Thiết Kế Siêu Thị Mini 60m2, 100m2 Như Nào Cho Hợp Lý?
Bạn đang kinh doanh siêu thị mini nhưng chưa biết cách thiết kế ấn tượng? Siêu thị của bạn có diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 60m2 – 100m2? Vậy hãy tham khảo ngay cách thiết kế siêu thị mini 60m2 và thiết kế siêu thị mini 100m2 trong bài viết dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ “hô biến” được mặt bằng nho nhỏ của mình thành một không gian bán hàng hiệu quả.
Mục lục
Tại sao siêu thị mini nên đầu tư vào thiết kế?
Mô hình siêu thị mini được người dân tại các thành phố ưa chuộng vì nó có nhiều ưu điểm. Các siêu thị thường ở vị trí rất thuận tiện để ghé vào mua sắm. Các mặt hàng khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu. Nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, giá cả công khai. Mua sắm tại các siêu thị giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều so với việc phải đi vào các chợ truyền thống, di chuyển từ quầy này sang quầy khác và mặc cả để có giá hợp lý.
Dù là một mảng bán lẻ tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển tuy nhiên, mảng này cũng rất cạnh tranh vì có nhiều nhà đầu tư rót vốn tham gia. Không khó để thấy nhiều thương hiệu siêu thị mini hay các cửa hàng tiện lợi tương tự siêu thị mini mọc lên như nấm sau mưa ở các thành phố lớn. Quyết định bước chân vào thị trường này, bạn phải có chiến lược bài bản từ khâu lập kế hoạch, tìm hiểu các kinh nghiệm mở siêu thị mini, có chiến lược chọn mặt bằng cho tới thiết kế. Dù diện tích của bạn nhỏ nhưng cũng phải đặc biệt chú ý tới khâu thiết kế. Thiết kế siêu thị mini 60m2 hay thiết kế siêu thị mini 100m2 là những từ khóa được quan tâm thời gian gần đây. Tại sao nên thiết kế siêu thị mini?
Thứ nhất, thiết kế tạo ra sự chỉn chu và khoa học khi bài trí các mặt hàng trên mặt bằng bán hàng của bạn. Thiết kế hợp lý giúp cho khách hàng tiếp cận các sản phẩm tốt hơn, kích thích hành vi mua sắm nhiều hơn. Về phía nhân viên siêu thị, họ cũng dễ dàng bày biện và kiểm kê, tránh thất thoát hàng hóa.
Thứ hai, thiết kế siêu thị giúp thương hiệu của bạn được nhận diện tốt hơn. Logo siêu thị trùng màu với các giá kệ trưng hàng. Hình các poster dán trong siêu thị được thiết kế concept thống nhất tạo ấn tượng với khách hàng. Tất cả các chi tiết thiết kế của bạn, dù nhỏ nhất cũng đều lọt vào mắt của khách hàng và có tác động mạnh mẽ. Bạn hẳn sẽ thoải mái, có cảm giác được tôn trọng và muốn ở lâu hơn trong một siêu thị thiết kế đẹp mắt phải không? Việc đầu tư vào thiết kế tốt sẽ giúp bạn lan tỏa được thương hiệu và vượt mặt các đối thủ.
Siêu thị diện tích như thế nào cũng cần có thiết kế. Đặc biệt, với các siêu thị nhỏ như 60m2 hay 100m2 càng cần hơn để tạo ra sự hợp lý, thông thoáng và ấn tượng.
Cách thiết kế siêu thị mini 60m2 và 100m2
Dưới đây, chúng tôi tổng hợp một số cách thiết kế siêu thị diện tích nhỏ hy vọng hữu ích cho bạn.
Không thể thiếu ánh sáng
Ánh sáng trong siêu thị cần phải đa dạng đầy đủ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Lắp cửa chính bằng kính giúp ánh sáng tự nhiên chan hòa vào trong không gian siêu thị, giúp tiết kiệm điện năng một phần cho siêu thị, đồng thời mang lại cảm giác thoải mái cho nhân viên và khách hàng. Hệ thống ánh sáng nhân tạo là không thể thiếu. Bạn có thể sử dụng đèn có màu sắc khác nhau ở các quầy khác nhau để phù hợp với ngành hàng. Ví dụ, màu sắc hơi trầm ở quầy đồ gia dụng mang lại cảm giác ấm cúng, gần gũi. Màu đèn tươi sáng ở quầy đồ ăn vặt hoặc quầy đồ tươi sống mang lại cảm giác năng động, kích thích.
Nguyên tắc kê kệ trong siêu thị
- Hạn chế việc sắp xếp kệ tạo ra các đường cụt, khiến khách hàng đi vào và khó đi sang các kệ khác, gây khó chịu. Tạo ra nhiều lối đi giữa các kệ cũng là cách giữ chân khách hàng đi lòng vòng trong siêu thị lâu hơn.
- Kệ nên đặt dọc theo lối cửa chính ra vào. Như vậy, khách hàng sẽ có cảm giác an toàn hơn là mở cửa chính ra và nhìn thấy ngay một kệ hàng đặt ngang chắn tầm mắt. Không có điều gì giúp tăng doanh số tốt hơn là việc tạo ra tâm lý thoải mái khi mua hàng.
- Kệ không nên quá cao. Nếu chọn kệ cao chỉ nên sắp dựa vào tường, không nên để kệ ở trung tâm mặt bằng quá cao. Thông thường thì khách hàng sẽ thích nhìn và lấy các mặt hàng ở ngang tầm mắt hơn là các mặt hàng ở vị trí quá cao.
- Tủ lạnh bảo quản đồ đông lạnh nên bày ở gần cửa ra vào hoặc gần quầy thu ngân. Bởi đây thường là đồ mà khách lấy cuối cùng sau khi mua các đồ khác trong siêu thị. Đồng thời, cũng hạn chế việc khách lấy đồ sau đó đi lòng vòng trong siêu thị, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.
Các sản phẩm dành cho trẻ em nên đặt ở kệ thấp, dễ lấy, vừa tầm với của trẻ. Trẻ em không phải đối tượng chính của các siêu thị mini, tuy nhiên, đây là đối tượng thường được bố mẹ dẫn đi siêu thị cùng và dễ tác động tới quyết định mua hàng của phụ huynh. Các món đồ ăn vặt, đồ chơi trẻ em… nên đặt ở kệ thấp.
Trưng bày sản phẩm khoa học
Vì diện tích khiêm tốn nên bạn không thể tùy ý sắp xếp hàng hóa lên mà không có thiết kế hợp lý được, trông sẽ bừa bãi, lộn xộn. Có 2 nguyên tắc của việc trưng bày sản phẩm bạn cần đặc biệt chú ý khi thiết kế siêu thị mini 60m2, 100m2 nói riêng và diện tích bất kỳ nói chung. Bạn nên biết rõ mặt bằng mình có diện tích là bao nhiêu, rồi tính tới phương án thiết kế. (Cách tính mét vuông mặt sàn rất đơn giản, bạn có thể tham khảo trên internet)
- Nguyên tắc dễ thấy: đảm bảo sản phẩm, nhất là các sản phẩm chính lọt vào tầm mắt của khách hàng dễ dàng.
- Nguyên tắc dễ lấy: đảm bảo sản phẩm vừa tầm tay với của khách hàng. Các quầy kệ không nên đặt quá xa nhau. Các sản phẩm nên được xếp đầy tới mặt ngoài kệ. Giúp khách dễ lấy đồ khi vừa nảy sinh ý định mua hàng sẽ khiến bạn bán đắt hàng hơn. Nghiên cứu cho thấy 90% hàng trong giỏ của khách thường sẽ được thanh toán.
Sắp xếp sản phẩm liên quan cạnh nhau
Việc sắp xếp và phân khu các sản phẩm một mặt giúp bạn dễ quản lý hàng, mặt khác dẫn dắt tâm lý mua hàng của khách hàng rất tốt. Thông thường khi nhìn thấy hoặc lựa chọn mua một sản phẩm nào đó, khách hàng có xu hướng tìm kiếm hoặc mua các sản phẩm liên quan.
Ví dụ khi mua sữa rửa mặt thì các chị em thường có xu hướng tìm mua thêm mặt nạ, kem dưỡng ẩm, son dưỡng môi, bông tẩy trang, nước tẩy trang… Nếu nhìn thấy các sản phẩm này ngay bên cạnh thì tỉ lệ chị em khách hàng mua thêm rất cao, còn nếu ngược lại, không bày các đồ này cạnh nhau, khách sẽ lười di chuyển để mua hoặc sẽ quên mất mình có nhu cầu mua thêm.
Hy vọng rằng các thông tin ở trên đây sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để thiết kế siêu thị mini 60m2, thiết kế siêu thị mini 100m2 hoặc diện tích bất kỳ… đúng chuẩn siêu thị hơn. Chắc chắn, có một siêu thị thiết kế đẹp và ấn tượng, khách hàng của bạn sẽ tình nguyện “móc ví” để mua thật nhiều mặt hàng. Chúc các bạn kinh doanh thuận lợi và có nhiều lãi, nhanh thu hồi vốn, trở thành thương hiệu lớn trong mảng kinh doanh bán lẻ.