Tiêu Chuẩn Thiết Kế Diện Tích Văn Phòng Mới Nhất 2023
Một trong những tiêu chí quan trọng cần phải chú ý khi thiết kế không gian làm việc chính là diện tích. Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm thì mảng tính toán và thiết kế diện tích khá “khoai”. Bài viết này tiết lộ các tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng đơn giản, dễ hiểu nhất để mọi người áp dụng, mang lại hiệu quả nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.
Mục lục
Tại sao cần phải thiết kế văn phòng chuẩn về diện tích
Có rất nhiều lý do để bạn cần phải ưu tiên vấn đề thiết kế diện tích mặt bằng làm việc. Lý do cốt yếu nhất chính là không gian làm việc tác động trực tiếp tới tinh thần làm việc của nhân viên, lãnh đạo.
Mỗi ngày, nhân viên làm việc ít nhất 8 tiếng tại công ty, hiệu quả công việc được quyết định trong khoảng thời gian này chủ yếu. Tạo ra một nơi làm việc “vạn người mê” với diện tích hợp lý, đảm bảo để mỗi người thấy thoải mái, thư thái, kích thích các ý tưởng sáng tạo là cách để gia tăng năng suất và chất lượng công việc. Đối với các sếp, các lãnh đạo – những người có “gánh nặng” trên vai nặng nề, phải đưa ra các quyết sách trọng đại, việc ở trong một không gian diện tích phù hợp lại càng quan trọng hơn.
Nếu diện tích quá chật hẹp sẽ không đáp ứng được công năng sử dụng, khiến mỗi người thấy tù túng, ngột ngạt như bị “giam lỏng”. Nếu diện tích quá rộng mà không biết cách thiết kế lại khiến cho mọi người như bơi ra không gian trống trải, hụt hẫng, không tạo ra cảm giác ấm cúng, gần gũi. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng, đối với lãnh đạo cấp trên hay nhân viên cấp dưới đều tối quan trọng. Ngay cả với những nơi cho thuê văn phòng diện tích nhỏ, việc tuân thủ các tiêu chí thiết kế cũng phải được ưu tiên hàng đầu.
Ngoài ra, diện tích là yếu tố ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu của công ty. Với mỗi gia đình, căn nhà thể hiện được sự nề nếp, gia phong, văn hóa. Với mỗi công ty, văn phòng thể hiện được sự chuyên nghiệp, uy tín của sản phẩm và dịch vụ, đồng thời, thể hiện được tinh thần và văn hóa của công ty. TVC giới thiệu các doanh nghiệp không thể thiếu được phân cảnh không gian làm việc của nhân viên để tạo niềm tin ở nơi khách hàng. Chú ý thiết kế diện tích mặt bằng đẹp và phù hợp sẽ nâng tầm vị thế của công ty trên thị trường, giúp các sản phẩm và dịch vụ của công ty lọt vào mắt xanh của khách hàng.
Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng hiện nay
Với mỗi không gian sử dụng nhất định, có những tiêu chuẩn thiết kế diện tích khác nhau. Dưới đây, chúng tôi cập nhật các tiêu chuẩn mới nhất được nhiều công ty trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng áp dụng.
Phòng làm việc nhân viên
Với nhóm nhân viên làm việc không cố định hoàn toàn tại công ty mà thường hay đi ra ngoài (ví dụ nhân viên truyền thông), thời gian ngồi làm offline chỉ chiếm 40% trong ngày thì chỉ cần diện tích khoảng 3m2/người là đẹp.
Với nhóm nhân viên làm toàn thời gian tại công ty, ít ra ngoài, điển hình là nhân viên hành chính văn phòng hay nhân viên kế toán thì diện tích thiết kế tối thiểu khoảng 4m2/người. Với các công ty có điều kiện thuê mặt sàn rộng hoặc ngoài không gian làm việc chính còn bố trí nhiều không gian party, relax… cho nhân viên thì con số diện tích lên tới khoảng 7 – 10 m2/người. Thiết kế văn phòng cho thuê ở các tòa phân khúc hạng A, cho các công ty lớn thuê thường ưa chuộng diện tích rộng rãi thể hiện sự cao cấp này.
Đối với nhóm nhân viên làm những việc không đến công ty mà thường làm ở nhà hoặc ở bên ngoài công ty như là cộng tác viên, trình dược viên, sale thị trường, chuyên gia cố vấn thì diện tích thiết kế chỉ khoảng 1,5m2/người.
Phòng làm việc của lãnh đạo
Các công ty nhỏ, thiết kế phòng lãnh đạo chỉ đơn thuần là nơi làm việc, không gồm chức năng tiếp khách thì diện tích rơi vào tối thiểu 10m2/phòng. Với các công ty nhỏ này thì khách hàng, đối tác thường gặp ở phòng họp.
Đối với các công ty lớn, phòng lãnh đạo tối thiểu là 18m2, gồm cả không gian để bàn tiếp khách công ty. Con số này có thể lớn hơn tùy theo nhu cầu của lãnh đạo.
Phòng họp công ty
Nếu phòng họp có bàn thì cần thiết kế diện tích khoảng 1,8m2/người. Còn nếu mặt bằng không có bàn thì diện tích này chỉ cần đáp ứng 0,8m2/người.
Một công ty nhỏ thì phòng họp cũng phải đảm bảo tối thiểu rộng 20m2. Với các công ty vừa và lớn thì phòng họp từ 40m2 trở lên mới thể hiện được sự chuyên nghiệp và quy mô.
Bật mí mặt bằng cho thuê đạt tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng
Intracom Riverside là một dự án nổi bật tại khu vực bờ bắc sông Hồng, có chủ đầu tư là Intracom Group – một nhà đầu tư uy tín top đầu trong lĩnh vực bất động sản. Tại đây, hội tụ các mô hình cho thuê mặt bằng mới nhất hiện nay gồm cả mặt bằng trọn gói và mặt bằng chia sẻ.
Đây là những mặt bằng làm việc thu hút khách thuê bởi được setup sẵn sàng các trang thiết bị, đồ trang trí, các khu vực không gian đáp ứng nhiều công năng sử dụng khác nhau. Mỗi công ty thuê mặt bằng, dù số lượng nhân viên ít, vừa hay lớn đều dễ dàng tìm thấy mặt bằng phù hợp tại đây. Intracom Riverside phân chia linh hoạt diện tích, đảm bảo các tiêu chuẩn diện tích đa dạng, từ phòng làm việc của nhân viên cho tới phòng họp, phòng lãnh đạo. Mỗi người làm việc tại dự án đều cảm nhận được sự thoải mái, tươi mới và sáng tạo.
Nằm tại xã Vĩnh Ngọc, chân cầu Nhật Tân, dự án Intracom Riverside kết nối nhanh chóng với khu vực quận lõi nội đô, dễ dàng hòa vào mạng lưới giao thông huyết mạch của Hà Nội để di chuyển tới nhiều khu vực lân cận.
Dù sở hữu hệ thống tiện ích nội khu và ngoại khu đa dạng, hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất hiện đại nhưng giá thuê mặt bằng tại Intracom Riverside lại rất “mềm” so với các mặt bằng có cùng tiêu chuẩn chất lượng. Nhiều ưu điểm như vậy nhưng giá thuê ở đây chỉ từ 10$/m2/tháng.
Để có không gian thiết kế ấn tượng, cần đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng. Hy vọng những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp cho bạn thiết kế được mặt bằng làm việc tiêu chuẩn, giúp cho mỗi người tìm thấy nhiều cảm hứng nhất. Bạn sẽ khiến cho nhân viên, không chỉ làm việc mà còn muốn cống hiến, bởi cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo dành cho mình, thông qua việc đầu tư vào không gian làm việc.
>> Tìm hiểu thêm về: Giải pháp xây dựng văn phòng hiện đại