[Tổng Hợp] Các Nhiệm Vụ Của Phòng Kinh Doanh
Phòng kinh doanh được xem là một trong những bộ phận đặc biệt quan trọng trong các công ty, gắn liền với sự phát triển của mỗi công ty. Vậy nhiệm vụ của phòng kinh doanh là gì? Hãy cùng chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Phòng kinh doanh là gì? bao gồm những bộ phận nào?
Hiểu một cách đơn giản nhất, phòng kinh doanh là bộ phận đóng vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp. Công việc chính của phòng kinh doanh là nghiên cứu, phát triển và phân phối sản phẩm. Tất cả các công việc của phòng kinh doanh đều hướng đến một mục tiêu chung là phát triển doanh số, tạo lợi nhuận cho công ty. Ngoài ra, phòng kinh doanh còn đóng vai trò là mắt xích quan trọng đảm bảo mối quan hệ giữa các phòng ban trong công ty.
Tùy vào quy mô doanh nghiệp, đặc trưng ngành nghề mà phòng kinh doanh sẽ có sự khác biệt nhất định. Thông thường, các bộ phận của phòng kinh doanh sẽ có những vị trí như: Giám đốc kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh, trưởng nhóm kinh doanh, nhân viên phát triển khách hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng…
Mỗi vị trí trong phòng kinh doanh sẽ đảm nhận vai trò khác nhau nhưng lại có sự liên kết vô cùng chặt chẽ, hướng đến mục tiêu quảng bá doanh nghiệp đến với khách hàng nhiều nhất có thể, tăng doanh thu và thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Các nhiệm vụ của phòng kinh doanh
Thông thường, chức năng, nhiệm vụ của phòng kinh doanh sẽ được chia làm 4 hạng mục như sau:
Nhiệm vụ tổng quát
PHòng kinh doanh có nhiệm vụ nghiên cứu và xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, thu hút khách hàng, duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng. Để làm tốt nhiệm vụ này đòi hỏi phòng kinh doanh phải có kế hoạch, chiến lược chi tiết, thiết lập thông tin, tài liệu, báo cáo đánh giá…
Bên cạnh đó, phòng kinh doanh cần phải có chiến lược nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cho phù hợp với xu thế và nhu cầu cảu thị trường, đề xuất với các phòng ban có liên quan để tăng cường hiệu quả kinh doanh.
Phòng kinh doanh có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ các tài liệu về sản phẩm cho ban giám đốc và chịu toàn bộ trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh.
Nhiệm vụ quan hệ khách hàng
Trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của phòng kinh doanh. Họ có nhiệm vụ giải quyết các khiếu nại, các vấn đề của khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của công ty và tìm hướng giải quyết thỏa đáng cho khách hàng và tránh làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, phòng kinh doanh phải xây dựng và phát triển nguồn khách hàng, duy trì khách hàng cũ và mở rộng hệ thống khách hàng mới.
Tất cả nhiệm vụ này phải được lưu trữ và quản lý một cách khoa học.
Nhiệm vụ tài chính
Ngoài các nhiệm vụ liên quan đến tìm kiếm và mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng, phòng kinh doanh còn có nhiệm vụ tài chính. Cụ thể: phòng kinh doanh có nhiệm vụ tư vấn tài chính cho doanh nghiệp để có thể tối ưu dòng tiền, chi phí… Tiến hành nghiên cứu và định vị sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình và báo cáo với với ban giám đốc nhằm định hướng kinh doanh. Bên cạnh đó là theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh hoặc đưa ra các cách thức cải tiến sao cho phù hợp.
Phát triển sản phẩm
Công việc phát triển sản phẩm chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phòng kinh doanh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, cần có sự phối hợp giữa các phòng ban trong công ty.
Mức lương phòng kinh doanh có hấp dẫn không?
Hiện nay, hầu hết các công ty đều tuyển dụng các vị trí của phòng kinh doanh với mức lương hấp dẫn. Tùy vào năng lực, kinh nghiệm, mức lương ở từng vị trí của phòng kinh doanh cũng sẽ khác nhau. Lộ trình sự nghiệp của ngành kinh doanh cũng rất rộng mở.
Có thể thấy, phòng kinh doanh gồm rất nhiều vị trí, mỗi một vị trí sẽ đảm nhận vai trò và nhiệm vụ riêng. Các công việc của phòng kinh doanh cũng được đánh giá là vô cùng hấp dẫn, thu hút nguồn nhân lực trẻ, cùng với mức lương hấp dẫn.
Với những chia sẻ trên hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về nhiệm vụ của phòng kinh doanh. Từ các thông tin này, sẽ giúp bạn bao quát được phần nào công việc mà một nhân viên phòng kinh doanh đảm nhận.