Báo Cáo Thị Trường Văn Phòng Cho Thuê Trong Năm Vừa Qua
Tìm hiểu về thị trường là cách giúp mỗi doanh nghiệp “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Thị trường bất động sản, cụ thể là cho thuê văn phòng cũng không ngoại lệ. Báo cáo thị trường văn phòng cho thuê mới đây có nhiều đặc điểm mới mà bất cứ nhà đầu tư hay doanh nghiệp cần thuê mặt bằng nào cũng nên quan tâm.
Mục lục
Thông tin chung về cung – cầu của thị trường
Năm vừa qua, chúng ta chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp cả về chất lượng và số lượng. Bất chấp những khó khăn nhất định của nền kinh tế nói chung, tinh thần starup vẫn dâng cao. Nhìn vào các thành phố lớn, ta thấy được cơn sốt thuê văn phòng này.
Không đâu xa, như Hà Nội hiện có gần 200.000 doanh nghiệp cùng nhiều chi nhánh, đại diện của các doanh nghiệp cả nước đặt văn phòng tại đây. Tối thiểu cần tới 10 triệu m2 sàn mới thỏa mãn được lượng doanh nghiệp “siêu to khổng lồ” này. Nhưng thực tế thì, thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội đang chỉ có khoảng 200 dự án với nguồn cung 3-4 triệu m2 sàn. Tức là, diện tích thực tế mới đáp ứng khoảng gần một nửa nhu cầu của các doanh nghiệp.
Không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa, loay hoay khó khăn tìm mặt bằng, quyết định ra thuê nhà dân mở văn phòng. Với con mắt của các nhà đầu tư, thị trường văn phòng ở các thành phố lớn rất tiềm năng, nhất là mảng văn phòng hạng A.
Báo cáo thị trường văn phòng cho thuê năm qua có gì nổi bật?
Năm vừa qua, thị trường mặt bằng cho thuê, cụ thể là văn phòng có nhiều đặc điểm nổi bật.
Công suất thuê mặt bằng ổn định, nhu cầu thuê sàn quy mô nhỏ tăng
Ngược lại với dự đoán rằng mức thuê mặt bằng sẽ sụt giảm vì bất ổn về kinh tế – xã hội chung, công suất thuê trung bình tại các thành phố lớn lại luôn ổn định ở mức 90% năm qua. Điều này được lý giải là các chủ đầu tư năm qua cũng có động thái chia sẻ cùng doanh nghiệp thuê mặt bằng.
Nhiều chủ đầu tư cũng giảm nhẹ giá thuê, và nhiều tòa nhà chấp nhận thương lượng lại về giá… để duy trì độ phủ thuê tòa văn phòng. uý cuối năm ghi nhận tăng đột biến diện tích sàn thuê, chủ yếu từ các dự án hạng B mới hoặc hạng A có giá hợp lý.
Các báo cáo thị trường văn phòng cho thuê đã thể hiện, các giao dịch mới với quy mô nhỏ dưới 300m2 chiếm đa số với 90%. Chủ yếu đối tượng thuê mặt bằng sàn nhỏ này là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần lớn các giao dịch mới từ các công ty trong lĩnh vực phân phối (48%); tiếp đó là tư vấn (12%) và chăm sóc sức khỏe (9%).
Đây là các ngành kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực, bất chấp các khó khăn năm qua. Ngoài ra, các ngành khác cũng có sự chuyển dịch là các công ty phân phối mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe, vận chuyển.
Chuyển dịch địa điểm thuê văn phòng ra ngoài trung tâm thành phố
Trên bản đồ văn phòng tại các thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… ghi nhận sự chuyển dịch các tòa nhà văn phòng từ khu nội đô chen chúc ra khu ngoại thành, ven đô. Có thể thấy lãnh đạo các thành phố đang có nhiều định hướng phát triển các khu vực ven đô thành khu đô thị trong tương lại, tầm nhìn 2025 – 2030.
Ví dụ như tại Hà Nội, Đông Anh được định hướng sẽ tiến lên đô thị văn minh – hiện đại trong thời gian ngắn sắp tới. Tại đây, Intracom Riverside – tòa văn phòng đẳng cấp hạng A đã nhanh chóng được đầu tư xây dựng bởi Intracom Group. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn thuê văn phòng tại đây để làm trụ sở.
Tòa văn phòng Intracom Riverside thỏa mãn được các doanh nghiệp yêu cầu về tiện ích, chất lượng, dịch vụ và giá cả. Mặc dù đẳng cấp của tòa này hạng A nhưng giá thuê lại rất “mềm”, phù hợp với cả doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chỉ từ 10$/m2/tháng, doanh nghiệp đã có mặt bằng để làm việc và truyền thông thương hiệu rồi.
Sự đa dạng của các mô hình cho thuê văn phòng
Bên cạnh mảng văn phòng truyền thống, cung – cầu về văn phòng ảo hay văn phòng chia sẻ đang gia tăng. Đây là các mô hình văn phòng mới, du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam những năm gần đây, được đẩy mạnh nhất trong năm qua. Các doanh nghiệp Việt Nam mới thành lập có đặc điểm là trẻ, nhạy bén cái mới, muốn tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng nhưng lại muốn sở hữu văn phòng chuyên nghiệp.
Chủ đầu tư văn phòng phải có những lựa chọn và giải pháp phù hợp nhằm thích ứng với yêu cầu mới trên thị trường và có thể giữ chân cũng như thu hút khách thuê. Đặc biệt, cần phải đầu tư nhiều hơn vào chất lượng, thiết kế, trang bị công nghệ hiện đại, cung cấp dịch vụ đồng bộ, phân loại khách hàng… để làm thỏa mãn khách. Bên cạnh đó, tối ưu chi phí xây dựng văn phòng để nhanh thu hồi vốn mà vẫn đảm bảo chất lượng cũng là bài toán cần cải tiến câu trả lời.
Trên đây là những điểm nổi bật trong báo cáo thị trường văn phòng cho thuê năm qua. Các chủ đầu tư hay các doanh nghiệp có thể dựa vào báo cáo này và có hướng đi đúng đắn cho mình trong năm mới.