Tiêu Chuẩn Diện Tích Văn Phòng (m2/người) Cập Nhật Mới Nhất

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người) hiện nay thế nào? Đây là câu hỏi đang được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Khi diện tích văn phòng theo đúng chuẩn, các doanh nghiệp có cơ sở để thiết lập một không gian làm việc lý tưởng, thoải mái, phát huy năng lực và khơi gợi cảm hứng tốt nhất cho mỗi nhân viên. Đồng thời tạo nên văn hóa và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Hiện nay tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người) đang như thế nào?

Văn phòng làm việc ngày càng có vị thế quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Thị trường cho thuê văn phòng luôn sôi động, song song với sự phát triển chóng mặt của các startup, doanh nghiệp trẻ.

Ai cũng muốn sở hữu một văn phòng chuyên nghiệp và hiện đại. Dù kinh doanh online phát triển như vũ bão, freelancer (người làm việc tự do) gia tăng thì việc mỗi công ty cần có một trụ sở văn phòng để nhân sự cố định ngồi làm việc, luôn nhất định phải ưu tiên hàng đầu.

tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

Các tiêu chuẩn phổ biến

Dạo một vòng thị trường, không khó nhận ra mặt bằng đủ loại diện tích từ văn phòng mini chỉ từ 10m2 cho tới văn phòng nguyên sàn rộng vài trăm m2… được rao cho thuê, bán. Tương ứng với diện tích và tiện ích thì giá tiền cũng thay đổi theo.

Để tránh thuê phải văn phòng quá chật hẹp bí bách hay quá rộng rãi tới lãng phí thì bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người). Đây là các tiêu chuẩn được nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới áp dụng.

  • Tiêu chuẩn tiết kiệm: mỗi nhân viên có từ 3 – 4m2 diện tích để làm việc và sinh hoạt. Diện tích này đáp ứng nhu cầu cơ bản.
  • Tiêu chuẩn cơ bản: có khoảng 5 – 6m2 diện tích dành cho mỗi nhân viên. Khung diện tích này được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì sẽ thuê diện tích tổng giá vừa phải.
  • Tiêu chuẩn xịn sò: 7 – 10m2/người sẽ giúp nhân viên có không gian thư giãn, kích thích sự sáng tạo, luôn tạo ra sự thoải mái khi làm việc.

Công thức tính diện tích cần dựa theo tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

Cách tính mét vuông phòng thuê đơn giản và nhanh nhất là:

S = số nhân viên dự kiến có trong tương lai gần x diện tích tiêu chuẩn mong muốn

Ví dụ: Hiện tại bạn có 10 nhân viên, nhưng trong thời gian tới sẽ tăng lên 20 nhân viên. Bạn muốn thuê văn phòng có diện tích tiết kiệm. Vậy thì mặt bằng bạn nên tìm sẽ có diện tích rơi vào khoảng: 20 x 4 = 80m2.

Tại sao bạn cần tính tới việc thay đổi số lượng nhân sự trong thời gian tới chứ không phải nhìn vào con số hiện tại? Bởi thuê văn phòng, bạn thường ký hợp đồng lâu dài. Hơn nữa, tâm lý đi thuê văn phòng luôn cầu thị sự ổn định. Mỗi lần chuyển văn phòng rất vất vả cùng cực vì thay đổi địa chỉ trên giấy tờ và các kênh truyền thông, thông báo với khách hàng, dọn chuyển đồ…

Thế nên, cần khôn khéo tính được số lượng nhân viên thời gian tới là bao nhiêu để tìm diện tích phù hợp. Tránh việc thuê văn phòng nhỏ 40m2 xong sau đó một vài tháng, lại mất công tìm và chuyển sang văn phòng mới.

Các yếu tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn diện tích văn phòng

Không phải công ty nào cũng có tính chất công việc giống nhau. Thế nên, đôi khi, việc áp dụng công thức S = tiêu chuẩn diện tích x số nhân viên cũng có sai lệch. Ví dụ, công ty bạn có 20 nhân viên, nhưng 15 nhân viên là sale thường xuyên đi ra ngoài gặp khách hàng, thời gian làm việc linh hoạt, chẳng mấy khi tới công ty. Vậy thì bạn cần cắt giảm diện tích cho những người này đi một chút.

Văn phòng không chỉ là nơi làm việc của nhân viên, có công ty còn thường xuyên hẹn khách hàng, đối tác tới văn phòng làm việc. Khi này, bạn cần thêm diện tích phòng họp, phòng hội thảo để đáp ứng nhu cầu tiếp khách. Bạn có muốn ngồi ngay tại bàn làm việc tiếp khách và nói chuyện cho cả công ty nghe thấy không? Nếu không thì bạn cần cộng thêm diện tích này.

Xu hướng văn phòng mới trên thế giới hiện nay là có những không gian đặc biệt, thiết kế xu hướng mở. Tại nơi làm việc, nhân viên có thể tìm được khu đọc sách relax, nằm ngả lưng nghỉ ngơi hoặc thậm chí là có quầy bar để thưởng thức trà nóng và chill ngắm cảnh…

Nếu bạn là người muốn tạo không gian đặc biệt thu hút nhân tài trẻ, giúp nhân viên làm việc cống hiến và hăng say, thoải mái như ở nhà? Đừng quên những khu vực này, tăng thêm diện tích cho văn phòng.

>> Tìm hiểu thêm về: Hướng dẫn cách tính mét vuông cửa

Trên đây là những lưu ý cho bạn khi lựa chọn tìm văn phòng. Ngoài diện tích thì còn nhiều yếu tố khác như tiện ích, giá thành, vị trí… cũng cần được quan tâm. Tuy nhiên, diện tích luôn là một trong những yếu tố ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm. Dựa vào nhu cầu, thực tế và khả năng tài chính của mình, bạn hãy lựa chọn tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người) phù hợp. Từ đó, tạo cho nhân viên hứng khởi làm việc, gia tăng năng suất và nâng cao sự uy tín và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận