Tiêu Chuẩn Diện Tích Phòng Họp Phù Hợp Với Từng Doanh Nghiệp
Không phải doanh nghiệp nào cũng có diện tích phòng họp giống nhau. Vậy tiêu chuẩn diện tích phòng họp như thế nào là chuẩn dành cho doanh nghiệp của bạn. Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích trong bài viết sau nhé!
Mục lục
Những yếu tố quyết định tiêu chuẩn diện tích phòng họp
Một phòng họp được xem là phù hợp với công ty bạn là khi nó hài hòa với không gian tổng thể. Đồng thời, nó cũng phải đáp ứng được công năng, phù hợp với mục đích sử dụng của chủ doanh nghiệp.
Chúng ta có thể căn cứ trên các yếu tố sau để đưa ra được tiêu chuẩn diện tích phòng họp tối ưu nhất:
+ Số lượng nhân viên của từng phòng ban, số lượng nhân viên của toàn công ty
+ Loại hình công ty, đặc thù doanh nghiệp, mục đích sử dụng phòng họp của doanh nghiệp
+ Tình hình tài chính của doanh nghiệp
Tiêu chuẩn diện tích phòng họp chuẩn cho doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp có một tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc khác nhau. Chính vì vậy diện tích phòng họp cũng không giống nhau.
Nếu doanh nghiệp bạn có quy mô lớn, có nhiều phòng ban khác nhau, bạn có thể xây dựng nhiều loại phòng họp có diện tích khác nhau. Bởi mỗi bộ phận có số lượng nhân sự khác nhau nên sẽ có bộ phận cần phòng họp to, có bộ phận cần phòng họp bé. Phòng họp quá lớn hoặc quá chật cũng sẽ có tác động không tốt đến chất lượng cuộc họp.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn có thể chỉ cần thiết lập một phòng họp chung cho toàn công ty. Một số công ty còn sử dụng phương án thuê phòng họp ngoài khi có những sự kiện quan trọng.
Dựa vào số người tham gia cuộc họp
Trong thiết kế văn phòng thông minh, căn cứ vào số lượng người, phòng họp sẽ có những tiêu chuẩn diện tích sau:
- Phòng họp dành cho 4 người: diện tích sẽ rơi vào khoảng từ 7,5 đến 8 m2
- Phòng họp dành cho 8 người: diện tích tiêu chuẩn sẽ rơi vào 15 m2
- Phòng họp cho 12 người: diện tích khoảng 20 m2
- Phòng họp 20 người: quy định tiêu chuẩn là 40 m2
- Phòng họp từ 100 người: tiêu chuẩn diện tích sẽ từ 80 m2 trở lên
Với những phòng họp được thiết kế dành cho những cuộc họp lớn, đông người tham gia, doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến vấn đề cách âm, chống ồn. Cách âm tốt, tiếng ồn bên ngoài sẽ không ảnh hưởng đến cuộc họp và ngược lại. Mọi người tập trung hơn, chất lượng cuộc họp sẽ được nâng cao.
Dựa trên mục đích sử dụng
Trước khi thiết kế diện tích phòng họp bạn phải hiểu rõ mục đích sử dụng của nó. Nếu công ty của bạn thường xuyên có các sự kiện lớn, tiếp nhiều khách hàng lớn, thì bạn cần xây dựng phòng họp theo tiêu chuẩn diện tích phòng họp lớn. Nếu công ty bạn ít sự kiện, chủ yếu họp nội bộ thì bạn nên áp dụng tiêu chuẩn của phòng họp nhỏ.
Hiện nay, không có một quy định chuẩn giới hạn nào cho phòng họp lớn, nhưng thường các doanh nghiệp sẽ giới hạn số người dưới 200 người để đảm bảo chất lượng cuộc họp. Thông thường 1 người sẽ tương ứng với diện tích 0.8 m2.
Phòng họp được quy định diện tích tối thiểu là 40 m2. Những phòng họp dưới 40 m2 được gọi là phòng họp nhỏ.
Tính tiêu chuẩn diện tích văn phòng không nhất thiết phải xác định phòng họp đó chính xác dành cho bao nhiêu người. Bạn chỉ cần hiểu loại hình công ty (tập đoàn, công ty TNHH, công ty cổ phần…) quy mô nhân sự, cách hoạt động của công ty…để tính toán xem nên chọn phòng họp vừa, nhỏ hay phòng lớn.
Dựa vào tài chính
Nếu nguồn tài chính hạn hẹp, bạn có thể điều chỉnh linh hoạt diện tích phòng họp. Để tiết kiệm diện tích phòng họp một cách tối đa, bạn có thể hạn chế tối đa các đồ nội thất trong phòng họp, thậm chí có thể loại bỏ cả bàn họp. Mục đích của việc điều chỉnh là giúp giảm phí thuê văn phòng mà vẫn đảm bảo không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Khi có những cuộc họp quan trọng, bạn có thể sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng.
Một số điểm cần chú ý xây dựng tiêu chuẩn phòng họp
Những tiêu chuẩn ở trên là tiêu chuẩn tính diện tích mặt sàn của phòng họp. Để có một phòng họp ưng ý bạn cần tính toán cả tiêu chuẩn về chiều cao của tường, tiêu chuẩn cửa của phòng họp.
Chiều cao chuẩn của phòng họp trong thiết kế văn phòng là 3m. Trần càng cao, phòng họp sẽ càng thoáng. Tính tập trung sẽ cao, mọi người sẽ tiếp thu vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tường thấp sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến không gian phòng họp. Nếu diện tích sàn phòng họp rộng nhưng trần thấp, thì không gian cũng sẽ trở nên bí bách. Nếu diện tích phòng họp bé nhưng trần cao, chắc chắn sẽ đánh lừa thị giác, khiến phòng họp thoáng hơn rất nhiều.
Cửa phòng họp thường khuyến khích là nhiều hơn 1 cửa. Tuy nhiên, với phòng họp nhỏ thì chỉ cần 1 cửa là đủ.
Để có một văn phòng thoáng, đẹp, tiết kiệm chi phí thì bạn đừng quên tính toán tiêu chuẩn diện tích phòng họp sao cho chuẩn xác nhé. Đọc thật kỹ những gợi ý trên chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng tìm ra được diện tích tối ưu cho văn phòng của mình.