Tiêu Chuẩn Diện Tích Văn Phòng Làm Việc Tối Ưu Nhất

Làm thế nào để có thể tạo ra một không gian làm việc bắt mắt, tiết kiệm chi phí mà vẫn đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng chưa bao giờ là bài toán dễ đối với các chủ doanh nghiệp lẫn kiến trúc sư. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn xác định các tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc như thế nào. Vậy đâu là tiêu chuẩn tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp của bạn?

Tính toán tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc có lợi ích gì?

Đối với kiến trúc sư, tiêu chuẩn diện tích chính là kim chỉ nam giúp họ nhanh chóng đưa ra được bản thảo thiết kế chi tiết nhất, chính xác nhất. Từ đó hạn chế được những sai sót không đáng có trong quá trình thi công, rút ngắn thời gian hoàn thiện văn phòng.

tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc

Đối với chủ doanh nghiệp, tính toán đúng diện tích sẽ giúp tiết kiệm chi phí tối đa, tránh lãng phí. Đồng thời, việc setup văn phòng làm việc cũng dễ dàng hơn, tạo được không gian làm việc hài hòa, hợp lý, kích thích tinh thần sáng tạo của nhân viên.

Tiêu chí để xác định diện tích cho văn phòng làm việc hiện đại

Để xác định tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc chính xác, chúng ta cần căn cứ vào một số yếu tố cơ bản sau:

  • Số lượng nhân viên của công ty
  • Loại hình doanh nghiệp
  • Tính chất ngành nghề: doanh nghiệp của bạn là công ty thiên về công nghệ, khoa học – kỹ thuật, dịch vụ, truyền thông – quảng cáo hay thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe làm đẹp…? Công việc có cần sự tập trung cao độ hay không? Có cần không gian riêng tư để kích thích tính sáng tạo hay không? Công ty có cần khoảng không gian riêng để nhân viên nghỉ ngơi, giải trí sau giờ làm hay không?…
  • Định hướng phát triển công ty: doanh nghiệp có mong muốn mở rộng quy mô trong ngắn hạn hay dài hạn sẽ ảnh hưởng đến quyết định thiết kế phòng làm việc theo phong cách đóng hay mở

Trả lời được các câu hỏi này, doanh nghiệp của bạn sẽ có những định hướng riêng để xác định được diện tích cần và đủ để có thể làm việc.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc tối ưu nhất doanh nghiệp

Diện tích văn phòng làm việc tiêu chuẩn cho lãnh đạo

Một văn phòng làm việc riêng hiện đại, sang trọng sẽ giúp lãnh đạo thể hiện được tầm vóc và uy quyền của bản thân trước bạn bè đối tác. Khác với không gian làm việc của nhân viên, phòng làm việc cho lãnh đạo luôn được ưu tiên hướng tốt, tầm view đẹp, thoáng đãng.

Ngoài bàn ghế làm việc, phòng lãnh đạo thường có thêm các vật dụng trang trí như bàn ghế tiếp khách, linh vật, cây cảnh, giá sách, kệ đặt tài liệu… Điều này nhằm tăng tính thẩm mỹ cũng như tài lộc và may mắn cho chủ nhân.

Diện tích tối ưu được khuyến nghị dành cho phòng làm việc của lãnh đạo như sau:

  • Phòng thiết kế dành cho tổng giám đốc:  25m2/người
  • Phòng thiết kế dành cho quản lý: 10 – 18m2/người

Tuy nhiên, tùy theo tính chất công việc, mong muốn của lãnh đạo mà quyết định việc nên thiết kế phòng riêng hay không.

Tiêu chuẩn diện tích làm việc cho nhân viên

Với mỗi vị trí công việc khác nhau, mỗi lĩnh vực ngành nghề khác nhau, tiêu chuẩn diện dành cho nhân viên cũng có sự khác biệt.

  • Nhân viên ngồi cố định tại văn phòng: cần đầy đủ các tiện ích phục vụ cho công việc như bàn ghế, tủ đồ, máy tính. Vì vậy, không gian dành cho nhân viên ngồi cố định tại công ty sẽ lớn hơn nhân viên di chuyển linh động. Diện tích tiêu chuẩn đối với nhân viên cố định sẽ từ 4-5m2/người. Một số doanh nghiệp nhỏ thì có thể rút xuống còn 3,5 m2/người để tiết kiệm tối đa chi phí. Một số khác thì sẽ tăng diện tích lên 7-10m2/người để đảm bảo tính yên tĩnh, tăng khả năng sáng tạo cho nhân viên.
  • Nhân viên ở vị trí linh hoạt: diện tích khuyến nghị là 3m2/người và lối đi lại yêu cầu thông thoáng để dễ dàng trong quá trình di chuyển.
  • Nhân viên không ngồi cố định tại văn phòng: thường là những người làm việc ngoài trời như tư vấn viên, nhân viên phát triển thị trường…Họ không thường xuyên ở văn phòng, do dó tiêu chuẩn diện tích làm việc chỉ cần 1,5m2/người là đủ.

Tiêu chuẩn phòng họp

Phòng họp là không gian cực kỳ quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ một doanh nghiệp nào. Đây là nơi diễn ra những sự kiện quan trọng của công ty như họp báo, tổng kết, lên phương án, kế hoạch kinh doanh… Chính vì thế, tiêu chuẩn diện tích cũng cần được tính toán một cách kỹ lưỡng, đảm bảo công năng cũng như tính thẩm mỹ.

Nếu không gian phòng họp quá lớn không những gây lãng phí mà còn tạo cảm giác lạnh lẽo, mất tập trung. Ngược lại, nếu thiết kế không gian phòng họp quá hẹp thì lại gây cảm giác bí bách, tù túng. Chính vì thế, cần căn cứ vào loại hình doanh nghiệp, số lượng nhân viên, mục đích sử dụng lâu dài để thiết kế diện tích phòng họp hợp lý.

Về cơ bản, phòng họp thường được phân chia thành 3 loại: Phòng họp lớn, phòng họp vừa và phòng họp nhỏ. Trong một công ty có thể có nhiều loại phòng họp khác nhau để đáp ứng mục đích riêng của từng cuộc họp.

Cụ thể:

  • Đối với phòng họp lớn, từ 50 người trở lên thì diện tích tối thiểu dành cho một người là 0,8m2/người
  • Với phòng họp vừa, từ 20 đến 50 người, diện tích tối thiểu từ 40m2
  • Phòng họp nhỏ, từ 10 đến 20 người, cần tối thiểu 20m2

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ thì bạn có thể tham khảo thêm một số tiêu chuẩn diện tích dành cho phòng họp như sau:

  • Không gian hợp lý dành cho 4 người: từ 7,5m2 đến 8m2
  • Không gian dành cho 8 người: 15m2
  • Không gian dành cho 12 người: là 20m2

Một cách tiết kiệm chi phí khác dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là thiết kế phòng họp theo phong cách văn phòng mở. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng tu sửa, cơi nới phòng họp khi công ty mở rộng quy mô, đón chào thêm nhiều thành viên mới. Hoặc nếu doanh nghiệp của bạn không thường xuyên tổ chức những buổi họp lớn thì bạn có thể sử dụng phương án thuê ngoài để tiết kiệm chi phí.

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích sảnh, khu vực quầy lễ tân 

Quầy lễ tân được xem như bộ mặt thương hiệu của công ty. Chính vì thế, thiết kế khu vực quầy lễ tân sao cho đẹp là một yêu cầu vô cùng quan trọng trong việc thiết kế văn phòng làm việc hiện đại hiện nay.

Tiêu chuẩn diện tích thông thường đối với khu vực quầy lễ tân là từ 10 đến 20m2. Tùy theo yêu cầu mong muốn của doanh nghiệp, sự cân đối giữa các phòng ban mà kiến trúc sư sẽ lên phương án diện tích sao cho phù hợp nhất.

Một văn phòng làm việc hiện đại, sang trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế, để có được không gian ưng ý với chi phí hợp lý thì trước tiên bạn cần nắm bắt thật rõ những tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc. Hãy liên hệ Intracom Riverside để được tư vấn giải pháp thuê văn phòng tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hotline: 0358.565.565.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận