Đã Có Văn Phòng Facebook Tại Việt Nam Hay Chưa?

Facebook là công ty sở hữu văn phòng làm việc đáng mơ ước nhất thế giới. Ngoài trụ sở chính và các văn phòng tại nhiều bang trên nước Mỹ, Facebook còn có văn phòng đại diện tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đã có văn phòng Facebook tại Việt Nam hay chưa? – Đây là câu hỏi của nhiều người. Cùng tham khảo bài viết sau của chúng tôi để có cái nhìn chi tiết về vấn đều này.

Facebook là gì?

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, nơi kết nối mọi người trên toàn thế giới. Facebook xóa nhòa mọi khoảng cách địa lý, tạo ra một thế giới phẳng cho phép người dùng đăng tải, chia sẻ trạng thái, cảm xúc, thông tin cá nhân cũng như tương tác với người khác. Tham gia mạng xã hội Facebook, bạn có thể kết bạn, giao lưu xuyên biên giới; đăng tải suy nghĩ, hình ảnh của mình. Bạn cũng có thể tạo nhóm, tạo Fanpage giúp việc tương tác trở nên dễ dàng hơn.

văn phòng facebook tại việt nam

Tại Việt Nam, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất. Theo số liệu thống kế của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng mạng xã hội), tính đến tháng 6-2021, Việt Nam có gần 76 triệu người dùng Facebook, chiếm hơn 70% dân số. Như vậy, chỉ trong 2 năm, từ năm 2019-2021, số người dùng Facebook tại nước ta đã tăng 31 triệu người.

Facebook được đề nghị mở văn phòng đại diện tại Việt Nam

Có một thực tế là hiện nay, hầu hết các công ty vận hành mạng ở nước ngoài đều không có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Như vậy, đến nay tại Việt Nam cũng chưa có văn phòng làm việc của Facebook. Điều này gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Đơn cử như việc quản lý thuế. Thu hút người dùng, tạo nên một cộng đồng trên không gian mạng, Facebook cung cấp các dịch vụ quảng cáo để thu tiền. Số tiền thu được từ khách hàng, người dùng là rất nhiều, nhưng chính Facebook lại không phải đóng thuế, hoặc chỉ đóng thuế rất ít cho những doanh thu này tại Việt Nam.

Hai phương thức Facebook thu tiền quảng cáo tại Việt Nam đó là:

– Phương thức 1: qua các đại lý tại Việt Nam.

– Phương thức 2: mua – bán và thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử hoặc tài khoản tín dụng. Với phương thức này, việc thanh kiểm tra thuế cũng khó xác định giá trị thực của giao dịch.

Cùng với đó, tình trạng kinh doanh trên Facebook phổ biến như đăng bài, bán hàng qua các hội nhóm, livetream… gây khó khăn cho việc quản lý, thất thoát tiền thuế của Nhà nước.

Hơn nữa, người dùng Facebook hiện nay không khó để bắt gặp những tin đồn thất thiệt, không đúng sự thật. Facebook lại đặt máy chủ ở nước ngoài, việc phối hợp với Việt Nam để xử lý các tài khoản, fanpage vi phạm pháp luật còn nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, Bộ TT&TTcũng đã yêu cầu, trao đổi với Facebook thiết lập cơ chế hợp tác và đầu mối riêng với Việt Nam, giải quyết nhanh, dứt điểm các vấn đề còn tồn tại. Theo đó, yêu cầu Facebook thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Năm 2018, bên lề Hội nghị WEF ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Simon Milner – Phó CT về Chính sách công của Facebook tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó đề nghị Facebook cần có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân cho người dùng tại Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT gỡ bỏ các tin xuyên tạc sự thật, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội.

Tại buổi tiếp, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT khi đó là ông Nguyễn Mạng Hùng cho rằng Facebook cần tuân thủ pháp luật Việt Nam như đóng thuế, đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng. Ông cũng đề nghị Facebook sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Trước đề nghị của Việt Nam, đại diện Facebook cho biết sẽ cùng thảo luận, có biện pháp xử lý những vấn đề còn tồn tại một cách phù hợp nhất, nhưng chưa khẳng định việc Facebook sẽ mở văn phòng đại diện ở Việt Nam.

Facebook đã có đại diện truyền thông tại Việt Nam

Với số lượng người dùng tại Việt Nam, Facebook đương nhiên không thể ngó lơ. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã chú trọng đến thị trường Việt Nam khi có đại diện truyền thông tại nước ta. Từ tháng 1 năm 2014, Công ty T&A Ogilvy đã trở thành đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam. Theo đó, T&A Ogilvy sẽ đại diện phát ngôn tất cả những vấn đề liên quan đến Facebook tại Việt Nam.

Các cơ quan, đơn vị truyền thông tại Việt Nam khi có bất kì câu hỏi thắc mắc nào liên quan đến Facebook sẽ liên hệ trực tiếp với T&A Ogilvy. Công ty này sẽ tiếp nhận và chuyển cho các bộ phận có trách nhiệm của Facebook.

Nhiều người cho rằng, cũng giống như Google, Facebook sẽ lựa chọn đại diện truyền thông trước khi mở văn phòng đại diện tại các nước. Tuy nhiên bao lâu nữa Facebook sẽ có văn phòng đại diện tại Việt Nam thì vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Đến đây thì bạn đã có đáp án cho câu hỏi: Có văn phòng Facebook ở Việt Nam hay chưa? Cũng có một lưu ý thêm rằng là công dân Việt Nam, khi sử dụng mạng xã hội Facebook, bạn cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, sử dụng không gian mạng có trách nhiệm.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận