Quy hoạch đô thị, bài học từ Nhật Bản và Singapore

Tại Hội nghị bất động sản quốc tế IREC 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 7/9, vấn đề quy hoạch đô thị vốn là vấn đề rất nóng, được đưa ra làm chủ đề thảo luận.

Ông Soichrio Takamine, Bộ Đất đai hạ tầng giao thông Nhật Bản cho biết, trong bối cảnh dân số đông và có xu hướng ngày càng tăng, việc phát triển bền vững về đô thị rất quan trọng, nhất là khi môi trường sống có nguy cơ bị hủy hoại. Đồng thời, người Nhật rất chú trọng yếu tố bảo tồn. Tại các địa phương, chính quyền tuân thủ khá tốt về các quy định quy hoạch đô thị mà vẫn giữ nguyên các kiến trúc cổ xưa.

Ông Soichrio Takamine cũng cho biết, ở Nhật Bản, hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, nó là phương tiện được đa số người dân lựa chọn, không chỉ bởi sự tiện lợi của nó mà còn do ý thức người dân Nhật Bản rất tốt, họ muốn giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Theo đó, ở Nhật, công nghệ được ứng dụng mạnh mẽ nhằm quản lý tốt hạ tầng, các tòa chung cư mọc lên luôn đi kèm với phát triển hạ tầng giao thông công cộng, rất ít xảy ra tình trạng tắc đường do giao thông đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Đến từ đảo quốc sư tử, ông Harry Yeo – nguyên Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore cho biết: Với diện rất nhỏ, do vậy mà quy hoạch đô thị có vai trò quan trọng hơn với Singapore.

“Quỹ đất hạn chế, chúng tôi buộc phải phát triển đô thị theo chiều cao và xây thêm nhiều tòa nhà chọc trời”, ông Harry Yeo nói.

Đảo quốc Singapore phát triển nhiều dự án nhà ở xã hội để người dân có thu nhập không cao có thể có nhà ở. Singapore đã làm tốt vấn đề phát triển đô thị đi kèm với phát triển không gian xanh của đất nước, dù có diện tích không lớn nhưng người dân nơi đây vẫn được tận hưởng không gian giống trong lành, nhiều cây xanh.

Nếu như Nhật Bản có hệ thống giao thông công cộng là bí quyết giảm ùn tắc giao thông, thì tại Singapore, họ có bí quyết rất riêng.

“Ở Singapore, chúng tôi có kế hoạch quy hoạch tổng thể dài hạn 5 – 10 năm. Chúng tôi phân vùng quy hoạch cho kinh doanh và nhà ở riêng biệt. Nếu đã quy hoạch cho kinh doanh thì sẽ không có nhà ở. Đặc biệt, Singapore quy định nhà cao tầng và nhà thấp tầng (dưới 8 tầng) phải được xây dựng xen kẽ nhau, điều này giúp kéo giãn mật độ dân cư, giảm thiểu ùn tắc do không có quá nhiều người cùng dồn về một hướng”, nguyên Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore chia sẻ.

Thực trạng Việt Nam hiện nay

Trong khi đó ở Việt Nam, thực tế cho thấy quy hoạch đô thị vẫn còn quá nhiều vấn đề ngổn ngang đáng bàn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Khi áp lực giao thông “đè nặng” lên hạ tầng, gần đây, vấn đề cấm xây cao ốc trong các quận trung tâm lại được đặt ra. Đây là bài học rút ra của Singapore có thể áp dụng cho Việt Nam, các đô thị cao tầng là một trong những lý do gây ra tình trạng tắc đường cục bộ, xây cao ốc tránh xa khu vực nội thành là một giải pháp khá hay, nó giúp phân bổ mật độ dân cư tốt hơn.

Trong khi đó, dự án “treo” cũng là vấn đề đau đầu đối với quy hoạch đô thị. Riêng tại Hà Nội, có tới 383 dự án chậm triển khai trên địa bàn 30 quận huyện, thị xã.

Trong một cuộc họp tiếp xúc cử tri Hà Nội gần đây, Bộ Xây dựng nêu rõ: Nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng dự án “treo” là do việc lập quy hoạch còn chưa tổng hợp đầy đủ và xử lý tốt các thông tin hiện trạng và thông tin dự báo về tình hình kinh tế – xã hội và các yếu tố đầu vào khác dẫn tới mục tiêu, tầm nhìn, một số vấn đề chiến lược trong quy hoạch chưa chính xác.

Việc tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch sau khi công bố chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định. Một số nhà đầu tư do không quan tâm hoặc không đủ năng lực tài chính nên mới chỉ chú ý đầu tư xây dựng các công trình mục tiêu (nhà ở, văn phòng,…) mà chưa tập trung xây dựng, phát triển đường xá đi lại. Một số nơi còn chủ quan, nóng vội trong việc mở rộng đất phát triển đô thị nhưng chưa tính toán chính xác các yếu tố, nguồn lực phát triển nên không thực hiện được các chỉ tiêu quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định, nhất là đối với các công trình hạ tầng.

(Tổng hợp)

Bình luận

*

%d bloggers like this: