Kinh Nghiệm Xây Dựng Văn Phòng Từ A-Z

Xu thế hiện nay, việc kinh doanh thương mại những tòa nhà văn phòng cho thuê đang tăng trưởng nhanh và mạnh. Không ít nhà đầu tư đã kỳ vọng về mảng cho thuê hoặc bán bất động sản này, rót vốn xây dựng văn phòng. Để hoàn thiện những tòa văn phòng chất lượng, luôn đắt khách, nhanh thu hồi vốn, các nhà đầu tư cần có những kinh nghiệm “xương máu” dưới đây.

Tại sao mảng cho thuê văn phòng lại là “miếng bánh” hấp dẫn các nhà đầu tư?

Theo thống kê mới nhất thì số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp không ngừng gia tăng. Sự phát triển vũ bão của mạng xã hội, internet, công nghệ, kỹ thuật… là điều kiện tất yếu kéo theo sự phát triển của mạng lưới doanh nghiệp.

Nhu cầu thuê văn phòng tăng cao, nhất là ở các thành phố lớn. Việc có trụ sở văn phòng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… hay các thành phố lớn là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp. Cho dù doanh nghiệp có hoạt động ở nước ngoài, ở ngoại thành thì đặt văn phòng tại thành phố vẫn có nhiều thuận lợi. Thứ nhất là vị trí thuận tiện để gặp khách hàng, giao dịch, nhận thư từ… Thứ hai là tiếp cận nhiều khách hàng và đối tác tiềm năng. Thứ ba là dễ thu hút nhân tài, đặc biệt là người trẻ. Thứ tư là nâng cao vị thế của công ty khi sở hữu văn phòng ở vị trí đắc địa.

xây dựng văn phòng

Vì thế, xây dựng văn phòng làm nơi cho thuê thực sự là “miếng bánh” hấp dẫn các nhà đầu tư. Chỉ cần bỏ một số vốn nhất định, chờ đợi một thời gian thu hồi vốn và tiền lãi sau đó cứ tự chảy về túi hằng tháng. Đó là viễn cảnh ai cũng hướng tới.

Doanh nghiệp có nhiều loại: lớn, vừa và nhỏ. Nhu cầu của các doanh nghiệp cũng khác nhau, tài chính thuê khác nhau. Thế nên, nhà đầu tư cũng dễ dàng tham gia vào thị trường xây dựng này. Có tòa được rót vốn nhiều, xây kỳ công đáp ứng khách vip cao cấp. Có tòa chỉ cần rót vốn ít, xây nhanh là đáp ứng được nhu cầu của khách tài chính thuê nhỏ rồi.

Kinh nghiệm xây dựng văn phòng cho chủ đầu tư xây là lãi

Dù đầu tư vào thị trường văn phòng cho thuê rất hấp dẫn nhưng không phải ai cũng dễ dàng thành công. Thực tế có nhiều văn phòng xây nên kém chất lượng, nhanh xuống cấp. Hoặc văn phòng tốt nhưng lại chẳng ai thuê, mãi chưa thu hồi vốn, lay lắt qua ngày. Để xây được những văn phòng đảm bảo tiêu chí đã mở cho thuê là đắt khách và có lãi thì bạn cần phải chú ý 5 điều dưới đây.

Xác định quy mô đầu tư và phong cách thiết kế

Cũng giống như chạy quảng cáo hay mở nhà hàng… xây dựng văn phòng cho thuê cũng là một ngành kinh doanh. Thế nên, bạn phải xác định target khách hàng mục tiêu của mình trước khi tiến tới bắt tay xây dựng.

Bạn dự tính xây dựng văn phòng phân khúc nào? Hạng A, B, C hay D? Hạng A là văn phòng cao cấp với diện tích rộng, vị trí đẹp, full A – Z tiện ích nội – ngoại khu, giá thành cho thuê cao nhưng chi phí đầu tư cũng lớn. Hạng B thì vẫn có nhiều tiện ích và đảm bảo sự chuyên nghiệp, nhưng diện tích thường nhỏ hơn. Hạng C, D thường thấp tầng, diện tích nhỏ, dịch vụ có nhiều hạn chế, đáp ứng yêu cầu làm việc cơ bản, giá đầu tư thấp.

Bạn muốn tiếp cận các khách hàng là công ty trong lĩnh vực nào? Các công ty trẻ, lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử… thường ưa chuộng văn phòng rộng rãi, thoáng, thiết kế mở? Các công ty truyền thống có nhiều nhân sự lại thích sự phân khu riêng biệt giữa các phòng ban, dạng văn phòng kín có nhiều bức vách, tường?… Xác định được “gương mặt” của khách hàng sẽ giúp bạn định hình được phong cách thiết kế phù hợp.

Chú ý chọn vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi

Tâm lý chung của các doanh nghiệp là luôn mong muốn thuê được văn phòng có vị trí đẹp. Như thế nào là đẹp?
– Giao thông thuận lợi, có đường thông thoáng, có nhiều phương tiện có thể di chuyển tới để nhân viên đi làm thuận tiện
– Địa chỉ rõ ràng, ngắn gọn, dễ tìm, dễ nhớ để đối tác, khách hàng ấn tượng, dễ đọng lại trong đầu
– Văn phòng tránh gần những địa điểm tích tụ năng lượng xấu như là bệnh viện, nghĩa trang, bãi rác, nhà xác…
– Địa điểm gần sông hoặc gần chợ để thừa hưởng sự mát mẻ về không khí và sự nhộn nhịp sầm uất, đông dân cư
– Khu vực an toàn, ít tình trạng trộm cắp
– Có ánh sáng tự nhiên vào văn phòng để tiết kiệm điện năng, tăng cường tinh thần và năng suất lao động cho nhân viên
– Ngoài ra, vị trí của nơi xây dựng văn phòng có hợp với tuổi, mệnh của nhà đầu tư hay không? Nhiều người cũng thường hay xem yếu tố này.

Chọn đơn vị thi công uy tín

Đơn vị thi công có vai trò quan trọng. Thi công sớm hay muộn, có đúng bản vẽ thiết kế hay không… phụ thuộc không nhỏ vào đơn vị thi công. Ngoài ra, không phải thi công xong là xong. Quá trình nghiệm thu, sửa chữa… cũng rất mất thời gian. Thế nên, bạn hãy lựa chọn đơn vị thi công có nhiều kinh nghiệm và trách nhiệm.

Có thể tham khảo các công trình mà đơn vị đó đã làm rồi. Ngoài ra, nếu chọn được đơn vị thi công trùng với đơn vị thiết kế thì càng tốt. Bởi rút ngắn được thời gian hai đơn vị này gặp gỡ, trao đổi, hiểu hết ý nhau.

++ Xem thêm: 5 Cách xây dựng mô hình văn phòng hiện đại

Hoàn tất thủ tục xin giấy phép xây dựng

Trước khi bắt đầu xây dựng văn phòng thì bạn cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tiếp theo, tiến hành thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng ở chính quyền địa phương, Các công đoạn này ngót nghét cũng phải mất thời gian 3 tuần.
Để xin giấy phép xây dựng, bạn phải có đơn xin cấp giấy phép xây dựng. Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất, kèm theo bản trích lục bản đồ đất hoặc trích đo trên thực địa xác định sơ đồ ranh giới lô đất, cao độ và tỉ lệ đúng quy định địa chính.

Hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng của Công ty thiết kế có pháp nhân gồm nhiều hạng mục. Mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/200-1/500, sơ đồ vị trí công trình, mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt công trình tỷ lệ 1/100, mặt bằng móng, chi tiết mặt cắt móng và sơ đồ cấp thoát nước, điện.

Tính tới thời gian xây dựng cho hợp lý

Trước khi xây, bạn cũng cần chú ý đàm phán với đơn vị thi công và hoạch định được thời gian xây dựng là bao lâu? Nếu quá lâu, chậm trễ, kéo dài thời gian thi công thì bạn có thể đánh mất nhiều cơ hội kinh doanh đấy.

>> Có thể bạn quan tâm: Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

Ví dụ, ở thời điểm bắt đầu xây dựng, bạn thấy nhu cầu thuê văn phòng của mọi người, mọi công ty rất lớn. Tính cạnh tranh thấp vì có ít đơn vị cho thuê ở khu vực đó. Thế nhưng nếu xây không nhanh, kéo dài quá lâu, tới vài năm thì có thể những đơn vị nhảy vào sau, họ đã cướp hết khách rồi. Thành ra bạn tới trước nhưng lại xong sau, mất hết cơ hội, chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Thế nên, trong hợp đồng với đơn vị thi công, nhất định phải lưu ý điều khoản về thời gian thi công trong bao nhiều tháng? Trách nhiệm của đơn vị thi công nếu chậm tiến độ là gì? Đồng thời, suốt quá trình thi công, bạn phải thường xuyên đôn đốc, giám sát.

Một số lưu ý cho dân đầu tư văn phòng ở trên được tổng hợp lại từ kinh nghiệm của nhiều “lão làng” trong ngành này.

Hy vọng sẽ có ích cho các bạn, thuận lợi hơn trong quá trình xây dựng văn phòng. Sau khi xây dựng văn phòng thành công thì có một yếu tố nữa bạn cần chú ý là định giá văn phòng cho thuê hợp lý, không quá rẻ kẻo lâu thu hồi vốn. Nhưng cũng không quá đắt để ai nghe cũng phải lắc đầu. Cộng với thái độ nhiệt tình và thiện chí, văn phòng của bạn chắc chắn sẽ cho thuê “đắt như tôm tươi”.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận