có rất nhiều kỹ năng mà nhân viên công sở cần có để thành công trong sự nghiệp. Các kỹ năng này ngày một nhiều hơn theo sự phát triển của nền kinh tế và yêu cầu khắt khe của các chủ doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia cho rằng, một nhân viên thành công, chuyên môn chỉ chiếm 40% còn 60% còn lại chính là các kỹ năng khác quyết định.

Khi bạn có nhiều kỹ năng giao tiếp, quan sát, lắng nghe, làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn… thì bạn sẽ làm việc dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn sẽ luôn có nhiều cảm hứng và tinh thần làm việc hăng say, sáng tạo để làm việc có hiệu quả. Các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp tại công ty không chỉ hỗ trợ bạn trong công việc mà còn là mối quan hệ bạn bè, anh chị em hỗ trợ bạn trong cuộc sống. Đặc biệt, khi bạn vừa có chuyên môn, vừa sở hữu nhiều kỹ năng thì con đường quan lộ của bạn sẽ rộng mở, hứa hẹn thăng quan tiến chức nhanh chóng.

Những kỹ năng trên là rất quan trọng với các nhân viên công sở hiện đại. Không thể thực hiện cùng lúc thì bạn có thể rèn luyện các kỹ năng từ từ, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong công việc và các mối quan hệ của mình. Chúc các bạn trở thành những nhân viên thành công, hạnh phúc.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận