Tiềm Năng Phát Triển Của Văn Phòng Phẩm Đông Anh
Mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm là ý tưởng kinh doanh không còn mới nhưng cũng không bao giờ lỗi mốt. Gần đây, nhiều người muốn bán văn phòng phẩm Đông Anh, Hà Nội vì nhận thấy ở đây có nhiều tiềm năng phát triển. Nếu như bạn đang ôm ấp kế hoạch tham gia mảng buôn bán văn phòng phẩm nhưng không biết bắt đầu từ đâu, thuê mặt bằng chỗ nào thì bài viết này là dành cho bạn!
Mục lục
Lợi thế của Đông Anh để phát triển lĩnh vực văn phòng phẩm
Theo quy hoạch của thành phố Hà Nội thì tới năm 2030, tầm nhìn tới 2050, Đông Anh lên thành phố và sẽ là một thành phố thông minh thuộc chùm đô thị hiện đại bờ bắc sông Hồng của Hà Nội. Tương lai gần, Đông Anh sẽ lên quận vào năm 2023 khi hoàn thiện được bộ tiêu chí xét duyệt lên quận. Các dự án bất động sản tại Đông Anh đang tạo ra cú hích mạnh mẽ để kích cầu hệ thống cơ sở hạ tầng của Đông Anh phát triển theo hướng hiện đại.
Tại sao Đông Anh lại có nhiều lợi thế cho mảng văn phòng phẩm? Trước hết, phải nói tới sự hiện diện của nhiều trường học các cấp, các tòa văn phòng, các trung tâm thương mại… sẽ mang lại nguồn khách hàng tiềm năng cho lĩnh vực kinh doanh văn phòng phẩm. Đặc biệt là dân số ở khu vực này rất trẻ, tỉ lệ trong độ tuổi kết hôn và nuôi con lớn, đây là khách hàng tiềm năng dồi dào cần mua văn phòng phẩm số lượng lớn cho con. Các công ty, doanh nghiệp thuê và mua văn phòng tại Đông Anh nhiều, cũng góp phần khiến nơi đây thành “miền đất hứa” vì nhu cầu của nhân viên văn phòng mua văn phòng phẩm là liên tục.
Bên cạnh đó, các cửa hàng văn phòng phẩm hiện nay không chỉ là nơi mua sắm văn phòng phẩm mà còn mở rộng ra nhiều mặt hàng như lưu niệm, khu vui chơi trẻ em, có quầy ăn uống nhẹ… nên “nghiễm nhiên” trở thành một khu vui chơi mua sắm toàn diện thu hút các bé. Mở địa điểm bán văn phòng phẩm tại Đông Anh, các anh chị sẽ thừa hưởng tiện ích ngoại khu đa dạng gồm công viên, trung tâm thương mại, bảo tàng… ngay trong Đông Anh. “Buôn có bạn, bán có phường”, đặt cửa hàng tại Đông Anh, cửa hàng của bạn sẽ hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng, kể cả khách “ruột” và khách vãng lai.
Một địa điểm nổi tiếng tại Đông Anh rất phù hợp với kinh doanh văn phòng phẩm chính là Intracom Riverside – một dự án nằm ngay chân cầu Nhật Tân. Dự án tích hợp ba tòa tháp với tổ hợp chung cư – sàn thương mại – văn phòng, mang lại nguồn khách hàng tiềm năng tại chỗ cho cửa hàng văn phòng phẩm của bạn. Dự án này có giao thông cực thoáng, kết nối nhanh với nội thành, gần các khu vui chơi quy mô, các trường học, khu dân cư… tại Đông Anh. Giá thuê ở đây rất mềm, chỉ từ 16$/m2/tháng.
Các bước mở cửa hàng văn phòng phẩm đã mở là lãi
Nhắc tới kinh doanh văn phòng phẩm, nhiều người nghĩ đây là một ngành nhẹ nhàng, không tốn sức, chỉ cần ngồi đếm tiền. Thế nhưng, đó chỉ là bề nổi còn thực tế thì bạn sẽ đối mặt với nhiều bài toán khó ngay từ khi bắt tay hiện thực hóa ý tưởng. Có một lộ trình cụ thể và chi tiết, bài bản để mở cửa hàng là cách giúp bạn thuận lợi hơn, nhanh thu hồi vốn và được đếm tiền lãi. Dưới đây chúng tôi tổng hợp các bước mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, bạn nên tham khảo.
Lập kế hoạch kinh doanh
Dù làm lớn hay nhỏ, dù đã có kinh nghiệm hay chưa thì một bản kế hoạch chi tiết là điều không thể thiếu nếu bạn muốn kinh doanh văn phòng phẩm lâu dài. Kế hoạch liệt kê và phân tích mọi yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh: thị trường, đối thủ, nguồn hàng, đối tượng khách hàng, dòng tiền… Dựa vào bản kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm hoàn chỉnh, bạn sẽ nắm trong lòng bàn tay các vấn đề một cách tổng quan từ đó tập trung nỗ lực để vận hành, có nhiều thuận lợi giai đoạn đầu khởi nghiệp chân ướt chân ráo.
Lựa chọn địa điểm phù hợp
Sau khi rõ về khả năng tài chính của mình, bạn có thể đi tìm địa điểm phù hợp để kinh doanh văn phòng phẩm Đông Anh. Đó nên là những vị trí nằm gần trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, công ty lớn, khu đô thị… sẽ hút khách nhất vì nhu cầu của họ cao.
Nhưng nếu bạn có vốn nhỏ, muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, bạn khó khăn với việc mua sắm đồ trang trí decor cửa hàng, thậm chí tới tiền nhập hàng bạn còn thiếu, không nhập được đa dạng đồ. Vậy thì, hãy chọn những nhà đầu ngõ, đầu phố, gần các trường học cấp 1… Đấy đều là những địa điểm tốt để mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ với vốn ít.
Còn nếu bạn có thế mạnh về bán buôn, đối tượng khách chính là các cơ quan, trường học thì nên chọn vị trí ở dưới tòa chung cư, tòa văn phòng với lượng khách có sẵn đồ sộ. Vị trí không cần quá đẹp, chỉ cần đúng mục tiêu khách hàng, khách dễ tiếp cận. Tập trung bán buôn, bạn chỉ cần kho hàng và một văn phòng giao dịch để gặp gỡ các khách hàng của mình. Việc đặt hàng đều có thể diễn ra online và bạn ship hàng tận nơi cho khách. Bán buôn văn phòng phẩm, bạn tiết kiệm được tiền trang trí cửa hàng.
Lập danh mục các mặt hàng buôn bán
Cửa hàng văn phòng phẩm có những mặt hàng gì? Tham khảo ngay công thức phổ biến sau đây:
- Sách giáo khoa, sách tham khảo, sách truyện thị trường: 50%
- Bút viết, đồ dùng học sinh: 7%
- File bìa hồ sơ và đồ dùng văn phòng nói chung: 8%
- Quà lưu niệm, trang trí: 20%
- Đồ chơi trẻ em: 15%
Ngoài ra, hiện nay có nhiều cửa hàng văn phòng phẩm còn bán cả đồ ăn liền tiện lợi hoặc mỹ phẩm, đồ gia dụng… cũng rất thu hút khách hàng. Tất nhiên, tại các cửa hàng này, sách, dụng cụ học tập hay đồ văn phòng vẫn là những món chiếm tỉ lệ cao.
Lựa chọn các mặt hàng văn phòng phẩm kinh doanh, các chủ cửa hàng cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Màu sắc, kiểu dáng đa dạng, đẹp mắt, dễ thương, ngộ nghĩnh
- Đảm bảo các chức năng cơ bản nhất
- Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không hàng trôi nổi
- Bắt kịp xu hướng trend thị trường (tâm lý chung là chẳng muốn mua những sản phẩm có thiết kế lỗi thời, nhất là trẻ em – đối tượng tiếp xúc nhiều với mạng và có nhu cầu cập nhật những điều mới mẻ liên tục).
Sắp xếp khoa học
Với các món hàng then chốt của cửa hàng văn phòng phẩm Đông Anh, bạn cần rõ ràng phân chia các khu vực: sách và dụng cụ học tập, văn phòng phẩm riêng rẽ với nhau. Đặc biệt, đối với sách vở, hãy phân loại thật rõ ràng theo từng danh mục, loại sách để đảm bảo khách hàng của bạn tìm kiếm nhanh và kích cầu mua sắm. Ví dụ: sách giáo khoa, sách tham khảo, sách thiếu nhi, truyện tranh… Tương tự khu vực dụng cụ học tập và văn phòng phẩm cũng cần được phân chia thật rõ ràng. Vừa giúp khách giảm thời gian tìm kiếm lựa chọn vừa giúp cho chủ hàng kiểm kê và tính toán tồn kho tốt hơn.
Truyền thông và thu hút khách hàng
Văn phòng phẩm là một mặt hàng truyền thống nhưng cũng rất cạnh tranh hiện nay, do đó, bạn cần có chiến lược truyền thông thu hút khách, nhất là ở giai đoạn đầu, chưa có khách ruột, mới thành lập. Những chiến dịch như tặng kèm qua, gói bọc quà miễn phí, giao hàng miễn phí… rất cần thiết nhưng bạn nên cân nhắc xem làm như thế nào để có lợi nhất chứ không phải làm ưu đãi là chỉ có lỗ.
Thời buổi online phát triển, văn phòng phẩm cũng rất phù hợp để bán trên mạng xã hội Instagram, Facebook, Tiktok… hay các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee… Tất cả những gì bạn cần làm là chụp ảnh, quay clip đẹp, viết content hay và post lên các nền tảng khác nhau.
Trên đây là những bí quyết mở cửa hàng văn phòng phẩm Đông Anh “bách chiến bách thắng”, dù bạn có kinh nghiệm hay chưa cũng nên tham khảo để có chiến lược bán hàng thuận lợi ngay từ khâu đầu tiên. Văn phòng phẩm là mặt hàng không bao giờ hết nhu cầu bởi nó phục vụ việc học hành, làm việc của con người. Hy vọng các bạn sẽ thêm thông tin hữu ích để có công việc kinh doanh tốt.