Đặc Điểm Thị Trường Văn Phòng Hiện Nay Ra Sao?

Hiện nay, thị trường văn phòng rất sôi động với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư. Cùng với đó, số lượng các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh cũng thêm nhiệt để thị trường này luôn nóng. Sức hút của bất động sản mảng văn phòng rất lớn. Nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực hấp dẫn này, hãy tham khảo các thông tin tổng quan về thị trường trong bài viết dưới đây để có những quyết định và lựa chọn đúng đắn nhất.

Sự đa dạng mô hình cho thuê

Trước đây, thị trường đơn điệu với chủ yếu là các mặt bằng truyền thống cung cấp cho các doanh nghiệp thuê. Bàn giao mặt bằng phần lớn đơn giản là mặt bằng thô, doanh nghiệp đi thuê phải sửa sang, thiết kế lại cho phù hợp với nhu cầu làm việc của mình. Nhưng hiện nay, có nhiều mô hình mới từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam làm cho “menu văn phòng” đa dạng hơn, đáp ứng được những “khẩu vị” mới lạ của các doanh nghiệp trong thời buổi hiện đại.

thị trường văn phòng

Dưới đây là một số mô hình tiêu biểu, dù thuộc thế hệ “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại lớn nhanh như thổi, đang phổ biến ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam.

Văn phòng chia sẻ

Đây là mô hình kinh doanh mới mẻ trên thị trường văn phòng, được các chủ đầu tư đẩy mạnh một vài năm trở lại đây. Khi mà số lượng doanh nghiệp startup nhiều như nấm sau mưa, nhiều người từ làm fulltime chuyển sang làm freelancer tự do về địa điểm làm việc… thì đối tượng thuê văn phòng chia sẻ lại càng đa dạng.

Ở nước ngoài, mô hình này được gọi là coworking space hay còn gọi là không gian làm việc chung, làm việc ghép… Đúng như cái tên của mình, dạng văn phòng này cung cấp chỗ ngồi làm việc cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp có nhu cầu. Điểm thu hút ở các coworking space chính là thiết kế sang trọng, hiện đại và đẳng cấp không khác gì văn phòng hạng A cao cấp nhưng mức giá thuê lại bình dân.

Nếu như văn phòng truyền thống có hợp đồng thuê từ 6 tháng, 1 năm trở lên thì thuê mặt bằng tại văn phòng chia sẻ, bạn có thể chọn hình thức thuê từ một vài giờ đồng hồ. Tất nhiên, bạn chỉ cần trả tiền số giờ thực tế mà bạn làm việc tại địa điểm đó, rất tiết kiệm chi phí. Tại thị trường văn phòng thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu… nở rộ nhiều mô hình văn phòng cho thuê này.

Văn phòng ảo

Đây là một dạng văn phòng cho doanh nghiệp thuê chủ yếu để đăng ký địa chỉ kinh doanh hợp pháp. Các địa điểm tọa lạc tại các vị trí đẹp, giao thông thuận tiện. Thiết kế của mặt bằng đảm bảo các tiện ích cơ bản, hiện đại. Các văn phòng ảo cung cấp cho các doanh nghiệp địa điểm giao dịch cụ thể, biển hiệu công ty, số điện thoại, số fax, nhân viên lễ tân, phòng họp…

Như vậy, dù là thuê văn phòng ảo nhưng doanh nghiệp lại thừa hưởng nhiều tiện ích thực tế rất tiết kiệm. Có một nhược điểm của mô hình này là nếu bạn cần tới làm việc hoặc sử dụng các không gian tại văn phòng thì cần phải đặt lịch trước, đôi khi, có trả thêm phí nếu dùng nhiều.

Văn phòng trọn gói

Đây là mô hình rất phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Canada, Anh, Đức… Một số đối tượng như các công ty trẻ mới thành lập, các nhóm nghiên cứu nước ngoài, các văn phòng đại diện, các công ty vừa và nhỏ… ưu tiên lựa chọn mô hình này.

Trên thị trường văn phòng, mô hình này còn được gọi là văn phòng thông minh hay văn phòng tiện ích. Khi thuê mô hình này, doanh nghiệp sẽ không phải bỏ tiề ra để đầu tư mua sắm trang thiết bị hạ tầng tốn kém chi phí và tốn kém thời gian. Đơn giản chỉ cần đưa nhân sự tới và ngay lập tức có thể bắt tay ngay vào “khởi sự” công việc. Mô hình có sẵn nội thất cao cấp (gồm bàn, tủ, ghế, kệ…), các hạ tầng (wifi, máy in, máy fax, máy photo, điều hòa, hệ thống đèn chiếu sáng…), các dịch vụ (phòng họp, lễ tân, party, trà…)…

Đa dạng phân khúc trong thị trường văn phòng

Bởi các doanh nghiệp có quy mô, tài chính, nhu cầu… khác nhau nên các nhà đầu tư cũng đa dạng các phân khúc mặt bằng làm việc để đáp ứng nhu cầu, không bỏ sót đối tượng nào.

Các tòa nhà văn phòng hạng A thường là các tòa cao ốc cao cấp. Sở hữu vị trí đẹp và ở khu vực trung tâm, kết nối thuận tiện với các tuyến giao thông huyết mạch, hệ thống tiện ích đa dạng là ưu điểm của các tòa hạng A này. Đặt trụ sở công ty tại các tòa hạng A là cách quảng bá thương hiệu tốt cho doanh nghiệp, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Các tòa hạng B cung cấp mặt bằng đáp ứng những yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp về hạ tầng, tiện ích nhưng có mức giá mềm hơn hạng A. Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng hạng B luôn ở thế “thượng phong” khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm nơi đặt công ty.

Văn phòng hạng C, hạng D là phân khúc giá rẻ cũng xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn.

Thị trường văn phòng chuyển dịch ra ven đô

Những năm gần đây, cùng với chính sách giãn dân của các thành phố lớn, điển hình là Hà Nội thì thị trường văn phòng cho thuê cũng có sự chuyển dịch thấy rõ. Điển hình là mật độ các tòa văn phòng tại khu vực gần trung tâm hoặc ven đô dày lên. Hạ tầng đô thị của các khu vực ven đô phát triển nhanh chóng, thu hút các doanh nghiệp tới đặt trụ sở và hoạt động.

Thay vì chen chúc ở trong những mặt bằng đắt đỏ, ngột ngạt của nội đô, nhiều doanh nghiệp lựa chọn những tòa cho thuê mặt bằng làm việc ở Hoài Đức, Thanh Trì, Sóc Sơn… đặc biệt là Đông Anh để làm việc. Đông Anh được quy hoạch lên quận vào năm 2023, tầm nhìn 2030 – 2050 tiến lên thành phố thông minh của Hà Nội. Nhiều công trình bất động sản được đầu tư tại đây cho thấy tiềm năng rất lớn của khu vực này.

Tốc độ đô thị hóa nhanh, tỉ lệ dân thành thị cao, dân số trẻ chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu dân số… là điểm thu hút các doanh nghiệp mở rộng chi nhánh tại Đông Anh. So với các quận nội đô, Đông Anh không hề “lép vế” về tiềm năng phát triển hay về hạ tầng giao thông, các dự án tầm cỡ. Tại Đông Anh, dự án Intracom Riverside rất hot khi tích hợp nhiều tiện ích hiện đại với giá thuê mềm.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về bức tranh thị trường văn phòng tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Mong rằng dù bạn là nhà đầu tư bất động sản vì nhìn thấy tiềm năng ngành này hay bạn là doanh nghiệp cần thuê mặt bằng để hoạt động thì cũng sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận