Tiền thuê văn phòng là chi phí gì? Cách hạch toán như thế nào?

Ở các thành phố lớn có rất nhiều tòa nhà cho thuê văn phòng và có rất nhiều doanh nghiệp muốn thuê văn phòng để cho nhân viên làm việc, văn phòng gặp gỡ đối tác, khách hàng. Vậy khi thuê văn phòng, tiền thuê văn phòng là chi phí gì, cách hạch toán chi tiết sẽ như thế nào? Tham khảo ngay những thông tin trong bài viết này, bạn sẽ có câu trả lời cho những câu hỏi trên!

Tiền thuê văn phòng là chi phí gì?

Tiền thuê văn phòng là chi phí gì, câu trả lời là tiền thuê văn phòng sẽ gồm chi phí cố định mỗi tháng, chi phí thực tế sử dụng và một số khoản chi phí phát sinh khác.

Chi phí thuê văn phòng

Chi phí thuê văn phòng là khoản chi phí doanh nghiệp phải chi trả cho chủ cho thuê để có thể sở hữu một bất động sản để làm văn phòng. Khoản chi phí này là khoản chi phí cố định, doanh nghiệp phải trả cho chủ thuê theo quý hoặc theo tháng như thỏa thuận trong hợp đồng ký kết lúc đầu. Đây cũng là một trong những khoản chi không nhỏ mỗi tháng doanh nghiệp phải bỏ ra để duy trì hoạt động.

tiền thuê văn phòng là chi phí gì

Chi phí dịch vụ khi thuê văn phòng

Phí dịch vụ khi thuê văn phòng là khoản tiền doanh nghiệp phải chi trả cho các dịch vụ và tiện ích trong tòa nhà bao gồm: lễ tân, an ninh tòa nhà, dọn dẹp khu vực vệ sinh, nước trong khu vực WC, hệ thống đèn chiếu sáng và điều hòa tại những khu vực công cộng, vận hành hệ thống thang máy tòa nhà, chăm sóc cây cối, cảnh quan xung quanh tòa nhà…

Chi phí theo thực tế sử dụng

Đây là khoản chi phí thuê văn phòng các doanh nghiệp phải chi trả dựa theo quá trình thực tế sử dụng của doanh nghiệp. Chi phí theo thực tế sử dụng sẽ bao gồm 2 khoản chi phí chính là chị phí cho việc sử dụng điện và chi phí cho việc gửi xe

+ Chi phí sử dụng điện

Khi thuê văn phòng, các doanh nghiệp thường phải trả chi phí cho việc sử dụng điện điều hòa, điện chiếu sáng, điện máy tính sử dụng.

Sau khi ký hợp đồng, các chủ cho thuê văn phòng thường lắp đặt công tơ điện cho văn phòng. Giá điện có thể được tính dựa theo giá điện nhà nước, có thể tính theo giá điện thỏa thuận của doanh nghiệp đi thuê và chủ cho thuê cũng có thể giá điện là giá điện thương mại theo sự áp đặt từ trước đó. Hạch toán tiền điện mỗi tháng sẽ bằng số tiền điện văn phòng dùng nhân với giá điện ký kết trong hợp đồng.

tiền thuê văn phòng là chi phí gì

=> Xem thêm: Cách hạch toán tiền điện cho thuê văn phòng

+ Chi phí gửi xe

Trong văn phòng làm việc tại các tòa nhà thường có hầm gửi xe, có lực lượng an ninh bảo vệ, carmera giám sát nghiêm ngặt.

Khi nhân viên đến làm việc gửi trong bãi đỗ xe có thể yên tâm trong quá trình làm việc. Mức giá gửi xe mỗi tòa nhà sẽ có môt mức giá khác nhau. Đây cũng là thêm một khoản chi phí theo thực tế sử dụng của doanh nghiệp.

+ Chi phí phát sinh ngoài giờ

Doanh nghiệp nào cũng có những giai đoạn công việc bận rộn, phải làm tăng ca ngoài giờ. Chi phí làm ngoài giờ thường sẽ trả cho tiền điện khu công cộng, tiền điện điều hòa trung tâm. Cách tính phí ngoài giờ thường dựa theo một số cách như dựa theo diện tich, dựa theo hệ thống điều hòa và fix sẵn theo văn phòng.

Hạch toán thuê văn phòng như thế nào?

Hạch toán cho thuê văn phòng hàng tháng sẽ có một vài trường hợp như sau:

Trường hợp thanh toán trước chi phí: Trường hợp doanh nghiệp đã thanh toán trước chi phí thuê văn phòng, bộ phận kế toán cần hạch toán thuê văn phòng như sau: nợ TK 331, Có 111; 112.

Trường hợp thanh toán chi phí hàng tháng: Trường hợp doanh nghiệp thanh toán chi phí thuê văn phòng, bộ phận kế toán cần hạch toán thuê văn phòng như sau: nợ TK 154, 627, 641, 642.

Doanh nghiệp cũng cần xem xét thuê văn phòng sử dụng với mục đích gì, phục vụ cho bộ phận nào trong doanh nghiệp. Từ đó người kế toán sẽ đưa vào chi phí cụ thể như sau: có TK 331, 111, 112

Trường hợp chi phí thuê văn phòng trả theo nhiều kỳ: Hạch toán chi phí thuê văn phòng trả trước theo kỳ cần phải xem xét vào mục đích sử dụng để đưa vào các chi phí cụ thể như Nợ TK 242, Nợ TK 122, Có TK: 331; 111; 112

Nếu bạn quan tâm cần tìm thuê văn phòng có chi phí thuê mặt bằng, thuê dịch vụ tốt có một địa chỉ rất lý tưởng để có thể chọn thuê đó là Intracom Riverside. Intracom Riverside tọa lạc tại Đông Anh, được công nhận là dự án đáng sống năm 2020. Intracom Riverside cho thuê văn phòng theo yêu cầu diện tích nên tiết kiệm chi phí, không gian xung quanh xanh – sạch – đẹp, có lợi cho sức khỏe. Chủ đầu tư Intracom Riverside là Intracom Group – tập đoàn kinh tế đa ngành nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản tại Hà Nội nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về tính pháp lý, giá cả dịch vụ.

Với những thông tin trên giờ đây hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi tiền thuê văn phòng là chi phí gì? Cách hạch toán các khoản chi phí văn phòng ra sao.  Chúc bạn có một văn phòng làm việc thuận lợi về vị trí, giá tốt, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển trong tương lai.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận