Thiết Kế Nội Thất Theo Phong Cách Eclectic

Cái tên Eclectic (hay còn gọi là phong cách nội thất ngẫu phối) được biết đến là phong cách đại diện cho sự bình đẳng. Đây là phong cách nội thất không tuân theo một luật lệ cụ thể nào, Phong cách Eclectic là sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới, giữa phương Tây và phương Đông, giữa sự khoa trương và khiêm tốn, giữa sự ồn ào với sự yên tĩnh. Có lẽ chính cái tên ngẫu phối đã đem lại đặc quyền cho người sử dụng có thể thoải mái lựa chọn, thể hiện cái “tôi” của bản thân.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là lối phong cách tự do. Nếu bạn “tham lam” lựa chọn quá nhiều chi tiết cùng một lúc thì rất dễ dẫn đến sự hỗn độn, không hài hòa trong tổng thể. Tự do trong thiết kế nhưng vẫn cần có sự bài trí phù hợp tổng thể. Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn có góc nhìn cụ thể hơn về phong cách ngẫu phối Eclectic.

Đối lập và nguyên tắc

Sự tương phản chính là nét tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo của phong cách Eclectic. Tương phản nhưng vẫn phải đảm bảo sự kết nối trong tổng thể không gian. Ví dụ như không gian phòng bếp dưới đây có thể thấy hai chiếc ghế dường như không có chút liên quan nào với nhau nhưng lại có sự tương đồng nhất định về hình dáng và tỉ lệ kích thước.

phong cách eclectic

Một trong những cách để tạo sự dễ dàng trong bài trí nội thất phong cách Eclectic chính là bạn nên lựa chọn những chi tiết cơ bản nhất của căn phòng như bàn, ghế, … sau đó mới thêm vào những đồ nội thất khác như thảm, ảnh nghệ thuật, đèn, đồ trang trí,…

Hãy nhớ một số mẹo tương phản như ánh sáng tương phản với bóng tối, chất liệu thô mài thương phản với chất liệu bóng, nét mộc mạc với nét thanh lịch,… . Nhưng cũng đừng quên tìm ra điểm tương đồng giữa các đồ vật. Như vậy không gian của bạn sẽ được tạo nên bởi sự tương phản nhưng không bị rời rạc, không liên quan.

Sự lặp lại

Phong cách ngẫu phối tạo nên điểm nhấn nhờ sự phối hợp nhịp điệu của lặp lại màu sắc, hình dáng, họa tiết. Ví dụ  một không gian cơ bản được lặp đi lặp lại từ những chi tiết hình chữ nhật như: cửa sổ, các tác phẩm nghệ thuật, bàn, tủ,….Khi có sự lặp lại về hình khối thì sự kết hợp màu sắc sẽ trở nên cân đối, và vẫn nằm trong một chỉnh thể nhất định.

Để tạo nên sự lặp lại nhịp điệu này thì bạn nên dựa vào những chi tiết căn bản rồi quyết định đến các chi tiết nhỏ kèm theo. Ví dụ bạn đang có một chiếc bàn hình tròn thì có thể chọn thêm một chiếc gương tròn, hay một chiếc đồng hồ treo tường bản tròn,…

>>+ Có thể bạn quan tâm đến: Phong cách sống Hygge

Kích thước, tỷ lệ, bố cục

Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của bất kì phong cách nội thất nào, và càng trở nên quan trọng đối với không gian ngẫu phối. Tuy nhiên bạn cũng cần nhớ hãy tạo cho mỗi đồ đạc trong phòng là một cá thể khác biệt. Có thể kết hợp nhiều màu sắc, chất liệu nhưng sau cùng vẫn đem đến sự kết hợp cân đối, hài hòa.

Một lời khuyên cho những ai muốn sử dụng phong cách Eclectic là khi lựa chọn một đồ đạc thì hãy xem xét đến sức ảnh hưởng của đồ vật đó đối với tổng thể không gian căn phòng. Hãy xét xem đồ đạc đó xem nó có lấn át các đồ đạc khác trong phòng hay không?. Một đồ vật quá nổi bật cũng có thể khiến cho các đồ vật còn lại bị “lu mờ” thậm chí là “biến mất” hoàn toàn.

Vật liệu

Bạn nên lựa chọn những vật liệu có thể tạo chiều sâu cho căn phòng. Ví dụ như chất liệu đồ đạc bạn có thể chọn chất liệu gỗ, chất liệu vải thô, nỉ đối với thảm và vải bọc sofa. Chất liệu phong phú sẽ tạo sự tươi mới, thú vị cho không gian nhà bạn.

Để đảm bảo yếu tố tương phản của phong cách Eclectic thì bạn chỉ cần lựa chọn các vật liệu thô kết hợp với các vật liệu sáng bóng, sử dụng kim loại, gỗ kết hợp với vật liệu nhựa và sứ,…

phong cách eclectic

Nền đơn giản

Phong cách Eclectic là phong cách của sự pha trộn, sự tương phản nên bạn cần lựa chọn nền tường, sàn nhà đơn giản để tránh gây rối mắt bởi quá nhiều chi tiết. Biện pháp an toàn là lựa chọn các màu sắc đơn giản như: trắng, xanh nhạt, xám khói hoặc màu da.

Màu sắc

Trong phong cách Eclectic bạn có thể thoải mái lựa chọn những màu sắc mà mình muốn như: màu cam kết hợp màu phấn, màu xanh lá,… . Tương tự với việc sử dụng họa tiết, bạn cũng có thể kết hợp họa tiết sọc với hoa hoặc hoặc họa tiết chữ V. Tuy nhiên sự kết hợp họa tiết cần theo một chủ đề nhất định tránh gây sự rối mắt cho căn phòng.

Yếu tố bất ngờ

Nét quyến rũ của phong cách Eclectic nằm ở yếu tố bất ngờ. Đó có thể là những bức ảnh kỉ niệm của bạn trong một chuyến đi du lịch hay đơn giản là những chồng sách yêu thích,… . Một vài bức tranh nghệ thuật theo phong cách cổ điển hoặc hơi lập dị một chút cũng có thể đem lại điểm phá cách cho không gian của bạn.

Phong cách Electic là một phong cách thể hiện rõ nét cá tính của mỗi người. Vì vậy ngay cả những căn hộ nhỏ khoảng 46m2, hay các căn hộ chung cư cũng có thể giúp bạn thỏa sức sáng tạo với phong cách Electic này.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ thuê văn phòng

    Bình luận