Có Nên Thuê Căn Hộ Văn Phòng Không?

Các tòa nhà chung cư mọc lên như nấm, nhất là ở các thành phố lớn. Giá thuê căn hộ cũng rẻ hơn so với thuê mặt bằng ở các tòa văn phòng. Vậy có nên thuê căn hộ văn phòng hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều công ty quan tâm, nhất là các công ty vừa, nhỏ hoặc công ty Start-up. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cặn kẽ vấn đề này.

Tại sao một số công ty muốn thuê chung cư để làm văn phòng?

Thực tế là ở Việt Nam hiện nay, tỉ lệ các công ty vừa, nhỏ và mới thành lập rất nhiều, nhiều hơn các công ty có quy mô lớn. Năm 2016, Thủ tướng Chính Phủ phát động năm Quốc gia khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Nghị quyết Quốc hội đưa ra Quyết định cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu vạch ra rõ ràng là sẽ nỗ lực hết sức, phấn đấu đạt khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025. Tinh thần khởi nghiệp đang dâng cao ở khắp các tỉnh thành, từ miền xuôi lên miền ngược.

căn hộ văn phòng

Đối với nhiều công ty, có trụ sở đặt tại các thành phố lớn như Hà Nội là một mục tiêu quan trọng. Nếu không đặt trụ sở thì cũng phát sinh nhu cầu đặt văn phòng đại diện hoặc các nhóm nghiên cứu thị trường… Thế nên, tại Hà Nội – thủ phủ của các doanh nghiệp, lúc nào nhu cầu thuê mặt bằng làm văn phòng cũng cao. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia bất động sản và kinh tế thì thị trường bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục nóng. Công ty sinh ra, người nhiều lên nhưng đất không tăng. Giá thuê mặt bằng để làm công ty cũng không rẻ như nhiều năm về trước. Hà Nội đắt đỏ nhiều thứ, mặt bằng thuê làm công ty cũng không ngoại lệ.

Với các công ty nhỏ, bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng hạng sang tại các tòa văn phòng hoặc thuê các tòa nhà của dân để hoạt động là điều khó khăn. Khi nguồn lực tài chính mỏng, các công ty luôn muốn “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm tối đa việc chi tiền. Đó là lý do chính mà nhiều công ty tìm đến các căn hộ văn phòng.

Khi điều kiện không cho phép để thuê địa điểm làm việc cho nhân viên tại các tòa nhà văn phòng, thì việc thuê chung cư văn phòng giá rẻ là phương án được nhiều công ty lựa chọn nhất hiện nay nhằm tối ưu hóa chi phí. Tính ra, giá thuê chung cư làm văn phòng rẻ hơn tới 20% so với các tòa cho thuê chuyên nghiệp. Ngoài ra, văn phòng cho thuê tại các chung cư còn có nhiều ưu điểm khác như: có một số tiện ích nội khu của tòa chung cư như ẩm thực, ăn uống, mua sắm; có sẵn bảo vệ, lễ tân, có thang máy…

Top 4 lý do không nên thuê căn hộ văn phòng

Dù có mức giá thuê rẻ nhưng về lâu dài, lời khuyên cho các công ty là không nên chọn các chung cư căn hộ làm nơi hoạt động. Bởi những lý do sau đây.

Sự thiếu chuyên nghiệp

Khi để công ty hoạt động trong khuôn khổ một căn chung cư, chắc chắn, các tiện ích nó mang lại sẽ hạn chế, thiếu thốn hơn là thuê ở một tòa văn phòng chuyên nghiệp. Bởi thiết kế của căn chung cư không phù hợp cho việc tập trung đông người, các phòng được thiết kế sẵn (thường gồm phòng ngủ, phòng khách – bếp) gây khó khăn trong việc phân chia, bố trí lại không gian làm việc. Thuê chung cư làm văn phòng, các bộ phận trong công ty sẽ ngồi không khoa học, thường là chật chội, gây khó khăn khi mở rộng quy mô nhân sự.

chung cư văn phòng

Với các công ty hoạt động trong ngành đặc thù cần giao tiếp và phục vụ khách hàng trực tiếp tại công ty thì việc thuê chung cư văn phòng sẽ làm “mất điểm” thương hiệu và uy tín của công ty trong mắt khách hàng. Bởi không gian làm việc biểu thị một phần sự chuyên nghiệp của các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.

Thuê mặt bằng căn hộ làm văn phòng, nhân viên làm việc sẽ dễ đối mặt với cảm giác ngột ngạt, bí bách, không thoải mái, giảm năng lượng và sự sáng tạo. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì không gian làm việc có khả năng tác động tới năng suất, chất lượng công việc.

Dễ xảy ra va chạm với cư dân tại tòa nhà chung cư

Sự hiện diện của các công ty trong một tòa nhà chung cư sẽ khiến cho cư dân khó chịu, không thoải mái. Họ cho rằng lợi ích của họ và gia đình bị xâm phạm khi mà các tiện ích chung như thang máy, bãi để xe, hành lang… là những thứ phục vụ cư dân tòa nhà chứ không phải dành cho những người không liên quan ở đâu đâu tới làm việc sử dụng. Đặc biệt, các công ty có lượng nhân viên lớn, có nhiều đối tác khách hàng tới thường xuyên càng ảnh hưởng tới các thiết bị và khu vực công cộng này.

Có một lý do quan trọng nữa là cư dân không thích ồn ào. Việc nhân viên gây ồn ào trong khi làm việc sẽ khiến cho cư dân trong tòa nhà khó chịu. Nếu cố tình “ham rẻ” đặt công ty tại các tòa chung cư thì bạn sẽ khiến cho nhân viên rơi vào tình thế khó, ảnh hưởng tâm lý làm việc khi ngày ngày phải bắt gặp những ánh mắt không hài lòng của cư dân.

Không đảm bảo an toàn

Căn hộ chung cư 50 – 70m2 thường được thiết kế cho một gia đình ở, số lượng người từ 1 – 5 người. Hạ tầng của căn hộ: sàn, mái, các thiết bị vệ sinh, tường, điện, nước… đều được thiết kế theo tiêu chuẩn cho căn hộ, tuyệt nhiên không tính tới nhu cầu làm việc của các công ty. Thế nên, khi công ty bạn có tới vài chục người làm việc chen chúc, hạ tầng xuống cấp, ảnh hưởng tới tòa nhà nói chung và an toàn của chính công ty bạn nói riêng. Khi bị quá tải điện, dễ gây chập điện, cháy nổ, mất an toàn. Thuê văn phòng, yếu tố an toàn nhất thiết các công ty luôn phải đặt lên hàng đầu.

Vi phạm pháp luật Việt Nam

Căn cứ Luật Nhà ở, thiết kế nhà chung cư chỉ mục đích để ở. Thế nên, dễ hiểu khi dùng trái mục đích sẽ có nhiều bất cập, hậu quả. Hơn thế, thuê căn hộ văn phòng chắc chắn vi phạm pháp luật, bị xử phạt nghiêm trọng.

Tại Khoản 7 Điều 80 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định, có hiệu lực từ ngày 10/6/2016: “Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì bắt buộc tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là chung cư trong thời hạn 6 tháng”.

Tóm lại, việc thuê căn hộ để đăng ký kinh doanh, hoạt động doanh nghiệp hoặc làm văn phòng đều là hành động trái pháp luật. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp đã “lách luật” bằng cách thuê một địa chỉ ảo để làm nơi đăng ký kinh doanh. Còn thuê chung cư để làm nơi hoạt động. Thế nhưng, hành động này, thực chất vẫn là vi phạm pháp luật, tự đưa mình vào thế nguy hiểm, bất lợi vì cái “hám rẻ” trước mắt.

Tóm lại, căn hộ văn phòng là một lựa chọn vẫn còn tồn tại trong thực tế nhưng là một lựa chọn không tối ưu về lâu về dài cho doanh nghiệp. Bởi nó là hành động vi phạm pháp luật, tiềm tàng nguy hiểm, làm mất hình ảnh thương hiệu và gây ra sự bí bách, không thoải mái cho nhân viên. Một giải pháp tối ưu hơn, giải quyết bài toán thuê mặt bằng giá rẻ mà vẫn đảm bảo chuyên nghiệp, hợp pháp là hãy tìm thuê mặt bằng tại các tòa văn phòng uy tín ở khu vực ven đô như Intracom Riverside.

Hãy quên đi các chung cư văn phòng! Bởi chỉ với 10$/m2/tháng, tại tòa Intracom Riverside, các doanh nghiệp vừa, nhỏ hoặc mới thành lập đã ngay lập tức thừa hưởng hệ thống tiện ích đa dạng, trang thiết bị hiện đại bậc nhất để phát triển doanh nghiệp.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận