Tổng Hợp Nội Quy Tòa Nhà Văn Phòng Chi Tiết Và Đầy Đủ Nhất
Tòa nhà văn phòng nào cũng cần có nội quy. “Chốt” nội quy tòa nhà trước khi đi vào vận hành là một việc rất quan trọng với ban quản lý, chủ đầu tư. Vì nội quy tòa nhà văn phòng có vai trò là “kim chỉ nam” giúp bất cứ ai làm việc tại tòa nhà đều thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn vai trò cụ thể của bảng nội quy tòa nhà. Bên cạnh đó, cũng giới thiệu tới các bạn các mẫu nội quy tòa nhà văn phòng chi tiết và phổ biến hiện nay để các bạn tham khảo.
Mục lục
Vì sao cần có nội quy tòa nhà?
Nội quy tòa nhà luôn công khai, thường thông báo trên kênh chung của tòa nhà như website, fanpage và không thể thiếu các bảng nội quy dán ở sảnh, hành lang – những nơi dễ nhìn, dễ nhớ. Tất cả các cá nhân, tổ chức ra vào tòa nhà hoặc hoạt động trong tòa nhà đều hằng ngày nhìn thấy, nắm rõ và tuân thủ quy định này. Nội quy tòa nhà văn phòng cho thuê đôi khi còn dán ở trong mỗi mặt bằng cho thuê. Các bảng nội quy này tuy “nhỏ nhưng có võ” bởi giúp cho việc quản lý, vận hành của ban quản lý và chủ đầu tư nhất quán và xuyên suốt, tránh có những tranh cãi không đáng có sau khi khách thuê hoặc mua mặt bằng tại tòa nhà.
Mọi điều khoản quy định đều có mục đích hướng tới lợi ích cao nhất của chủ đầu tư và của các cá nhân, tổ chức sử dụng mặt bằng tại tòa nhà. Đồng thời, điều chỉnh và kết hợp các điều khoản theo hướng hài hòa lợi ích đôi bên để đảm bảo việc thực hiện nội quy tự giác và hiệu quả. Một khi các nội quy tòa nhà văn phòng được tuân thủ thì môi trường chung mới văn minh, hiện đại, an toàn và kỷ luật được.
Đối với các cá nhân, doanh nghiệp tổ chức thuê hoặc mua mặt bằng tại tòa nhà, khi thực hiện tốt nội quy tòa nhà, các nhân viên sẽ rèn được đức tính kỷ luật và tinh thần vì tập thể. Mỗi người sẽ góp phần tạo nên môi trường công sở chung chuyên nghiệp, văn minh. Điều này cũng tạo ra hình ảnh thương hiệu công ty bạn đẹp hơn trong mắt khách hàng, đối tác.
Các mẫu nội quy tòa nhà văn phòng cho thuê nói riêng và nội quy tòa nhà nói chung có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bộ phận quản lý tòa nhà, chủ đầu tư. Đây chính là kim chỉ nam cho các hoạt động vận hành tòa nhà. Một khi không may có những sai phạm xảy ra, chiếu theo nội quy, ban quản lý sẽ có biện pháp xác định và truy cứu trách nhiệm.
Mẫu nội quy tòa nhà văn phòng cần có những quy định nào?
Căn cứ vào thực tế mô hình kinh doanh của mỗi tòa nhà mà chủ đầu tư và bộ phận quản lý có thể bàn bạc, thống nhất và đưa ra các nội quy phù hợp. Sau đây, chúng tôi giới thiệu một số nội quy phổ biến ở các tòa nhà để các bạn tham khảo.
Thời gian làm việc
Thời gian làm việc chung của các mặt bằng là 8 tiếng/ngày. Ví dụ từ 8h sáng – 5h chiều (gồm cả giờ nghỉ trưa). Thời gian này tùy vào mỗi tòa nhà quy định. Nếu công ty nào phát sinh làm tăng ca, thêm giờ thì có thể đăng ký trước với ban quản lý tòa nhà văn phòng để ban quản lý sắp xếp nhân sự phục vụ và tính toán chi phí dịch vụ phát sinh.
Giữ gìn vệ sinh
Để giữ gìn mỹ quan, sức khỏe của các cá nhân, tổ chức, công ty làm việc tại tòa nhà, nội quy tòa nhà văn phòng quy định về giữ gìn vệ sinh như sau:
Các hành vi phóng uế, khạc nhổ bừa bãi. Tuyệt đối không vứt rác thải bừa bãi làm ô nhiễm, mất mỹ quan tòa nhà.
Nghiêm cấm việc ném rác, kể cả tàn thuốc lá, giấy vụn từ trên ban công hoặc cửa sổ của các tầng trên xuống tầng dưới hoặc dưới mặt đất.
Không tùy tiện vẽ vời, làm xước các đồ nội thất chung như bàn ghế, tường, tay vịn cầu thang.
Các cá nhân phát sinh ăn uống tại nơi làm việc vui lòng bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi.
Ý thức và đạo đức
Để xây dựng môi trường lành mạnh và văn minh, mỗi cá nhân, tập thể và doanh nghiệp tại tòa nhà văn phòng cho thuê cần nghiêm túc thực hiện:
Đi nhẹ nói khẽ, không văng tục, không gây ồn ào ảnh hưởng người khác, công ty khác.
Không hút thuốc lá tại khu vực chung (phòng làm việc, hành lang, sảnh chờ…) để đảm bảo an toàn cháy nổ, đồng thời, không ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần người khác. Chỉ được hút thuốc lá tại nơi có biển báo dành riêng cho người hút thuốc lá.
Bảo vệ cảnh quan chung, không dẫm lên cỏ, hái hoa hay bẻ cành.
Vui lòng sắp xếp gọn gàng đồ đạc của công ty vào trong không gian riêng của công ty. Không bày đồ đạc ra hành lang, ban công chung, sảnh chờ… gây mất mỹ quan, bất tiện cho công ty khác.
Hành vi bị cấm trong tòa nhà
Để đảm bảo an toàn cho mọi cá nhân, tổ chức, công ty hoạt động trong tòa nhà, nội quy tòa nhà văn phòng yêu cầu tuyệt đối không được có các hành vi phạm pháp luật dưới đây:
Hoạt động sản xuất, kinh doanh, tàng trữ chất dễ gây cháy nổ (pháo nổ, gas..)
Mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy.
Các hoạt động như mại dâm, bài bạc, nhậu nhẹt rượu bia.
Đảm bảo an ninh – an toàn
Tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy.
Tuyệt đối không sử dụng lửa, đun nấu trong tòa nhà văn phòng.
Tham gia các buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy của ban quản lý tổ chức.
Không sử dụng các dụng cụ phòng cháy chữa cháy vào mục đích cá nhân. Luôn kiểm tra và giữ đúng vị trí cố định, dễ thấy, dễ lấy của các dụng cụ này.
Trước khi tan làm, rời chỗ làm, các cá nhân cần kiểm tra và tắt các thiết bị điện, nhiệt.
Không chèn, chặn cửa thoát hiểm.
Tuyệt đối không có hành vi đánh nhau, gây gổ trong tòa nhà. Nếu phát hiện có sự việc trên, lập tức báo ngay cho ban quản lý hoặc công an phường để có biện pháp xử lý kịp thời.
Quản lý, sử dụng khu vực công cộng
Các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp hoạt động trong tòa nhà đều có quyền bình đẳng sử dụng không gian công cộng của tòa nhà. Tuy nhiên, để giữ gìn không gian chung đẹp và an toàn, cần chú ý thực hiện các quy định sau:
Sử dụng đúng công năng của các thiết bị tại không gian công cộng. Nếu gây ra thiệt hại cần phải tự giác chịu trách nhiệm và bồi thường.
Không tự ý can thiệp đấu nối nguồn điện nguồn nước.
Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh bằng thang chở hàng, liên hệ với ban quản lý để đăng ký thang. Quá trình chuyển đồ không gây ra hỏng hóc, va quệt thiệt hại cho các đồ khác của tòa nhà hoặc gây thương tích cho mọi người đi lại trong tòa nhà.
Trên đây là những quy định cơ bản và phổ biến cần có ở mẫu nội quy tòa nhà văn phòng cho thuê, các chủ đầu tư hoặc ban quản lý nên tham khảo để vạch ra bản nội quy của mình đầy đủ và hợp lý nhất.